Từ xưa tới nay, mọi người đều cố gắng tìm các bí quyết giúp cơ thể khỏe mạnh, sống thọ. Theo số liệu thống kê, đa phần đàn ông có tuổi thọ ngắn hơn phụ nữ.

Ngoài sự khác biệt về sinh lý, nhiều người đàn ông phải hỗ trợ gia đình, tìm kiếm sự phát triển nghề nghiệp trong xã hội cạnh tranh khốc liệt. Ba áp lực đến từ gia đình, xã hội và cá nhân giống như ba ngọn núi lớn đè nặng lên đôi vai đàn ông và làm gia tăng sự lão hóa của họ.

Thêm vào đó, không ít nam giới có các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu, thức khuya, ăn thực phẩm có tính kích thích. 

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những người đàn ông sống rất thọ. Trên cơ thể của họ thường có “4 nhỏ”:

1. Bụng nhỏ

{keywords}

Thường xuyên tập luyện giúp đàn ông có bụng nhỏ, săn chắc. Ảnh minh họa: ATL

Một số nam giới tuy chưa nhiều tuổi nhưng lại có "bụng bia" to, điều này rất nguy hiểm.

Bụng con người là nơi chứa các cơ quan nội tạng. Nếu đàn ông có quá nhiều mỡ tích tụ trong bụng, dễ gây ra các loại bệnh khác nhau.

Hàm lượng chất béo quanh gan cao có thể gây tổn thương chức năng gan, dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan, ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa đường, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Hàm lượng chất béo trong phổi quá cao tác động đến chức năng hô hấp bình thường của phổi, gây ra tức ngực, khó thở, đau ngực và thở kém.

Khi đàn ông bước vào tuổi trung niên, khả năng bài tiết của cơ thể giảm sút, việc hình thành mỡ bụng sẽ dễ dàng hơn.

Nếu bụng của bạn vẫn còn tương đối nhỏ cho thấy khả năng trao đổi chất của bạn khá tốt và cơ thể khỏe mạnh, tuổi thọ được đảm bảo.

2. Tuyến tiền liệt nhỏ

Tuyến tiền liệt của đàn ông được gọi là "tuyến sinh mệnh", liên quan chặt chẽ đến sự cương cứng và chức năng đi tiểu của nam giới, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của tinh trùng.

Tuyến tiền liệt của nam giới quan trọng và nhạy cảm. Nếu bạn không chú ý đến việc chăm sóc nó, có thể sẽ phát sinh ra nhiều vấn đề khác nhau.

Khi đàn ông bước vào tuổi trung niên, các bệnh như tăng sản lành tính tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt và viêm tuyến tiền liệt có thể xảy ra. Kèm theo đó là đi tiểu thường xuyên, tiểu gấp, tiểu khó, tiểu ngắt quãng…

Nếu nam giới gặp phải các triệu chứng như vậy, tức là tuyến tiền liệt cần được chăm sóc và bảo vệ. Ngược lại, khi cơ thể có tuyến tiền liệt nhỏ, không mắc phải các triệu chứng nêu trên thì thật may mắn, cơ thể bạn đang rất khỏe mạnh.

3. Gan nhỏ

Gan là cơ quan trao đổi bài tiết, giải độc quan trọng của con người, đóng vai trò chuyển hóa đường, chất béo, protein. Gan bài tiết hormone giúp các hoạt động sinh lý của cơ thể vận hành bình thường.

Với sự gia tăng tuổi tác, chức năng của gan cũng sẽ bị thoái hóa. Ngoài ra, một số nam giới có thói quen uống rượu, lâu dần sẽ dẫn đến xơ gan.

Khi bạn mắc bệnh tật, đương nhiên sống thọ sẽ là một khái niệm vô cùng xa vời. Nếu bạn bước vào tuổi trung niên mà gan vẫn tương đối nhỏ, hoạt động bình thường, có thể bạn là một trong số những người đàn ông sống thọ.

4. Mũi nhỏ

Mũi là phần nhô ra trên khuôn mặt, có ảnh hưởng quan trọng đến vẻ ngoài của bạn. Ở hầu hết mọi người khi còn trẻ, với sự hỗ trợ của collagen, mũi sẽ cao và thẳng, trông tràn đầy sức sống.

Nhưng khi tuổi tác tăng, collagen mất đi, độ đàn hồi và sự hỗ trợ của sụn mũi cũng giảm. Mũi sụp xuống và lỗ mũi trở nên to hơn. Nếu đến tuổi trung niên, mũi vẫn thẳng và lỗ mũi nhỏ, bạn đang bảo vệ mũi rất tốt, chưa bị lão hóa nhiều. 

Thu Hiền (Theo QQ)

9 đặc điểm thường thấy ở nhóm người 'miễn nhiễm ung thư'

9 đặc điểm thường thấy ở nhóm người 'miễn nhiễm ung thư'

Nếp sống lành mạnh như không thức khuya, không ăn quá nhiều thịt... sẽ khiến bạn tránh xa được các căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư.