Không có gì thú vị và hạnh phúc hơn khi được thả bộ dọc theo bờ biển, được hít thở không khí trong lành và thả tầm mắt theo đại dương mênh mông.

Các nhà khoa học đã cho thấy rằng nếu được sống ven biển, bạn sẽ thoải mái, hạnh phúc hơn.

{keywords}

Ảnh: DAZAY/SIPA

Công trình của các nhà nghiên cứu ở Đại học Canterbury (New Zealand) và Đại học bang Michigan (Mỹ) đăng trên Tạp chí Y học Health & Place cho thấy những người sống ở gần biển, hàng ngày họ được phóng tầm mắt ra một không gian xanh (biển, đại dương) là những người hạnh phúc nhất. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối liên hệ giữa tầm nhìn ra không gian bao la của biển và sức khỏe tinh thần.

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát 450 người sinh sống tại Wellington, New Zealand. Họ được hỏi hàng ngày có được ngắm nhìn màu xanh của biển (biển Tasman, Thái Bình Dương ), màu xanh của công viên, của rừng không?

Các nhà nghiên cứu chia đối tượng thành 3 nhóm: nhóm 1 khi họ được nhìn ra khoảng không gian xanh của nước biển, đại dương. Nhóm 2 nhìn ra không gian xanh của rừng hay công viên, nhóm 3 không có như nhóm 1 và 2. Các nhà nghiên cứu đã xem xét đến các yếu tố khác như mức sống, tuổi tác và giới tính của những người tham gia.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khi nhìn ra khoảng không bao la với màu xanh của nước biển giúp giảm nguy cơ bị trầm cảm. Biển thật sự đem lại cái gì đó rất khác biệt, đã làm cho não bộ được “thoải mái và thư giãn” ngay khi nhìn thấy cát, thấy nước hay khi cảm nhận mùi mằn mặn của gió biển mang lại.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu thấy cần có các nghiên cứu bổ sung, họ muốn biết rằng sông, hồ có tạo nên những tác dụng tương tự trên não không.

Khi đến biển chúng ta được hít thở không khí trong lành, ngắm những con sóng xô vào bờ hay vào những mỏm đá, đôi khi vuốt ve những bãi cát… Điều này đã làm cho tinh thần sảng khoái, quên đi những căng thẳng của đời thường và trên hết rất hữu ích cho sức khỏe tinh thần.

BS Ái Thủy (Theo Metronews.fr)