Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, giết chết hàng triệu người mỗi năm.

Tuy nhiên, ung thư thường lây lan khắp cơ thể trước khi mọi người biết mình mắc bệnh. Phát hiện sớm là chìa khóa để loại bỏ bệnh và tăng cơ hội sống.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y tế Công cộng đã tìm cách lấp đầy khoảng trống hiểu biết về các triệu chứng cơ bản của ung thư.

"Nâng cao nhận thức về các biểu hiện của bệnh ung thư rất quan trọng để tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời", các tác giả viết.

"Những chiến dịch gần đây đã tập trung vào một số nhóm triệu chứng (chẳng hạn như các dấu hiệu ở bụng) hơn là triệu chứng báo động riêng lẻ liên quan đến vị trí ung thư cụ thể".

{keywords}

Ảnh minh họa: Virinchi

Các nhà khoa học lưu ý, việc hiểu rõ tần suất và bản chất của triệu chứng vùng bụng ở bệnh nhân ung thư có thể cung cấp thông tin cho chiến dịch nâng cao nhận thức về sức khỏe cộng đồng.

Họ tìm hiểu gần 16.000 bệnh nhân Anh có hay không các biểu hiện ở bụng (đau bụng, thay đổi thói quen đi tiêu, chướng bụng, khó tiêu, chảy máu trực tràng, khó nuốt, trào ngược, buồn nôn/nôn).

Nhóm tác giả đã quan sát thấy 23% tổng số người trong khảo sát có các triệu chứng ở bụng trước khi được chẩn đoán mắc một trong 27 loại ung thư.

Các dấu hiệu ung thư khác bao gồm phân có máu, tiêu chảy hoặc táo bón không có lý do rõ ràng, đau dạ dày hoặc hậu môn.

Chuyên gia của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh đưa ra lời khuyên: "Mặc dù các biểu hiện không chắc là ung thư, nhưng bạn vẫn cần nói chuyện với bác sĩ đa khoa để kiểm tra”.

Không phải lúc nào cũng rõ nguyên nhân gây ung thư nhưng có những yếu tố nguy cơ đã được chứng minh. Trên thực tế, ước tính cứ 10 trường hợp ung thư ở Anh có 4 ca có thể ngăn ngừa được.

Béo phì là nguyên nhân lớn gây ra bệnh ung thư. "Thừa cân không có nghĩa bạn chắc chắn sẽ bị ung thư. Nhưng nếu trong tình trạng đó, bạn có nhiều khả năng bị ung thư hơn là cân nặng vừa phải", Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh nhận định.

Một người được xác định béo phì khi chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 30 trở lên. "Nguy cơ ung thư ruột ở những người béo phì cao hơn so với những người có chỉ số BMI khỏe mạnh", tổ chức trên cảnh báo.

Bởi vậy, bạn nên cố gắng giữ cân nặng hợp lý bằng cách hoạt động thể chất và ăn uống lành mạnh, cân bằng.

An Yên (Theo Express)

Dấu hiệu ở mắt cảnh báo u não

Dấu hiệu ở mắt cảnh báo u não

Việc khám mắt có thể phát hiện dấu hiệu của khối u não ngay cả khi bệnh nhân không có các triệu chứng khác.