{keywords}
 

Trên thực tế, nhân viên y tế tuyến đầu có ít thời gian quan tâm đến việc ăn uống mỗi ngày, vì vậy, điều quan trọng là họ phải dung nạp các chất dinh dưỡng thiết yếu, để vừa giải quyết cơn đói vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.

Vậy thế nào là chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, giúp nhân viên y tế, đội ngũ tuyến đầu để đủ sức khỏe chăm sóc bệnh nhân lúc này? Dưới đây là 4 nhóm chất dinh dưỡng nên được ưu tiên trong khẩu phần ăn của các nhân viên y tế hàng ngày. Ngoài ra, mỗi người cũng có thể học hỏi và áp dụng cho bản thân và gia đình, đặc biệt là cha mẹ lớn tuổi để mỗi bữa ăn thật đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe tốt.

Chất đạm

Chất đạm không những có vai trò quan trọng giúp cơ thể duy trì bảo vệ khối cơ mà còn giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh cùng nhiều vai trò quan trọng khác.

Đạm chất lượng cao có nhiều trong thịt gia cầm, cá, trứng, sữa, các loại đậu. Nên phối hợp đa dạng thực phẩm trong bữa ăn, sử dụng đạm từ cả nguồn động vật và thực vật để đạt tổng số đạm cơ thể cần mỗi ngày.

Khi công việc chăm sóc bệnh nhân khiến các chuyên viên y tế không có đủ thời gian ăn uống phù hợp thì các sản phẩm dinh dưỡng dạng nước như Ensure Gold Vigor là giải pháp lý tưởng, giúp cung cấp đầy đủ nguồn đạm chất lượng cao, hỗ trợ hệ miễn dịch.

Chất xơ

Chất xơ thường có nhiều trong trái cây, rau, ngũ cốc còn nguyên cám, các hạt họ đậu. Một trong những công dụng quan trọng của chất xơ chính là giúp tiêu hóa thức ăn, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng.

Chất béo tốt

Một chế độ ăn giàu chất béo tốt luôn được khuyến khích, bởi trong mỗi gam chất béo sẽ cung cấp cho cơ thể 9 calo, trong khi 1 gam tinh bột hay 1 gam protein chỉ tạo ra 4 calo. Ăn thực phẩm có chất béo tốt như dầu ô liu, cá béo và đậu nành có thể giúp đáp ứng nhu cầu calo hàng ngày một cách dễ dàng và nhanh chóng, đặc biệt là trong điều kiện làm việc di chuyển liên tục, thăm khám cho bệnh nhân.

Các loại vitamin và khoáng chất

Một chế độ dinh dưỡng hỗ trợ xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh không thể thiếu vai trò của các vitamin A, C, E và kẽm. Vitamin A và caroten có trong gan, trứng, khoai lang, cà rốt, bông cải; Vitamin C có trong các loại rau xanh và trái cây như bưởi cam; các loại thực phẩm chứa nhiều kẽm có thể kể đến như các loại đậu, thịt heo, thịt bò.

Ngoài ra, nhân viên y tế phải mặc trang phục bảo hộ thường xuyên cũng cần lưu ý đến việc cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Việc khoác lên mình nhiều trang phục và vật dụng bảo hộ phần nào gây mất nước qua việc tăng tiết mồ hôi.

Để duy trì sức khỏe suốt cả ngày, các nhân viên y tế nên uống nhiều nước sau giờ làm việc, để đảm bảo cơ thể có đủ lượng nước dự trữ cần thiết trước khi bắt đầu ngày làm việc tiếp theo. Việc tăng cường các loại thực phẩm mọng nước và giàu chất dinh dưỡng như dưa chuột, cần tây, dưa hấu cũng là một giải pháp bù nước trong ngày.

{keywords}
 

Đặc biệt, tháng 6, 7 và 8/2021, Abbott đã dành tặng các nhân viên y tế tuyến đầu tại Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM những chai Ensure dạng nước tiện dụng, là công thức dinh dưỡng đầy đủ và cân đối giúp bổ sung vitamin và khoáng chất thiết yếu, đạm chất lượng cao giúp đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu. Chương trình sẽ tiếp tục thực hiện trong tháng 9 này như lời cam kết chung tay tiếp sức đội ngũ tuyến đầu trong công cuộc chống dịch.

Nhân viên y tế đang đóng vai trò quan trọng trong công tác đẩy lùi dịch Covid-19. Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ bản thân, bảo vệ cha mẹ lớn tuổi thông qua việc duy trì dinh dưỡng đầy đủ, đảm bảo cơ thể được cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để có một nền tảng sức khỏe tốt. Bảo vệ bản thân, bảo vệ sức khỏe mẹ cha lúc này chính là điều ý nghĩa mà mỗi người có thể làm để hỗ trợ các nhân viên y tế tuyến đầu vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Kim Anh (tổng hợp)