Nỗi lo mang tên “cận thị học đường”

Theo bệnh viện mắt Trung Ương, vào những tháng cao điểm như mùa hè, số trẻ đến bệnh viện này khám tật khúc xạ nói chung và cận thị nói riêng khoảng 1.000 trẻ/ngày (chiếm 40-50% bệnh nhân).

Qua nhiều cuộc nghiên cứu, kết quả cho thấy rằng 2 nguyên nhân thường xuyên gây ra cận thị là nguyên nhân bẩm sinh và môi trường nhìn.

Nguyên nhân bẩm sinh. Các nhà khoa học đã cho ra kết quả nghiên cứu, 33-60% học sinh bị cận thị có cha và mẹ đều cận. Nếu chỉ cha hoặc mẹ bị cận tỷ lệ di truyền là 23-40%. Nếu cha và mẹ không bị cận vẫn có 6-10% khả năng di truyền.

Nguyên nhân môi trường nhìn. Các nghiên cứu cho rằng, việc đồng tử co khi nhìn gần, cơ mi cũng bị co thắt kéo theo việc tăng sản xuất thủy dịch, làm tăng nhãn áp, gây giãn lồi ra phía trước của mắt. Hệ lụy là trục nhãn cầu dài ra cùng với phát sinh cận thị trục.

Ngoài ra, khi trẻ học tập, vui chơi dưới nguồn sáng có cường độ không ổn định, ánh sáng quá yếu hoặc quá mạnh khiến mắt phải điều tiết nhiều, lâu ngày dẫn đến các bệnh về mắt như cận thị.

{keywords}
Trẻ học tập, vui chơi trong môi trường thiếu ánh sáng dẫn đến cận thị

Đặc biệt, khi trẻ tiếp xúc thường xuyên với các thiết bị điện tử, ánh sáng xanh độc hại có thể xuyên qua các lớp lọc ánh sáng tự nhiên của nhãn cầu, tác động trực tiếp đến đáy mắt khiến mắt dễ bị khô và cận thị.

“Tuyệt chiêu” của Ốc Thanh Vân
Ốc cũng như các bậc phụ huynh khác rất lo lắng trước những con số báo động về tình trạng cận thị học đường. Vì vậy Ốc và ông xã đã dành nhiều thời gian tìm hiểu kiến thức về tật cận thị và phương pháp phòng tránh.

Cùng con rèn luyện tư thế ngồi chuẩn

Tư thế ngồi chuẩn phải thẳng lưng, ngực không tỳ vào cạnh bàn, đầu cách vở khoảng 25-30cm, hai đùi song song, chân vuông góc với mặt đất. Tiêu chuẩn bàn học sinh nên cao từ 22-27cm. Chọn ghế cần lưu ý chiều cao của trẻ. Nếu ghế quá cao trẻ dễ bị còng lưng, ghế quá thấp mắt trẻ sẽ gần với mặt bàn dễ gây cận thị.

{keywords}
Cùng con rèn luyện tư thế ngồi học đúng chuẩn

Trong quá trình ngồi học, bé có thể không giữ đúng tư thế, bố mẹ cần để ý và nhắc nhở. Ngoài ra, ngay cả Ốc và ông xã cũng thường xuyên nhắc nhau ngồi làm việc đúng tư thế để bảo vệ mắt và để các con học theo nữa.

Lựa chọn nguồn sáng phù hợp

Dù vui chơi hay học tập, ánh sáng vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Vì vậy, Ốc đã tìm hiểu, lựa chọn đèn bàn có nguồn ánh sáng chất lượng không chỉ tạo môi trường học tập tốt mà còn khơi gợi cảm hứng, khả năng sáng tạo của con.

{keywords}
Chọn nguồn sáng chất lượng bảo vệ đôi mắt con

Đầu tiên, nên chú ý đến chiều cao của đèn. Nếu đèn quá ngắn, ánh sáng không bao phủ khắp bàn, dẫn đến thiếu sáng. Nếu đèn quá dài, ánh sáng chiếu thẳng vào mắt khiến bé bị chói. Theo các chuyên gia, đèn học có độ cao từ 40-50cm là phù hợp. Ngoài ra, nên chọn loại đèn có phần thân linh hoạt, dễ điều chỉnh phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ánh sáng được sử dụng phổ biến trong sản xuất đèn bàn học là ánh sáng vàng và trắng. Nếu muốn tạo cảm giác tỉnh táo, tập trung thì ánh sáng trắng là sự lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, nếu muốn tạo cảm giác ấm áp khi thư giãn, ánh sáng vàng đáp ứng được yêu cầu này.

Áp dụng quy tắc 20-20-20
Thông thường, trong 1 phút trẻ chớp mắt khoảng 15 lần. Nhưng khi nhìn lâu vào điện thoại, tỷ lệ nháy mắt chỉ còn một nửa. Tốt nhất, bố mẹ nên hạn chế tối đa việc để trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Đồng thời, áp dụng quy tắc 20-20-20 hỗ trợ bảo vệ mắt. Cụ thể: Mỗi 20 phút, hướng dẫn trẻ cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhìn vào vật nào đó ở khoảng cách 20 feet (~ 6m) trong ít nhất 20s.

{keywords}
Áp dụng quy tắc 20-20-20 để đôi mắt sáng khỏe

Bảo vệ đôi mắt cho cả gia đình

Đèn bàn chống cận từ thương hiệu Comet với nhiều ưu điểm vượt bậc là sản phẩm mà Ốc tin dùng giúp bảo vệ thị lực cho cả gia đình:

- Đèn bàn học chống cận Comet đạt tiêu chuẩn an toàn TCVN 5699-1-2010 cho ánh sáng trung thực - không nhấp nháy - không chói mắt - không mỏi mắt.

- Thiết kế mới lạ, có khả năng xoay góc linh hoạt cho phép gập vặn theo nhu cầu sử dụng.

{keywords}
Đèn bàn Comet Electric với công nghệ đổi 3 màu ánh sáng

- Công nghệ đổi 3 màu ánh sáng, trong đó màu trắng và trung tính sẽ là lựa chọn tốt nhất cho học tập và giải trí. Màu vàng có thể dùng làm đèn ngủ. Phím cảm ứng giúp tăng giảm độ sáng dễ dàng.

- Công nghệ chiếu sáng LED và Pin Lithium kéo dài tuổi thọ lên đến hơn 20.000 giờ.

Comet đã có mặt trên thị trường từ năm 1997 đến nay đã đạt được uy tín và sự tin cậy của người tiêu dùng trong lĩnh vực thiết bị điện & chiếu sáng.

Các sản phẩm của Comet đều được sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế như IEC và các quy định về an toàn điện của Việt Nam, đạt chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2015 vào  tháng 11/2016.

Tham khảo ngay các sản phẩm Đèn bàn chống cận thị Comet tại: Tiki (http://bit.ly/2SE4hdk), Shopee, Sendo, Lazada, Co.opmart, Aeon Mall, Kohnan, Big C, Emart, NS Nhân Văn, NS Phương Nam, và hệ thống cửa hàng điện trên toàn quốc

Ngọc Minh