- Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát độc chất Hoa Kỳ năm 2013 có 6.175 ca ngộ độc liên quan tới hóa mỹ phẩm như dầu gội, dầu xả, xà phòng và sữa tắm, trong đó có 4.827 ca là trẻ em.

Vậy thành phần nào trong các sản phẩm dầu gội, sữa tắm trẻ em khiến cho các em bé liên tiếp phải nhập viện vì nhiễm độc?

{keywords}

Khi dưới 12 tháng tuổi,  làn da bé vô cùng nhạy cảm và mỏng manh.

Theo các chuyên gia, khi dưới 12 tháng tuổi, bé chưa có sức đề kháng tốt, làn da bé vô cùng nhạy cảm và mỏng manh, chỉ bằng 1/5 da của người lớn.

Da mỏng, cấu trúc chưa ổn định nên dễ bị tổn thương, dị ứng và nhiễm trùng. Hơn 90% các bệnh về viêm da ở trẻ sơ sinh là do vi khuẩn tấn công từ bên ngoài. Do đó, các bậc cha mẹ cần cẩn trọng trong việc lựa chọn tắm gội cho bé, trong đó cần đặc biệt lưu ý đến thành phần.

Hiện tại, các sản phẩm dầu tắm gội trẻ em trên thị trường phần lớn bắt nguồn từ gốc Detergent với các thành phần bao gồm các chất hoạt tính bề mặt tổng hợp và chất phụ gia.

Mỗi chất phụ gia mang lại cho sản phẩm một tính năng nào đó, đồng thời cũng có những tác hại không ngờ. Có thể kể tới như:

{keywords}

Nên đọc kỹ thành phần khi mua sản phẩm tắm gội cho con.

- Sodium lauryl sulfate (SLS), sodium laureth sulfate (SLES): được sử dụng trong hầu hết các loại dầu tắm gội trẻ em (nhưng lại được sử dụng cả trong các sản phẩm tẩy rửa mạnh như nước lau sàn, vệ sinh) có thể gây các bệnh khô da, kích ứng da, và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

- Methylisothiazolinone (MIT): gây rối loạn sự cân bằng nội tiết tố, viêm biểu bì da, giảm khả năng sinh sản ở bé trai.

- ‪Propylene Glycol (PG): Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA) đánh giá là một hoá chất rất độc hại, gây ra những ảnh hưởng xấu đến não, gan và thận. Nếu dùng PG trong thời gian dài sẽ gây kích ứng làm da trở nên khô và bị lão hoá nhanh hơn.

- Hương liệu tổng hợp hay còn được viết dưới ký hiệu Fragrance: Là sự kết hợp các thành phần hóa học dùng để tạo ra hương thơm nhân tạo cho mỹ phẩm. Các chất này có thể gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, da trở nên khô, sần sùi và lão hoá nhanh hơn. Ngoài ra, nếu dùng sản phẩm chứa hương liệu liên tục trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương hay chứng rối loạn nội tiết, khó thở và có thể ảnh hưởng tới hệ thống sinh sản.

Chính vì vậy, cha mẹ nên đọc kỹ các thành phần có trong sữa tắm của con và chắn chắn rằng trong các sản phẩm tắm gội cho con không chứa những chất nguy hại trên.

M.Anh