Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có hơn 10.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trong đó có 86% là các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố.

Hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm lớn trên địa bàn tỉnh đều đạt được những chứng chỉ về kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp hoạt động ở quy mô nhỏ, lẻ, ít quan tâm đến các tiêu chí an toàn thực phẩm.

Do số lượng cơ sở lớn, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh nhìn nhận, việc tuyên truyền truyền kiến thức về an toàn thực phẩm đến với các cở kinh doanh và người tiêu dùng chưa thực sự sâu sát, việc cung cấp các thông tin về an toàn thực phẩm trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng còn chậm và chưa đầy đủ.

Do đó, ngoài đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh xác định công tác truyền thông là nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó tập trung tuyên truyền các văn bản hướng dẫn thi hành luật, quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm tới từng người dân, hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Trong năm 2021, Bắc Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn thực phẩm qua đài phát thanh huyện, đến nay đã thực hiện 1.136 lượt với 403 tin bài, ngoài ra có 2.117 tin tiếp âm trên đài phát thanh xã.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh  Bắc Ninh đã phối hợp với Đài Phát thanh và truyền hình tỉnh xây dựng và phát sóng 20 chuyên mục về an toàn thực phẩm.

{keywords}
Buổi tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, Bắc Ninh vào tháng 11 vừa qua. Ảnh: Trung Kiên

Bắc Ninh cũng đang thực hiện tuyên truyền thực phẩm trên trang fanpage “Bắc Ninh nói không với thực phẩm bẩn” và qua Zalo Official Ban Quản lý An toàn thực phẩm Bắc Ninh. Cả 2 kênh này đã tiếp cận được trên 231.000 người quan tâm, đã gửi hơn 40.000 tin nhắn, chạy trên 6,9 triệu lượt bài hiển thị.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh cũng tích cực đa dạng hóa tuyên truyền qua nhiều hình thức như: In và cấp phát 155.000 tờ rơi tuyên truyền về an toàn thực phẩm cho người sản xuất, chế biến và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; In và phát hành 23 đĩa thông điệp truyền thông về an toàn thực phẩm, cấp phát và treo 720 băng rôn, khẩu hiệu trong các dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội xuân và Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2021.

Địa phương này đang tích cực triển khai có hiệu quả phần mềm thông tin quản lý an toàn thực phẩm, quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, thường xuyên cập nhật, bổ sung thông tin của cơ sở; quản lý tình trạng sản xuất kinh doanh, kết nối tiêu thụ của cơ sở trên phần mềm

Để ngăn chặn thực phẩm bẩn, bảo vệ sức khỏe người dân, Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh thường xuyên tổ chức các buổi, khoá tập huấn. 11 tháng qua, toàn tỉnh đã tập huấn cho gần 5.100 lượt người và tổ chức thi xác nhận kiến thức cho 734 người là chủ cơ sở và người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Ngay trong tháng 10 và 11, Bắc Ninh tổ chức 2 khoá tập huấn: Tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm cho 60 chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn xã Đông Thọ, huyện Yên Phong; Tập huấn “Kỹ thuật lấy mẫu thực phẩm phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm” và “Sử dụng bộ KIT kiểm tra nhanh an toàn thực phẩm” cho 70 học viên là cán bộ Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh, cộng tác viên an toàn thực phẩm các xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Tổ chức 1 hội nghị tuyên truyền “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 với 300 người tham dự. Phối hợp, hỗ trợ Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên ở địa phương tuyên truyền, phổ biến, giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm và tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai có hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về an toàn thực phẩm.

Cụ thể, phối hợp với Hội nông dân tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho hội viên Hội nông dân đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất ban đầu; Phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, Đoàn thanh niên tổ chức tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm cho hội viên, đoàn viên.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh Bắc Ninh, nhờ phối hợp nhiều kênh truyền thông, tuyên truyền, hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã có nhiều thay đổi tích cực, người dân các địa phương cùng tham góp để phát hiện nhiều hành vi vi phạm.

Minh Tú