Đã bao giờ bạn nhìn vào móng tay giòn gãy, có đường kẻ đen… của mình và băn khoăn về lý do? Trên thực tế, tình trạng móng tay có thể liên quan tới sức khỏe của các bộ phận trong cơ thể bạn.

Móng tay khỏe mạnh thường mượt mà, không có sự biến đổi màu. Dưới đây là một số biến đổi về cấu trúc và màu sắc của móng tay có thể liên quan tới bất ổn trong cơ thể bạn:

Nhợt nhạt

{keywords}

Khi móng tay có tình trạng này, bạn có thể đang nhiễm một số căn bệnh nghiêm trọng như thiếu máu, suy tim, bệnh gan, thiếu dinh dưỡng.

Trắng

{keywords}

Nếu móng tay chủ yếu có màu trắng với viền tối màu, gan của bạn có thể đang gặp vấn đề như viêm gan A. Trong hình trên, bạn có thể thấy da tay chuyển màu vàng, một dấu hiệu khác của bệnh gan.

Vàng

{keywords}

Một trong những lý do phổ biến nhất của móng tay vàng là nhiễm nấm. Khi tình trạng tồi tệ hơn, móng có thể dày và vỡ vụn, lớp da bên dưới co lại. Trong một số trường hợp hiếm hoi, móng tay vàng có thể là biểu hiện của các bệnh liên quan tới phổi, tuyến giáp, tiểu đường, vẩy nến.

Xanh nhạt

{keywords}

Móng tay có màu sắc như vậy chứng tỏ cơ thể không được cung cấp đủ oxy. Người có biểu hiện này có thể đang bị bệnh liên quan tới phổi như khí thủng phổi hoặc tim có vấn đề.

Gợn sóng

{keywords}

Bề mặt móng không được mịn màng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh vẩy nến hoặc viêm khớp. Móng tay bạc màu xảy ra phổ biến, phần da bên dưới có thể ngả màu nâu đỏ.

Hay gẫy

{keywords}

Móng tay khô, thường xuyên gãy,  tách đôi có thể liên quan tới bệnh tuyến giáp. Nếu có thêm triệu chứng móng tay ngả màu vàng, có thể bạn đang bị nhiễm nấm.

Da quanh móng sưng

{keywords}

Nếu phần thịt quanh móng tay đỏ và sưng, đó có thể là hiện tượng viêm nhiễm da. Đó có thể là triệu chứng của bệnh lupus hoặc một dạng bệnh mô liên kết hỗn hợp khác.

Đường đen dưới móng

{keywords}

Nếu có biểu hiện này, bạn cần đi khám càng sớm càng tốt. Đôi khi đó là biểu hiện của ung thư hắc tố - dạng ung thư nguy hiểm nhất của ung thư da.

Nham nhở

{keywords}

Cắn móng tay thường là thói quen xấu của một số người. Trong không ít trường hợp, đó là dấu hiệu của sự căng thẳng thường xuyên. Hiện tượng này liên quan tới tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế khi người bệnh lặp lại nhiều lần những cảm giác thúc đẩy họ làm điều gì đó như rửa tay hàng chục lần trong ngày. 

Mặc dù tình trạng của móng tay có thể liên quan tới một số bệnh nhưng nhiều dấu hiệu khác lạ không có hại như không phải ai có móng tay trắng đều bị viêm gan A. Nếu bạn thấy lo lắng, hãy đi khám để không còn bị nỗi lo lắng ám ảnh. 

An Yên (Theo Webmd)

Bốn dấu hiệu vào buổi sáng cảnh báo căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ

Bốn dấu hiệu vào buổi sáng cảnh báo căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ

Âm đạo chảy máu bất thường, lượng khí hư đột nhiên tăng, da mặt vàng sạm, tiểu tiện đau buốt… là những tín hiệu nhắc bạn nên đi khám.