Từ tháng 5/2015 vắc xin sởi - rubella sẽ được đưa vào lịch tiêm chủng thường xuyên. Đây là vắc xin thứ 12 trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Thêm vắc xin mới

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella cho 20 triệu trẻ 1-14 tuổi kết thúc, với kết quả đáng mừng là nhiều địa phương đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95%, đặc biệt có một số tỉnh thành như Bắc Giang, Hải Phòng… tỷ lệ tiêm vắc xin này đạt trên 99%.

Ngày 6/5/2015, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký quyết định đưa vắc xin phối hợp sởi - rubella vào Chương trình tiêm chủng mở rộng, với lịch tiêm ở thời điểm trẻ 18 tháng tuổi. Các điểm tiêm chủng miễn phí tại các xã phường bắt đầu triển khai việc tiêm chủng thường xuyên vắc xin này.

{keywords}

Vắc xin sởi - rubella được đưa vào tiêm chủng thường xuyên. Ảnh: Dương Ngọc

“Trẻ sẽ được tiêm mũi vắc xin sởi đơn (mũi 1) ở thời điểm 9 tháng tuổi, khi các cháu 18 tháng tuổi sẽ tiêm (mũi 2)  xin phối hợp sởi - rubella, thay cho mũi sởi đơn như trước đây”- TS. Dương Thị Hồng, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết.

Mặc dù ngân sách cho tiêm chủng mở rộng ở VN còn khá hạn chế, chỉ đáp ứng 30% nhu cầu, phần còn lại trông chờ vào hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, nhưng VN đã đưa được 11 loại vắc xin vào chương trình, trong đó có vắc xin phòng sởi, quai bị, bạch hầu, uốn ván, thương hàn, viêm gan B, viêm não Nhật bản B…, và vắc xin sởi- rubella sẽ được triển khai từ tháng 5 này là vắc xin thứ 12 trong chương trình.

Theo bà Hồng, ngoài thêm vắc xin mới này, thời điểm từ tháng 4-6 năm nay cũng là lần đầu tiêm vắc xin ngừa viêm não Nhật bản B được triển khai tiêm thường xuyên ở trạm y tế xã phường trên toàn quốc, thay vì chỉ tổ chức tiêm theo chiến dịch. Điều này sẽ giúp tăng cơ hội phòng bệnh nguy hiểm cho trẻ em.

{keywords}

VN sẽ sản xuất vắc xin sởi - rubella

Vắc xin phối hợp sởi - rubella đưa vào tiêm chủng thường xuyên lần này là sản phẩm của Viện vắc xin Ấn Độ, vắc xin này cũng là loại đã được sử dụng trong chiến dịch tiêm ngừa cho 20 triệu trẻ 1-14 tuổi vừa rồi với tỷ lệ an toàn rất cao, không ghi nhận bất kỳ phản ứng nặng sau tiêm nào.  

Theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Liên minh vắc xin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) đã cung cấp tổng cộng 27 triệu liều vắc xin sởi - rubella cho chiến dịch vừa qua. Như vậy sau khi chiến dịch kết thúc, từ nay đến cuối 2015 đã có đủ vắc xin đáp ứng cho nhu cầu tiêm chủng của trẻ 18 tháng tuổi đến lịch tiêm vắc xin này.

Để đảm bảo tính bền vững của chương trình, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, một nhà sản xuất vắc xin của VN đã được giao nghiên cứu, phát triển vắc xin dạng phối hợp sởi - rubella và dự kiến vắc xin sởi - rubella “made in VN” có thể được cung cấp cho chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia từ năm 2018, với giá thành phù hợp hơn so với vắc xin nhập khẩu và chất lượng vẫn được đảm bảo hết sức nghiêm ngặt.

Phương Anh