Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề ATTP

Năm học mới 2020 - 2021, tại một số trường học trên cả nước xuất hiện các ca ngộ độc thực phẩm. Trước tình hình đó, nhiều Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh đã tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề ATTP cho đối tượng học sinh cũng như người tiêu dùng.

Chỉ riêng tại huyện Kiến Xương, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã tổ chức 15 buổi nói chuyện cho gần 7.500 học sinh tiểu học tại 15 trường trên địa bàn.

{keywords}
 Buổi nói chuyện về ATTP tại Trường tiểu học Vũ Trung, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình

Hình thức buổi buổi nói chuyện là giao lưu, trả lời câu hỏi, đưa ra các tình huống, để các em học sinh dễ dàng nắm bắt nội dung, tiếp cận kiến thức. Bên cạnh đó là tổ chức phát tài liệu tuyên truyền về ATTP.

Tương tự, hoạt động nói chuyện với học sinh tiểu học cũng được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức. Trong khi đó, các tỉnh như Quảng Bình, Hậu Giang tổ chức các buổi nói chuyện đối với người tiêu dùng là những người nội trợ thường ngày.

Hội nghị, tập huấn nâng cao kiến thức

Phổ biến các quy định của pháp luật và biện pháp về đảm bảo ATTP luôn cần được triển khai thường niên. Trong tháng 11/2020, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức Hội nghị triển khai các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP cho hơn 200 đại biểu là hiệu trưởng của các trường học, cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bình Định tổ chức tập huấn cho cán bộ, hội viên nông dân ở các cơ sở. Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức ATTP tại các cơ sở nước uống đóng chai, nước khoáng thiên niên. Trong khi đó, tháng 10/2020, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức tập huấn về xử phạt vi phạm hành chính về ATTP.

{keywords}
 Tập huấn xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm tại tỉnh Đắk Lắk

Có thể thấy tất cả các hoạt động hội nghị, tập huấn kể trên đều đã được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh chia nhỏ đối tượng, hướng đến đạt hiệu quả tuyên truyền cao. Qua đó không chỉ nâng cao kiến thức đảm bảo ATTP, tuân thủ quy định của pháp luật trong mỗi người dân, mà còn tạo tiền đề để giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng trong công tác đảm bảo ATTP tại mỗi cơ sở.

Thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở

Để tránh tình trạng “nói một đằng, làm một nẻo”, việc thanh tra kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại các cơ sở luôn cần được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc. Đặc biệt trong các dịp lễ Tết như Trung thu, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch khi các hoạt động buôn bán, tiêu thụ thực phẩm diễn ra tấp nập.

{keywords}
 Đoàn thanh tra kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể tại trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Tại các tỉnh Sóc Trăng, Hà Giang, Đắk Nông, Bình Định, đoàn thanh tra của các Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã thanh tra, kiểm tra tại nhiều bếp ăn tập thể ở các trường học. Đoàn kiểm tra thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thực phẩm theo quy định; điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ; quy trình chế biến thực phẩm. Qua quá trình thanh tra, hầu hết các bếp ăn nhà trường đã nắm bắt được quy định pháp luật về đảm bảo ATTP, nhưng vẫn còn một số cơ sở cố tình vi phạm.

Tổ chức các cuộc thi về ATTP

Để hoạt động đảm bảo ATTP trở thành phong trào và ý thức của mỗi người, các cuộc thi cũng đóng vai trò quan trọng. Thời gian qua, một số Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh như Bình Dương, Quảng Ngãi đã tổ chức hội thi dành cho cán bộ quản lý ATTP tại cơ sở.

Hội thi sẽ đánh giá năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ quản lý ATTP; tạo điều kiện cho các đơn vị quản lý ATTP, cấp xã giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm; đồng thời qua hội thi sẽ phát hiện được nhiều nhân tố tiên tiến trong việc giám sát ATTP để kịp thời tuyên truyền, nhân rộng trong toàn tỉnh.

{keywords}
 Hội thi “Cán bộ quản lý an toàn thực phẩm giỏi lần thứ II” tỉnh Quảng Ngãi năm 2020

Doãn Phong