Trước những triệu chứng rối loạn tiêu hóa chức năng của trẻ, bố mẹ không nên đổi hết từ loại sữa này sang sữa khác, thay vào đó là tìm một loại sữa công thức tốt và để cho trẻ dùng quen.

Đây là chia sẻ của GS.TS Nguyễn Gia Khánh, Phó Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam tại Hội nghị khoa học ROME IV - tiêu chuẩn mới trong chẩn đoán các rối loạn tiêu hóa chức năng của trẻ em do Hội Nhi Khoa Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của nhãn hàng Friso.

Đổi sữa ảnh hưởng sự thích nghi của hệ tiêu hóa

Những triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ như nôn, trớ, đầy hơi, đau bụng, táo bón hay tiêu chảy khá phổ biến. Theo GS.TS Nguyễn Gia Khánh, đây được gọi là rối loạn tiêu hóa chức năng bởi không phải là biểu hiện một tổn thương thực thể như các trường hợp viêm nhiễm đường tiêu hóa…

Rối loạn tiêu hóa chức năng dạ dày ruột ảnh hưởng nhiều tới quá trình chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, cha mẹ mất nhiều thời gian, kinh tế để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh cho trẻ, đồng thời gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và quá trình học tập của trẻ. Phụ huynh dành nhiều thời gian đưa trẻ đến phòng khám nhưng thực tế các bác sĩ không tìm thấy bệnh ngay mà phải xét nghiệm tốn nhiều thời gian.

Trước những triệu chứng của trẻ, các ông bố bà mẹ thường thay đổi loại sữa đang dùng dù đa số nguyên nhân không xuất phát từ sữa. Theo GS.TS Nguyễn Gia Khánh, nên tìm một loại sữa công thức tốt và để cho trẻ dùng quen, không nên đổi hết từ loại sữa này sang sữa khác. Các công trình nghiên cứu cho thấy việc đổi sữa thường xuyên sẽ khiến hệ tiêu hóa trẻ khó thích nghi, ảnh hưởng tới sự phát triển.

Xử trí đúng cách khi trẻ rối loạn tiêu hóa

Sự ra đời của tiêu chuẩn ROME I từ năm 1989 trên thế giới với những tiêu chuẩn giúp khám và xác định rối loạn hay không mà không cần tiến hành các xét nghiệm. Cứ sau khoảng 10 năm thì các tiêu chuẩn ROME sẽ được cập nhật. Đến nay, tiêu chuẩn ROME IV đã bổ sung những tiêu chuẩn mới nhất để xác địnhrối loạn chức năng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Dựa trên những tiêu chuẩn mới này, các bác sĩ có định hướng chẩn đoán rối loạn tiêu hóa chức năng mà không cần thực hiện tất cả các xét nghiệm tốn thời gian. Việc chẩn đoán bệnh dựa trên tiêu chuẩn ROME IV hứa hẹn trở nên thuận lợi, đỡ tốn công sức hơn cho bệnh nhân, bác sĩ, gia đình.

{keywords}

GS Marc Benninga, chuyên ngành tiêu hóa nhi khoa, bệnh viện nhi Emma/AMC, Amsterdam (Hà Lan), chia sẻ tại Hội nghị rằng ROME IV bổ sung các phần về sinh học thần kinh, sự phát triển và đánh giá đau… được nghiên cứu trong thời gian dài giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán rối loạn tiêu hóa chức năng ở trẻ.

Vị giáo sư người Hà Lan chia sẻ những cơn đau quặn, trớ, khóc hay táo bón là triệu chứng bình thường diễn tiến cùng sự phát triển của trẻ. Trớ là tình trạng mà trẻ tự khỏi dần khi đứa trẻ lớn lên mà không cần phải điều trị. Với những cơn đau quặn, khóc dạ đề, bà mẹ cần theo dõi kỹ bởi trẻ thường khóc nhiều tuần thứ 2, tối đa vào tuần thứ 6 và hết dần vào tuần thứ 12.

Theo GS Marc Benninga, khi trẻ bị táo bón, không nên thay đổi sữa công thức cho trẻ, không cho ăn nhiều chất xơ hơn hay uống nhiều mà cần bác sĩ cho uống thuốc nhuận trường sẽ giúp trẻ cải thiện tình hình.

Nhiều cha mẹ giận, căng thẳng, lo âu khi thấy trẻ khóc nhiều thường có hội chứng rung lắc trẻ em khi dỗ dành có thể gây nguy hiểm. Rung lắc trẻ mạnh tay có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của em bé, GS Marc Benninga khuyên chuyển trẻ đến cơ sở y tế để có sự thăm khám, chăm sóc tốt hơn khi trẻ khóc dài ngày.

Cũng trong hội nghị, Friso lần đầu tiên công bố quy trình LockNutri được ứng dụng trong tất cả dòng sản phẩm Friso. Một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa chức năng ở trẻ là sự biến đổi cấu trúc đạm sữa do nhiệt độ cao trong quá trình xử lý, trở thành đạm bị biến tính. Chất đạm biến tính sẽ vón cục nhiều hơn và khó tiêu hóa hơn, gây ra các rối loạn như chứng đầy bụng khó tiêu, đau thắt bụng và gây táo bón... cho trẻ. Đặc biệt với trẻ trên 2 tuổi sẽ cần nhiều chất đạm để phát triển các bộ phận cơ, da, tóc, hệ thần kinh, hệ miễn dịch…

Quy trình LockNutri của Friso xử lý nhiệt vừa đủ để bảo vệ đạm sữa tự nhiên, giúp trẻ dễ tiêu hóa và hấp thu dễ dàng. Nhờ đó, bé sẽ khỏe mạnh từ bên trong để thỏa sức khám phá và học hỏi thế giới thiên nhiên bên ngoài.

Tú Uyên