Trẻ sơ sinh Lý K.O. (25 ngày tuổi, dân tộc Mông, trú tại xã Phúc Ứng, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang) nhập viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang ngày 2/7 trong tình trạng bụng chướng, có nhiều vết bầm tím.

Người nhà bệnh nhi cho biết, 3 ngày gần đây, trẻ nôn trớ, chướng bụng. Gia đình đã nhờ một số người lớn tuổi trong bản tư vấn, sau đó tự chữa mẹo bằng cách cấu véo vào bụng bé. Khi không thấy bệnh thuyên giảm, bố mẹ mới đưa bé đến bệnh viện để khám và điều trị.

Bác sĩ Hoàng Thị Hà, Khoa Nhi, người trực tiếp thăm khám cho cháu bé chia sẻ, tại bụng bệnh nhi có ba hàng vết bầm tím, xuất huyết dưới da. Do bệnh nhi là trẻ sơ sinh, da mỏng, dễ tổn thương nên việc tác động bằng cấu véo như trên sẽ gây nhiều đau đớn bé.

{keywords}
Các vết bầm tím, xuất huyết dưới da của cháu O. - Ảnh: BVCC

Kết quả khám cho thấy, bé O. bị rối loạn tiêu hóa, ruột bé có nhiều hơi, có thể do mẹ cho bú sai cách. Bệnh nhi đã nhanh chóng được thụt tháo phân, dùng men tiêu hóa…để điều trị các triệu chứng nôn trớ, chướng bụng... Đồng thời, mẹ bé cũng được hướng dẫn cho trẻ bú đúng cách.

Hiện tại, sức khỏe bé ổn định, tiếp tục được điều trị, chăm sóc và theo dõi tại khoa.

Bác sĩ Hà nhấn mạnh, trường hợp trên may mắn do chỉ bị rối loạn tiêu hóa thông thường. Tuy nhiên, nếu là các bệnh nặng như tắc ruột, viêm ruột, cháu bé sẽ gặp rất nhiều nguy cơ về sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời, trong đó nguy cơ lớn nhất là tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện có rất nhiều  phụ huynh, đặc biệt là các gia đình dân tộc thiểu số thường sử dụng mẹo lưu truyền như dùng ngải, cấu véo,… để chữa bệnh cho trẻ. Điều này có thể khiến bé đau đớn, thậm chí dẫn tới những hệ quả khó lường về sức khoẻ, tính mạng của trẻ.

Khi thấy trẻ sơ sinh có các dấu hiệu bất thường, phụ huynh cần đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Nguyễn Liên

Người phụ nữ bị vỡ túi ngực 5 năm mà không biết

Người phụ nữ bị vỡ túi ngực 5 năm mà không biết

Bác sĩ cho biết, bệnh nhân khá may mắn vì được phẫu thuật kịp thời, lấy bỏ silicone vỡ ra ngoài.