Những xã, phường này bao gồm Văn Đức, Hoàng Tiến, Thái Học, Lê Lợi, Hưng Đạo, Cộng Hòa và Bắc An.

Trong số các mẫu đã lấy, có 1 mẫu dương tính tại phường Cộng Hòa, tuy nhiên thuộc diện được yêu cầu cách ly tại nhà, giám sát y tế chặt chẽ nên không có nguy cơ lây nhiễm. Trên 37 nghìn mẫu bệnh phẩm cộng đồng còn lại đều cho kết quả âm tính SARS-CoV-2.

Theo ông Kiên, những địa điểm đã được tiến hành lấy mẫu đều thuộc diện có nguy cơ do từng xuất hiện ca F0. Thời gian tới, TP. Chí Linh tiếp tục rà soát các nơi trong địa bàn, khoanh vùng ảnh hưởng, xem xét mở rộng quy mô xét nghiệm sang các xã, phường khác tùy theo quy mô cách ly.

{keywords}
 
{keywords}
Lấy mẫu xét nghiệm tại Khu dân cư trung tâm, phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh - Ảnh: Phạm Công

Trước đó, từ ngày 14/2, ngành y tế TP. Chí Linh bắt đầu triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho người dân trên địa bàn và những người trong khu cách ly tập trung. Gần 100 cán bộ y tế được chia làm 15 đội lấy mẫu về các điểm trong thành phố.

Theo các chuyên gia, chiến lược sàng lọc diện rộng giúp Chí Linh đánh giá nguy cơ còn ca mắc trong cộng đồng và trong khu cách ly hay không, từ đó đưa ra hướng xử lý kịp thời.

Với các khu cách ly tập trung, ông Kiên cho biết, TP. Chí Linh hiện còn 18 khu cách ly, trong đó 12 khu có nguy cơ cao đã giao quân đội quản lý. Tới nay, tất cả người cách ly đều được xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 3 lần.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và tỉnh ủy Hải Dương, Chí Linh phân loại công nhân công ty POYUN thành nhiều nhóm, đưa ra các khu cách ly riêng.

Nhóm thứ nhất là đối tượng nguy cơ thấp, gồm những người đã có từ 3-4 lần âm tính SARS-CoV-2. Nhóm hai là nhóm nguy cơ, gồm những người đủ số lần âm tính nhưng lại từng cùng phòng với ca dương tính. Nhóm còn lại gồm người từng có kết quả xét nghiệm dương tính.

Ngoài 12 khu cách ly do quân đội quản lý, 6 khu cách ly còn lại đều thuộc diện ít nguy cơ do người dân đã đủ số lần xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 và không ghi nhận ca dương tính mới trong khu vực.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh, nếu không có diễn biến đặc biệt, khi kết thúc thời gian cách ly tập trung theo quy định, người dân sẽ được về cách ly tại địa phương. Việc giám sát lúc này giao Tổ Covid-19 cộng đồng ở thôn, khu dân cư kiểm soát.

Tất cả các thôn, khu dân cư tại Chí Linh hiện đều chỉ có 1 lối ra vào. Chính quyền địa phương sẽ thông tin rộng rãi, đầy đủ về các trường hợp thuộc diện nguy cơ cao, nguy cơ thấp để người dân kịp thời nắm bắt. Mỗi ngày, tổ Covid-19 cộng đồng có nhiệm vụ giám sát, kiểm tra sức khỏe cho người đang cách ly tại nhà.

Ông Kiên đánh giá, tình hình dịch bệnh tại TP. Chí Linh đã ổn định. Đến nay, địa phương không còn xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Thời gian tới, toàn bộ TP. Chí Linh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ: nhà cách ly với nhà, thôn, khu dân cư cách ly với thôn, khu dân cư, xã phường cách ly với xã phường, huyện cách ly với huyện.

Nguyễn Liên

Bộ trưởng Y tế: Dịch Covid-19 không thể kết thúc trong năm nay

Bộ trưởng Y tế: Dịch Covid-19 không thể kết thúc trong năm nay

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận định, dịch Covid-19 không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm nay. Ông cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố cần chuẩn bị ngay 3 kịch bản ứng phó với dịch.