Tại chương trình Tri ân tuyến đầu chống dịch Covid-19 sáng 30/10 tại Hà Nội, Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho biết, đến hôm nay Việt Nam đã qua 58 ngày không có ca Covid-19 trong cộng đồng. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận.

Để có được thành công đó là nhờ đóng góp chung tay của mọi thành phần trong xã hội, trong đó phải kể đến những chiến sĩ áo trắng tuyến đầu chống dịch, những lực lượng thầm lặng sát cánh với ngành y như quân đội, công an, tình nguyện viên…

Đứng trước sự an nguy về sức khoẻ, tính mạng của người dân, những lực lượng tuyến đầu chống dịch vẫn luôn hết lòng cống hiến, hy sinh, mang lại sự yên bình cho cộng đồng.

Ở đó, có những y, bác sĩ, chiến sĩ nhiều tháng ròng không về nhà, người thân mất không thể về chịu tang, có những đám cưới phải hoãn lại… Những cuộc gọi ngắn ngủi, nhớ nhung, lo lắng ngập đầy… nhưng không ai rời vị trí. Với họ, đây là cuộc chiến đấu nhiều gian truân nhưng rất đỗi tự hào.

Hình ảnh những nhân viên y tế dự phòng lao vào ổ dịch, các y bác sĩ tận tuỵ điều trị bệnh nhân, những chiến sĩ ngủ bìa rừng ngày đêm chốt chặn, những cán bộ xét nghiệp miệt mài làm việc xuyên đêm, những chuyến bay nặng nghĩa tình đồng bào… đã thực sự khiến người dân cảm động và biết ơn.

Tại lễ tri ân sáng nay, chương trình đã tuyên dương 105 cá nhân và 21 tập thể tiêu biểu trên tuyến đầu chống dịch khu vực miền Bắc gồm nhiều bác sĩ, điều dưỡng tại các bệnh viện như: Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bạch Mai, Sản nhi Quảng Ninh, Phổi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương… cùng nhiều chiến sĩ bộ đội biên phòng, công an, phi công, tiếp viên hàng không…

Đây là sự ghi nhận những đóng góp của những con người không quản ngại sự nguy hiểm, vất vả, sức khỏe và cả sinh mạng của mình vì sức khỏe của cộng đồng.

“Tôi tin rằng còn rất nhiều những tấm gương không ngồi đây, không được tri ân hôm nay nhưng những công việc hàng ngày thầm lặng của họ cũng đang mang lại sự yên bình cho cộng đồng, cho toàn thể xã hội”, Thứ trưởng Cường nhấn mạnh.

Là một trong những cá nhân tiêu biểu được tuyên dương, chiến sĩ Bùi Quang Huy, đồn Biên phòng cửa khẩu Long Sầm, tỉnh Sơn La chia sẻ, vào thời điểm tháng 3, khi dịch Covid-19 tại Việt Nam cam go nhất, bố anh qua đời nhưng anh không thể về chịu tang.

“Khi đó công việc nhiều, lực lượng mỏng, tôi cùng anh em phải cắm chốt tại rừng, sát mốc biên giới để ngăn người vượt biên trái phép. Có những chốt ở chỗ trũng mưa ngập chốt, hoặc chỉ có thể lập chốt ở ngọn đồi, 4 bên trống trải, lúc mưa anh em phải thay nhau giữ chốt”, anh Huy nhớ lại.

Chương trình tri ân tuyến đầu chống dịch Covid-19 của báo Tuổi trẻ chọn tuyên dương 264 cá nhân và 56 tập thể. Trước đó, chương trình đã tuyên dương 130 cá nhân và 16 tập thể khu vực phía Nam. Trong những ngày tới, chương trình sẽ tiếp tục tới Đà Nẵng để tuyên dương những cá nhân và tập thể tiêu biểu tại miền Trung.

Thúy Hạnh

Bác sĩ tuyến đầu chia sẻ sáng tạo chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Bác sĩ tuyến đầu chia sẻ sáng tạo chống dịch Covid-19 của Việt Nam

- Cùng với những kinh nghiệm chống dịch sẵn có, Việt Nam áp dụng sáng tạo nhiều giải pháp để chống dịch Covid-19 và đã bước đầu thành công.