Trong bối cảnh các thành phố lớn trên cả nước đang thực hiện giãn cách, việc khám chữa bệnh gặp nhiều khó khăn. Vì vậy nhu cầu dự trữ “tủ thuốc gia đình” trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu, đặc biệt là ở các gia đình có người bị bệnh nền.

Khi bạn gặp các vấn đề về sức khỏe, trừ những bệnh cần khám trực tiếp, bác sĩ có thể tư vấn online cách xử lý và đôi khi có thể chỉ định một số thuốc. Do đó, quan trọng là bạn cũng phải có một số thuốc thông dụng ở nhà.

Theo TS.BS. Phạm Diệp Thuỳ Dương - Giảng viên Bộ môn Nhi, Đại học Y dược TP.HCM, tối thiểu gia đình bạn nên có sẵn những loại thuốc sau:

1. Những thuốc thường phải dùng từ trước đó.

2. Thuốc thông thường cho những vấn đề đột xuất:

- Thuốc hạ sốt, giảm đau hoạt chất Paracetamol dạng cho người lớn và trẻ em.

- Thuốc chống dị ứng hoạt chất desloratadine, chlorpheniramine.

- Thuốc ho thảo dược.

- Thuốc băng niêm mạc dạ dày (hoạt chất aluminium phosphate).

- Các vitamin, đặc biệt là vitamin C.

- Gói dung dịch bù nước. Nếu gia đình không có, bạn vẫn có thể tự chuẩn bị ở nhà theo các cách sau (chú ý các muỗng đo lường đều là gạt ngang): 1 muỗng cà phê muối (3,5g), 8 muỗng cà phê đường (40g) pha với 1 lít nước sôi để nguội. 50g (5 muỗng canh) bột gạo nấu với 1 lít nước thành nước cháo, rồi thêm 1 muỗng cà phê muối (3,5g).

Ngoài ra, trong tủ thuốc gia đình phải có: Bông băng, bông gòn, gạc, băng keo cá nhân, nước muối sinh lý (loại chai 10ml), nước súc họng, dung dịch sát khuẩn vết thương. Bên cạnh đó, gia đình nên có dung dịch rửa tay nhanh, dung dịch sát khuẩn bề mặt làm vệ sinh nhà, khẩu trang y tế.

Cũng theo khuyến cáo của TS.BS. Phạm Diệp Thuỳ Dương, gia đình không trữ kháng sinh tại nhà.

“Hy vọng sau khi có một số thuốc cơ bản này, các bạn đừng qua lo lắng khi thực hiện việc giãn cách tại nhà. Ngoài ra, gia đình không nên trữ nhiều vì không cần thiết và tốn kém. Khi có yêu cầu sử dụng kháng sinh, các bác sĩ tư vấn sẽ hướng dẫn cho bạn”, TS.BS Dương nhấn mạnh.

{keywords}
Túi thuốc an sinh được phát cho các F0 điều trị tại nhà ở TP.HCM

Trước đó, Sở Y tế TP.HCM cũng thông tin về toa thuốc điều trị Covid-19 tại nhà dành cho người từ 18 tuổi trở lên.

Theo đó, các trường hợp F0 hội đủ các điều kiện bao gồm: không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ (không có suy hô hấp: SpO2 ≥ 96%; nhịp thở ≤ 20 lần/ phút), dưới 50 tuổi, không có bệnh nền, không đang mang thai, không béo phì.

Đồng thời người F0 phải đáp ứng các yêu cầu về khả năng tự chăm sóc cũng như các đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất có thể được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Theo toa thuốc điều trị Covid-19 tại nhà được cung cấp, Sở Y tế TP.HCM chia sẻ các thuốc điều trị tại nhà bao gồm: thuốc hạ sốt, thuốc nang cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền), thuốc kháng vi rút, thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số trường hợp nhất định.

Trong đó thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống được chỉ định cho người có triệu chứng sớm của suy hô hấp và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Tải lượng virus của biến thể Delta cao gấp 300 lần chủng gốc

Tải lượng virus của biến thể Delta cao gấp 300 lần chủng gốc

Người nhiễm chủng Delta có tải lượng virus ban đầu rất cao nhưng giảm dần theo thời gian.

Hà Nội thêm 50 ca Covid-19, có 35 trường hợp phát hiện tại cộng đồng

Hà Nội thêm 50 ca Covid-19, có 35 trường hợp phát hiện tại cộng đồng

Trưa 25/8, Sở Y tế Hà Nội công bố thêm 50 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 35 ca phát hiện tại cộng đồng và 15 người trong khu cách ly

Có nên uống thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vắc xin Covid-19?

Có nên uống thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vắc xin Covid-19?

“Việc uống thuốc dị ứng trước khi tiêm không có tác dụng gì mà cơ thể phải làm việc nhiều hơn để chuyển hóa viên thuốc đó. Đôi khi một số thuốc còn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin”, BS Hoa Vi nhấn mạnh.