Nỗi lo người cha mang gen bệnh

Anh N.V.G., 27 tuổi, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình phát hiện mình mang gen bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) từ 13 tháng tuổi. Vợ chồng anh rất lo lắng con sắp chào đời sẽ mang gen di truyền từ bố. Song do điều kiện kinh tế khó khăn nên vợ chồng anh vẫn chưa khám sàng lọc trước sinh, khiến lo lắng, trăn trở không biết con mình có bị mắc tan máu bẩm sinh hay không càng tăng bội phần.

{keywords}
 Vợ chồng anh N.V.G tại chương trình miễn phí xét nghiệm Thalassemia

Nghe tin có chương trình sàng lọc miễn phí Thalassemia do BVĐK MEDLATEC tài trợ người dân tỉnh Hòa Bình, vợ chồng anh dậy từ sáng sớm và đi xe khách hơn 2 tiếng đồng hồ về thành phố để được kiểm tra bệnh.

Anh G., chia sẻ: “Tôi bị ám ảnh bởi những đứa trẻ ngày ngày sống chung với kim tiêm, nhìn mà thấy thương vô cùng. Tôi nghĩ, mình đã mang bệnh rồi, mình khổ rồi, nhất định không để con khổ”.

Thật may kết quả sàng lọc cho thấy, vợ anh không mang gen bệnh.

Bệnh nguy hiểm theo con suốt đời nếu cha mẹ không biết điều này...

Bệnh tan máu bẩm sinh là hội chứng di truyền lặn của dòng hồng cầu, trong đó sự tổng hợp globin của phân tử globin (một thành phần quan trọng của hemoglobin chứa trong các hồng cầu) bị giảm hoặc mất hẳn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm thế giới có khoảng 300.000 - 500.000 trẻ sinh ra bị bệnh và có 50.000 - 100.000 trẻ mắc bệnh thể nặng dẫn đến tử vong. Riêng tại Việt Nam, có hơn 10 triệu người mang gen của căn bệnh này. Ước tính, chi phí điều trị trung bình cho một bệnh nhân thể nặng từ khi sinh ra tới 30 tuổi hết khoảng 3 tỷ đồng. Điều này gây hậu quả nặng nề về giống nòi, kinh tế và xã hội.

{keywords}
 Trẻ bị Thalassemia phải điều trị suốt đời. Ảnh: Nguồn internet

Theo ThS.BSNT Nguyễn Bá Sơn - Chuyên khoa Di truyền, BVĐK MEDLATEC, người mắc tan máu bẩm sinh tùy vào mức độ bệnh sẽ giảm khả năng lao động bởi biến chứng bệnh nặng nề. Giai đoạn đầu, trẻ mắc bệnh có biểu hiện như: xanh xao, da và củng mạc mắt vàng, phát triển thể chất chậm,… Nếu tuân thủ điều trị, trẻ có thể phát triển bình thường đến 10 tuổi. Sau 10 tuổi, trẻ bắt đầu có biến chứng do tăng sinh hồng cầu và do ứ đọng sắt quá nhiều trong cơ thể như: Biến dạng xương, dậy thì muộn; suy tim, rối loạn nhịp tim, đái tháo đường, xơ gan,...

Tuy nguy hiểm nhưng bệnh này hoàn toàn có thể sàng lọc qua thăm khám, xét nghiệm kiểm tra.

Bộ xét nghiệm hiện sớm gen bệnh Thalassemia

BS. Sơn cho biết, có nhiều xét nghiệm sàng lọc, phát hiện tùy tình trạng bệnh, hoặc tùy theo mục đích và tiền sử của người bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn phù hợp qua các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm huyết đồ: Kết quả xét nghiệm có hồng cầu nhỏ, nhược sắc (MCV, MCH giảm) sẽ định hướng người bệnh mang gen bệnh tan máu bẩm sinh.

{keywords}
Kết quả xét nghiệm tin cậy khi được phân tích tự động trên hệ thống máy hoàn toàn

Xét nghiệm sắt, ferritin huyết thanh: Là xét nghiệm quan trọng để chẩn đoán và chẩn đoán phân biệt người bệnh mang gen tan máu bẩm sinh với một tình trạng bệnh lý của cơ thể do thiếu sắt.

Điện di huyết sắc tố: Chẩn đoán thể bệnh trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Nếu mang gen bệnh, xét nghiệm này hỗ trợ xác định khả năng di truyền cho thế hệ sau ở những cặp vợ chồng mang gen bệnh mà có mong muốn sinh con.

Xác định ADN: Chẩn đoán xác định mức độ và nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng tư vấn di truyền hợp lý.

Các xét nghiệm sinh hóa kết hợp: Các trường hợp bệnh mức độ nặng hoặc trung bình, bệnh nhân cần phải truyền máu, có thể thấy bilirubin toàn phần tăng, chủ yếu tăng gián tiếp, sắt huyết thanh tăng, ferritin tăng.

Bố mẹ mang gen bệnh Thalassemia, xác suất sinh ra trẻ mắc bệnh thể nặng là 25%; thể nhẹ là 50%; và xác suất sinh con khỏe mạnh là 25%. Qua đây, bác sĩ Sơn khuyến cáo tới người dân, nếu thuộc nhóm nguy cơ cao nên đi sàng lọc sớm, như: các cặp đôi sắp kết hôn, mẹ bầu, trong gia đình có người bị bệnh Thalassemia, sống trong vùng có tỷ lệ bị bệnh cao,… để phát hiện sớm và tránh được hậu quả của bệnh gây ra.

Chỉ một lần lấy máu tại nhà, yên tâm về sức khỏe con yêu

{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiện ích của mọi gia đình Việt

Giờ đây việc sàng lọc trước sinh trở nên dễ dàng và tiện ích hơn bao giờ hết vì có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của BVĐK MEDLATEC, mẹ bầu chỉ cần gọi tổng đài 1900 56 56 56 để đặt lịch lấy mẫu tận nơi.

Dịch vụ này đáp ứng được trên 600 danh mục xét nghiệm các chuyên khoa phục vụ kiểm tra sức khỏe, theo dõi bệnh lý, tầm soát sớm ung thư của người dân mọi độ tuổi với kết quả chính xác và nhanh chóng.

Trường hợp khách hàng có kết quả xét nghiệm bất thường, BVĐK MEDLATEC có đủ chuyên khoa phục vụ khám chuyên sâu với thủ tục đơn giản, quy trình khép kín.

Nằm trong chuỗi chương trình vì sức khỏe cộng đồng, từ nay đến hết 31/01/2021, bệnh viện giảm 50% dịch vụ xét nghiệm cúm cho tất cả các khách hàng có nhu cầu xét nghiệm cúm trên toàn quốc khi đăng ký sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi hoặc đến tại hệ thống y tế của MEDLATEC trên toàn quốc.

Tổng đài đăng ký lấy mẫu xét nghiệm tại nhà: 1900 56 56 56

Thế Định