Theo dự kiến, ngày 12/8, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ có một buổi họp báo trả lời nhiều thông tin liên quan đến thuốc thử nghiệm chữa Covid-19 Vipdervir và sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) Vipdervir-C của công ty cổ phần dược phẩm Vinh Gia có tên gọi và mẫu mã gần giống nhau.

Tuy nhiên đến phút chót, cuộc họp báo bị huỷ. Phía Viện phát đi một thông cáo báo chí để giải thích.

Phía Viện cho biết, cuộc họp báo trực tuyến ngày 10/8 do Viện phối hợp Bộ Y tế tổ chức, công bố kết quả nghiên cứu thành công giai đoạn tiền lâm sàng thuốc thử nghiệm điều trị Covid-19 có tên Vipdervir.

“Đây là kết quả nghiên cứu của Viện Công nghệ sinh học do PGS.TS Lê Quang Huấn chủ trì, có sự đánh giá khoa học của cơ quan chuyên môn có thẩm quyền của Bộ Y tế”, Viện khẳng định.

{keywords}

Thuốc Vipdervir (ảnh trái) và sản phẩm thực phẩm chức năng Vipdervir C có bao bì khá giống nhau

Trước họp báo 3 ngày, Hội đồng Đạo đức, Bộ Y tế đã đánh giá kết quả tiền lâm sàng của thuốc thử nghiệm Vipdervir và chấp thuận đề cương thử nghiệm lâm sàng trên người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2.

Về thông tin thuốc thử nghiệm có tên và bao bì gần giống sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vipdervir-C do công ty cổ phần dược phẩm Vinh Gia sản xuất và quảng cáo, sáng 12/8, Viện công nghệ sinh học, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã ban hành công văn số 421 để nói rõ.

Trong đó nhấn mạnh, công ty Vinh Gia đơn phương sản xuất, đăng ký lưu hành thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vipdervir-C là không đúng với nội dung hợp đồng Hợp tác công nghệ sản xuất đã ký giữa 2 bên vào ngày 20/3/2020.

Vì vậy, Viện công nghệ sinh học yêu cầu công ty Vinh Gia thay đổi tên thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vipdervir-C để tránh hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Trước đó vào ngày 11/8, phía công ty Vinh Gia có thông cáo phát đi, cho biết sản phẩm Vipdervir-C đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm từ ngày 29/6. Tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan, chủ quan nên công ty chưa truyền thông quảng cáo cho sản phẩm này trên bất kỳ phương tiện truyền thông. Sản phẩm cũng chưa được bày bán tại các nhà thuốc.

Về sự kiện họp báo ngày 10/8, công ty Vinh Gia cho biết họ không tổ chức sự kiện, không mời cơ quan báo chí tham dự.

Thông cáo tiếp tục đề nghị các báo chí, truyền thông đã đăng thông tin “Điều chế thành công thuốc Vipdevir đề điều trị Covid-19” hoặc thông tin “thuốc Vipdevir” cần lập tức xoá các bài vết, cải chính công khai xin lỗi.

Trên thực tế, nội dung qua lại giữa 2 thông cáo của Viện Công nghệ sinh học và công ty Vinh Gia khá khó hiểu. Hiện chưa rõ các điều khoản ký kết giữa 2 bên. Công ty Vinh Gia cùng hợp tác nghiên cứu thuốc thử nghiệm Vipdervir hay chỉ là trùng hợp tên ngẫu nhiên với sản phẩm TPCN của họ? Tại sao Vinh Gia lại có quyền yêu cầu các báo đã đăng tải thông tin tại buổi họp báo về thuốc Vipdervir phải xoá bài viết? Đơn vị nào mới thực sự sở hữu công thức thuốc Vipdervir?

Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với PGS Huấn để làm rõ nhưng chưa nhận được phản hồi.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Thúy Hạnh

Hà Nội thêm 26 ca Covid-19, có 7 ca cộng đồng nhờ 'quét' diện rộng

Hà Nội thêm 26 ca Covid-19, có 7 ca cộng đồng nhờ 'quét' diện rộng

Trưa 12/8, Hà Nội công bố thêm 26 ca Covid-19, trong đó có 7 trường hợp sàng lọc diện rộng trong cộng đồng.  

Việt Nam thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 từ thảo dược

Việt Nam thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 từ thảo dược

Thuốc điều trị Covid-19 tên Vipdervir sẽ được thử nghiệm lâm sàng, dự kiến trên 260 bệnh nhân Covid-19.