“Bệnh từ miệng mà ra” là câu nói quen thuộc nhưng không phải ai cũng giữ được chế độ ăn phù hợp để đảm bảo sức khỏe. Dưới đây là một số thói quen thiếu lành mạnh mà nhiều người Việt phạm phải:

1. Ăn quá nhiều cơm

{keywords}

Trong quan điểm của người dân châu Á, bữa ăn không thể thiếu được cơm hoặc mì. Đây là các loại lương thực chứa rất nhiều carbonhydrate.

Cơm giúp cho bạn có cảm giác no bụng, chi phí lại rẻ. Bởi vậy, đây là lựa chọn tốt nhất cho những người làm công việc chân tay, thu nhập thấp. Nhưng hiện tại, nếp sống đã thay đổi khi con người hiện đại ít vận động hơn. Bởi vậy, hấp thụ quá nhiều carbonhydrate sẽ khiến bạn tăng cân.

Để giảm nguy cơ béo phì, bạn có thể lựa chọn các loại lương thực thay thế như khoai tây, khoai lang, ngô với lượng vừa đủ để duy trì sức khỏe và vóc dáng.

2. Tẩm ướp quá nhiều gia vị

{keywords}

Trong các kỳ nghỉ, người châu Á thường chuẩn bị những bàn tiệc đầy ăm ắp. Điều này đem lại cảm giác lễ hội vui vẻ cho các gia đình. Trên bàn thường có rất nhiều món chế biến từ thịt cá. Việc tăng cân là không thể tránh khỏi và hệ tiêu hóa chịu nhiều áp lực dẫn tới nhiều bệnh tật đi kèm.

Vấn đề nguy hại hơn cả là các món ăn thường có nhiều dầu mỡ, gia vị. Thực phẩm quá cay cũng có thể ảnh hưởng tới dạ dày, khiến cho da nổi mẩn.

3. Dùng đũa của mình gắp thức ăn chung

{keywords}

Trong bữa ăn hàng ngày, người Việt thường gắp đồ từ đĩa chung bằng đũa của mình. Hành động này tiềm ẩn nguy cơ lớn bởi nhiều loại bệnh có thể lây lan qua đường nước bọt.

Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng đĩa thức ăn riêng có thể giảm tỷ lệ nhiễm bệnh từ 42% xuống còn 17% so với khi ăn chung.

Hiện tại, nhiều gia đình ở Trung Quốc đã đặt thêm một đôi đũa sạch để gắp đồ vào bát riêng. Nhờ vậy, tỷ lệ vi khuẩn trong thức ăn thấp hơn nhiều so với dùng đũa cá nhân để gắp đồ chung.

4. Thực phẩm nhiều muối

{keywords}

Theo các nhà dinh dưỡng học, mỗi ngày bạn không nên dùng quá 6g muối. Lượng muối đó tương đương với một nắp chai. Hầu hết các gia đình rất dễ dùng vượt quá mức quy định.

Ăn quá nhiều muối có thể dẫn tới các bệnh như cao huyết áp, đột quỵ, bệnh tim, gây áp lực lên gan, sỏi thận.

5. Ăn quá nhanh

Khi bạn ăn quá nhanh, thức ăn sẽ không được nhai đủ kỹ. Các bước tiêu hóa ban đầu sơ sài khiến thực phẩm chưa được nghiền nát kỹ sẽ gây áp lực thêm cho dạ dày.

Thêm vào đó, cảm giác no ở dạ dày phải mất một thời gian mới được thông tin lên não. Bởi vậy, bạn sẽ vẫn tiếp tục ăn thêm nên dẫn tới nguy cơ béo phì.

6. Uống trà quá đậm

{keywords}

Uống trà là thói quen của rất nhiều người Việt Nam từ trẻ tới già. Một cốc trà được đánh giá ngon khi có vị đậm đặc. 

Tuy nhiên, uống nhiều trà, vị đậm có hại cho sức khỏe. Thành phần alkaloid trong trà có thể khiến hệ thần kinh trung ương phấn khích, làm tim đập nhanh, gây áp lực lên cho tim và thận. Thêm vào đó, tỷ lệ polyphenol và caffeine quá cao có thể gây rối loạn tiêu hóa.

7. Ăn cơm nóng và uống trà quá nóng

{keywords}

“Cơm chín tới, vợ mới cưới” thể hiện rõ quan điểm các món luôn phải nóng hổi của người Việt. Ngay sau khi đồ ăn nấu xong, cả gia đình sẽ thưởng thức ngay. Khi đồ nguội, người nội trợ lập tức làm nóng lại.

Tuy nhiên, nếu nhiệt độ thực phẩm quá cao sẽ làm khoang miệng, cổ họng, niêm mạc thực quản tăng nhiệt nhanh chóng. Điều này có thể dẫn tới tổn thương ở các khu vực trên, thậm chí gây bệnh nếu duy trì thói quen trong thời gian dài.

An Yên (Theo Aboluowang, India Express)

Sống Tây hoá, nhiều người trẻ mắc căn bệnh chết nhiều hơn ung thư

Sống Tây hoá, nhiều người trẻ mắc căn bệnh chết nhiều hơn ung thư

Căn bệnh xưa chỉ gặp ở trung niên, người già nay trẻ hoá rất nhanh do lối sống phương tây hoá, ăn uống không hợp lý, lười vận động.