- Hai trong những nguy cơ dẫn đến bệnh tiểu đường là lối sống và chế độ ăn. Kiểm soát được 2 yếu tố này cũng là góp phần không nhỏ vào việc ngăn ngừa căn bệnh trầm kha của nhân loại.

 

Theo các chuyên gia y tế, có sự liên quan mật thiết giữa việc ăn uống vô độ, nhiều bia rượu, thừa chất béo, lười vận động với các bệnh mãn tính nguy hiểm trong đó có bệnh tiểu đường.

ThS.BS Hồ Khải Hoàn, Phó trưởng khoa Đái tháo đường (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cũng nhấn mạnh, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 đặc biệt liên quan đến lối sống và hoạt động thể lực (gồm tập luyện và lao động chân tay).

Dưới đây là những cách sinh hoạt, tập luyện và ăn uống hợp lý giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường đã được các chuyên gia... mách nước:

1. Tập thể dục - giảm cân

Giảm cân là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Vì những người thừa cân, béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường rất cao. Một trong những cách giảm cân được các bác sĩ khuyến cáo là đi bộ 30 phút mỗi ngày và chọn leo cầu thang, hoặc đi bộ nhanh kết hợp hít thở nhẹ nhàng.

 

{keywords}

Tận dụng mọi lúc mọi nơi để đi bộ, như tránh đi thang máy mà thay vào đó nên đi thang bộ hoặc để xe ở một nơi xa chỗ làm và đi bộ đến đó...

Việc tăng cường vận động cơ thể góp phần sản xuất insulin để xử lý lượng glucose trong cơ thể được hiệu quả hơn.

Bên cạnh việc luyện tập đều đặn, chúng ta cần kiểm soát được lượng calo bổ sung vào cơ thể mỗi ngày. Không nên ăn quá nhiều và hạn chế những thức ăn có nhiều dầu mỡ, tinh bột.

Hạn chế ăn những thức ăn cung cấp năng lượng rỗng như đường, nước ngọt, kẹo, những chất khiến chúng ta dễ bị thừa cân, béo phì. Đặc biệt khuyến cáo không nên uống rượu bia để hạn chế tình trạng mỡ trong máu cao kéo dài, dễ dẫn đến nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

2. Ăn nhiều rau xanh

Ăn nhiều rau xanh luôn được khuyến cáo ở mỗi thực đơn giảm cân hay tư vấn dinh dưỡng nâng cao sức khỏe của các chuyên gia. Riêng đối với việc phòng ngừa tiểu đường, thường xuyên ăn rau xanh, quả tươi giúp giữ lượng đường trong máu được ổn định.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo, chúng ta nên ăn đa dạng các loại thực phẩm, có nhiều món một bữa và món ăn nên thay đổi trong ngày, giữa các ngày, theo mùa…

Đối với các thực phẩm tự nhiên thì nên chế biến đơn giản để ít bị mất đi các thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn.

Ngoài ra, việc hạn chế ăn thịt, tăng lượng cá hay hạn chế ăn mặn, đặc biệt, loại bỏ đồ thức ăn nhanh cũng là những lưu ý của các chuyên gia dinh dưỡng để giúp cơ thể luôn được mạnh khỏe.

3. Uống nhiều nước

 

{keywords}

Đây là biện pháp đơn giản và được cho là rất hiệu quả giúp chúng ta phòng ngừa bệnh tật nói chung và bệnh tiểu đường nói riêng. Uống nước sẽ giúp loại bỏ các chất thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể. Khi uống đủ nước, các độc tố còn được loại bỏ ra khỏi cơ thể qua việc tiết mồ hôi. Tác dụng của nước đến nay đã quá rõ ràng. Do đó, hãy uống ít nhất từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày để cơ thể khỏe và đẹp hơn.

Chúng ta cũng có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước ép trái cây nguyên chất, trà thảo dược, nhưng cần hạn chế và tránh xa các loại nước ngọt có gas, nước trái cây đóng hộp.

4. Ngủ đủ giấc

Đã có nhiều kết quả nghiên cứu kết luận, mất ngủ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng các cơ quan kháng insulin, do nó làm ảnh hưởng đến cách cơ thể xử lý glucose dần dần gây nên bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, thiếu ngủ còn khiến cho người bệnh tăng cân nhanh chóng, lúc đó, bệnh tiểu đường càng có cơ hội "tấn công".

Do đó, hãy sắp xếp để có thể duy trì giấc ngủ điều độ ít nhất là 7-8 tiếng/ngày. Đặc biệt lưu ý, trước khi đi ngủ, nên tạo cho bản thân tâm lý thoải mái để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Đồng thời, không gian phòng ngủ nên thoáng đãng và những bài tập yoga, thiền là sự lựa chọn tuyệt vời để có một giấc ngủ sâu.

5. Một số lưu ý khác

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, để giúp chúng ta tránh được bệnh tiểu đường thì cà phê cũng là một lựa chọn tốt. Chúng ta nên uống đều đặn 1 ly cà phê mỗi sáng để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Ăn một số loại ngũ cốc thô nguyên hạt như gạo lứt, kê, đậu, ngô,... cũng giúp ổn định và kiểm soát được lượng đường trong máu, thậm chí cũng hạn chế nguy cơ đột quỵ, huyết áp cao, thậm chí là chống ung thư vú...

Lưu ý, hãy bỏ ngay thuốc lá, hoặc không tập quen với thói xấu này, đồng thời tránh xa môi trường có nhiều khói thuốc vì những tác hại của nó.

Tóm lại, để phòng ngừa căn bệnh trầm kha của nhân loại, cần có lối sống lành mạnh cũng như luyện tập thể lực thường xuyên, kiểm soát cân nặng hợp lý. Khám bệnh thường xuyên để phát hiện bệnh sớm, nhất là khi trong gia đình có người bị tiểu đường. Xét nghiệm máu định kỳ và làm theo những lời khuyên của bác sĩ để phòng bệnh tốt nhất.

 

Bảo Anh (tổng hợp)