Chương trình diễn ra trong hai buổi với hơn 1.400 lượt tham dự từ các bác sĩ, điều dưỡng trên toàn quốc. Hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Quản lý Suy tim do Novartis thực hiện từ năm 2018.

Suy tim ngày càng phổ biến và trở thành vấn đề sức khỏe toàn cầu vì những ảnh hưởng nặng nề lên cuộc sống của bệnh nhân cũng như toàn xã hội. Ước tính hiện có 64,3 triệu người mắc bệnh suy tim trên toàn thế giới. Tại các nước phát triển, cứ mỗi 5 người thì sẽ có 1 người mắc suy tim. Hiện Việt Nam chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng ước tính có khoảng 320.000 đến 1.6 triệu người mắc suy tim cần chăm sóc và điều trị.

Mục tiêu của điều trị suy tim bao gồm cải thiện triệu chứng, nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tình trạng nhập viện nhiều lần, và giảm tỷ lệ tử vong. Điều trị suy tim không những đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của bác sĩ và điều dưỡng trong công tác điều trị, chăm sóc mà còn là sự phối hợp giữa các chuyên khoa có liên quan, sự hợp tác của người bệnh và gia đình trong việc theo dõi tại nhà.

Nhận thấy vai trò quan trọng của điều dưỡng trong việc điều trị, quản lý suy tim, tháng 5/2021, Novartis Việt Nam đã phối hợp với Bệnh Viện Đại Học Y Dược TPHCM triển khai chương trình đào tạo y khoa trực tuyến dành cho các điều dưỡng đang làm việc tại các khoa tim mạch trên toàn quốc.

Đây là hoạt động đào tạo cơ bản nhằm cung cấp các kiến thức cốt lõi để điều dưỡng có thể tự tin thực hành tư vấn trên lâm sàng, giúp quản lý bệnh nhân suy tim một cách hiệu quả.

{keywords}
 Novartis cùng Bệnh Viện Đại Học Y Dược TPHCM triển khai Chương trình Đào Tạo Y Khoa trực tuyến dành cho điều dưỡng đang làm việc tại các khoa tim mạch trên toàn quốc

Từ năm 2018, Novartis triển khai chương trình Quản lý Suy tim tại Việt Nam. Theo đó, Novartis đã thực hiện các chương trình quan sát thực địa tại các quốc gia trong khu vực nhằm học hỏi mô hình Quản lý Suy tim tại các nước và đặc biệt, Novartis cũng đã tổ chức nhiều chương trình đào tạo dành riêng cho đội ngũ điều dưỡng của Việt Nam.

Đến đầu năm 2020, Novartis thành lập nhóm dự án chuyên trách nhằm đẩy mạnh việc triển khai mô hình Quản lý Suy tim ở nhiều bệnh viện như Bệnh Viện Tim Hà Nội, Viện Tim TP. HCM, Bệnh Viện Đại Học Y Dược TP. HCM, Bệnh Viện Nhân Dân Gia Định, Bệnh Viện Quận 2 (nay Là Bệnh Viện Lê Văn Thịnh), Bệnh Viện Trường Đại Học Y-Dược Huế, Bệnh Viện Tim Mạch An Giang, Bệnh Viện Đa Khoa Đồng Nai,… Đến nay, đã có gần 20 bệnh viện trên toàn quốc thí điểm áp dụng bảng kiểm nhằm tối ưu hóa điều trị cho bệnh nhân suy tim.

{keywords}
Chương trình Quản lý Suy tim cập nhật những thông tin, phương pháp điều trị mới nhất cho đội ngũ y bác

Bà Rachel O’neale, Giám Đốc khối Dược phẩm phát minh của Novartis cho biết: “Trước thực trạng số lượng bệnh nhân suy tim đang ngày càng gia tăng, chúng tôi kỳ vọng chương trình Quản lý Suy tim sẽ là một giải pháp giúp hệ thống y tế giảm bớt gánh nặng thông qua việc cập nhật những thông tin, phương pháp điều trị mới nhất cho đội ngũ y bác sĩ. Từ đó ứng dụng vào thực hành nghiên cứu lâm sàng để cải thiện kết quả điều trị, đáp ứng nhu cầu của người bệnh tốt hơn”.

Chương trình dự kiến sẽ được triển khai trên khắp các tỉnh thành, giúp các bệnh nhân suy tim trên toàn quốc đều có thể được tiếp cận với điều trị và quản lý toàn diện nhằm mang lại chất lượng cuộc sống tốt nhất cho bệnh nhân tại Việt Nam.

Novartis là công ty dẫn đầu về thuốc phát minh ở nhiều lĩnh vực điều trị như Ung thư, Tim mạch (cao huyết áp, suy tim, đái tháo đường), Hô hấp (hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD), Nhãn khoa, Giảm đau, Thần Kinh, Da liễu và Miễn dịch, Liệu pháp điều trị bằng tế bào và gene…

Novatis cũng dẫn đầu về mảng thuốc tên gốc chất lượng cao và các thuốc sinh học tương tự thông qua nhánh Sandoz và là một trong những nhà tài trợ lớn nhất trong lĩnh vực thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam.

Phương Dung