Sáng 24/8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã kiểm tra việc triển khai chăm sóc, điều trị F0 sau khi người dân tự lấy mẫu xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại các vùng đỏ, vùng cam quận Tân Phú, TP.HCM.

Tại đây, chị Đặng Thị Phương Mỹ - Phó trưởng Trạm y tế Tân Quý đang cùng các đồng nghiệp đến lấy mẫu xét nghiệm PCR cho một hộ gia đình gồm 3 người. Theo đó, các thành viên trong gia đình này đã tự test nhanh ra kết quả dương tính SARS-CoV-2.

{keywords}
Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế kiểm tra việc tổ chức người dân tự xét nghiệm tại quận Tân Phú. Ảnh: Khánh Phương

Ông Nguyễn Mậu Nam – Trung tâm y tế quận Tân Phú, cho biết, quận này đã hoàn tất việc phát bộ dụng cụ test nhanh cũng như hướng dẫn người dân tự thực hiện lấy mẫu test nhanh Covid-19.

Các tổ Covid-19 cộng đồng cũng được tập huấn và thực hiện hướng dẫn lại cho người dân. Đối với các vùng cam, vùng đỏ, quận cũng đã thực hiện cho nhân viên y tế đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Đặc biệt là các trường hợp test nhanh có kết quả dương tính SARS-CoV-2, lực lượng nhân viên y tế sẽ hỗ trợ thuốc, hướng dẫn điều trị tại nhà. Những trường hợp người bệnh có triệu chứng nặng sẽ được nhanh chóng hỗ trợ chuyển đến cơ sở điều trị.

Tại phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, BS Nguyễn Hữu Hiệp là bác sĩ được giao nhiệm vụ trong Đội phản ứng nhanh của phường Phú Thạnh, thường xuyên tiếp nhận thông tin từ người dân có kết quả test nhanh dương tính để hướng dẫn điều trị, thăm khám.

BS Nguyễn Hữu Hiệp cho hay: “Sau khi nhận được điện thoại thông báo của người dân về kết quả test nhanh dương tính, tôi sẽ hỏi lại người dân về quy trình lấy mẫu test và đọc kết quả test để kiểm tra. Sau khi xác định mẫu test đạt chuẩn, chúng tôi sẽ báo với trưởng trạm y tế để có sự điều động nhân lực đến tận nhà thăm khám, xác định tình trạng của người bệnh”.

Theo BS Hiệp, những người nhiễm không triệu chứng và gia đình có đủ điều kiện cách ly tại nhà, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn họ cách ly tại nhà, hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc cơ bản cần dùng.

Những bệnh nhân SPO2 dưới 94%, có dấu hiệu suy hô hấp, bác sĩ sẽ hỏi về tiền sử bệnh lý và hỗ trợ chuyển viện đến các cơ sở điều trị tầng 2 phù hợp. Trước khi chuyển đến cơ sở điều trị, người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm PCR.

{keywords}
Người dân được nhân viên y tế hướng dẫn tự xét nghiệm.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đã hướng dẫn nhân viên y tế về số lần thực hiện test nhanh và PCR đối với các vùng dịch và vùng có nguy cơ dịch bệnh. Cụ thể, đối với các vùng đỏ cần thực hiện lấy mẫu test nhanh 48h/lần và test thường xuyên trong vòng 3 tuần; vùng cam thực hiện lấy mẫu test nhanh 2 lần/tuần; ở vùng vàng và vùng xanh thực hiện lấy mẫu gộp PCR hoặc mẫu gộp hộ gia đình.

Những trường hợp test nhanh dương tính cách ly tại nhà không lấy mẫu xác định PCR. Đối với những trường hợp chuyển viện, trước khi chuyển viện cần lấy mẫu PCR xác định lại.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), từ ngày 23/8 TP.HCM bắt đầu triển khai việc xét nghiệm cộng đồng cho toàn bộ người dân. Trong đó, tại các tổ dân phố có mức nguy cơ cao (vùng cam) và vùng nguy cơ rất cao (vùng đỏ).

Việc xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên vi rút SARS-COV-2, hay còn gọi là test nhanh do người dân tự thực hiện theo từng hộ gia đình. Quá trình người dân tự xét nghiệm tại nhà sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Lê An

Có nên uống thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vắc xin Covid-19?

Có nên uống thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vắc xin Covid-19?

“Việc uống thuốc dị ứng trước khi tiêm không có tác dụng gì mà cơ thể phải làm việc nhiều hơn để chuyển hóa viên thuốc đó. Đôi khi một số thuốc còn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin”, BS Hoa Vi nhấn mạnh.

Hướng dẫn cách tự test nhanh nCoV tại nhà chuẩn nhất

Hướng dẫn cách tự test nhanh nCoV tại nhà chuẩn nhất

Theo HCDC, người dân cần mua bộ test theo đúng chuẩn mà Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành mới cho kết quả chính xác. Khi có kết quả dương tính, người dân cần bình tĩnh và báo ngay cho cơ quan y tế.