Trước tình hình dịch Covid-19 ở các nước xung quanh đang diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo các viện đầu ngành giải trình tự gene của những bệnh nhân nhập cảnh vào Việt Nam gần đây. Mục đích nhằm đưa ra đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.

Viện Pasteur TP.HCM đã tiến hành giải trình tự gene của các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam. Theo đó, 85,7% mẫu bệnh phẩm mang biến thể B1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam Phi).

{keywords}
Virus SARS-CoV-2 (Hình minh họa)

Theo các nhà khoa học, biến chủng B.1.1.7, phát hiện lần đầu tại ở Kent, đông nam nước Anh, hồi tháng 9/2020. Chủng B.1.1.7 có khả năng lây nhiễm lớn, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với chủng trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn, tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với chủng cũ.

Biến thể mới tại Nam Phi B.1.351, lần đầu tiên được phát hiện ở khu vực Vịnh Nelson Mandela hồi tháng 10. Đến nay, biến chủng này đã ghi nhận tại 30 quốc gia trên thế giới.

Các nghiên cứu mới nhất cho thấy, chủng này có tốc độ lây nhiễm nhanh hơn 20-200% so với chủng ban đầu, là chủng có tốc độ lây lan mạnh nhất hiện nay.

Biến chủng mới cũng làm giảm khả năng bảo vệ của vắc xin. Theo thử nghiệm mới nhất, hiệu quả bảo vệ vắc xin của Mỹ là Novavax với chủng mới ở Nam Phi chỉ còn 60%, trong khi hiệu quả với các chủng khác là 90%.

Đến sáng 25/4, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 2.833 ca Covid-19, trong đó có 1.570 ca mắc do lây nhiễm trong nước. 

Nguyễn Liên

Nguy cơ dịch Covid-19 từ vùng biên, TP.HCM khuyến cáo người dân không chủ quan

Nguy cơ dịch Covid-19 từ vùng biên, TP.HCM khuyến cáo người dân không chủ quan

Tại cuộc họp mới được tổ chức cách đây 2 ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu TP.HCM nêu cao cảnh giác trong bối cảnh nguy cơ dịch xâm nhập từ biên giới Tây Nam rất cao.