Sáng 9/9, Bộ Y tế ra mắt cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế. Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đây một trong những bước đi quan trọng để minh bạch lại toàn bộ thị trường trang thiết bị y tế tại Việt Nam.

Những năm qua, thị trường thiết bị và vật tư y tế tại Việt Nam có tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Năm 2010, tổng vốn đầu tư trang thiết bị y tế tại Việt Nam có tổng giá trị hơn 515 triệu USD, đến 2017 tăng lên 1,1 tỉ USD và tiếp tục tăng lên gần 1,7 USD năm 2019.

{keywords}

Lãnh đạo Bộ Y tế khai trương cổng thông tin công khai giá trang thiết bị y tế

 

Nhiều năm qua, Bộ Y tế đã phân cấp rất triệt để cho các đơn vị từ phê duyệt kế hoạch đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cung cấp, kể cả định mức và tiêu chuẩn sử dụng trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, vừa qua vẫn có tình trạng thổi giá, tiêu cực trong đấu thầu. Đây là nút thắt, điểm nghẽn Bộ Y tế đang khơi thông.

“Sắp tới Bộ sẽ lập hội đồng thẩm định cấp phép trang thiết bị, đảm bảo độc lập, khách quan, công tâm, tránh tiêu cực trong cấp phép”, ông Long nhấn mạnh.

Theo ông Long, để chấn chỉnh hoạt động đấu thầu, liên doanh, mua sắm trang thiết bị, từ tháng 4 đến nay, Bộ đã công khai toàn bộ kết quả đấu thầu trang thiết bị y tế với khoảng 50.000 đầu mục, đây là cơ sở, căn cứ để các đơn vị tra cứu, làm lành mạnh hoá thị trường.

Khi đưa cổng thông tin đi vào hoạt động, tất cả các doanh nghiệp, hãng sản xuất phải công khai giá mong muốn khi đưa vào thị trường Việt Nam, bao gồm giá tương ứng với cấu hình, tính năng, thuế, phí và các giá linh kiện, bảo hành, khuyến mại… đi kèm.

“Giá này cũng phải so sánh với thị trường các khu vực trên thế giới để đảm bảo không có sự chênh lệch giữa giá ở Việt Nam và các nước, đảm bảo người dân được hưởng dịch vụ y tế có chất lượng đúng giá trị thực”, quyền Bộ trưởng Y tế nói.

Tới đây, Bộ Y tế sẽ liên kết với cơ quan hải quan để có thông tin đầy đủ về giá nhập khẩu các thiết bị y tế về Việt Nam.

“Chúng tôi mong rằng, tới đây tất cả các trang thiết bị sẽ được công khai giá để mọi người dân, cơ sở y tế biết được, đảm bảo sân chơi lành mạnh, tránh những câu chuyện thổi giá, tiêu cực trong đấu thầu”, ông Long nêu.

Trên hệ thống công khai giá trang thiết bị, mỗi doanh nghiệp sẽ được cấp tài khoản để chủ động niêm yết giá và chịu trách nhiệm về thông tin. Bộ Y tế sẽ trích xuất dữ liệu để các cơ sở y tế tham khảo lập dự toán mua sắm.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Trang thiết bị Công trình Y tế đánh giá, việc công khai giá trang thiết bị y tế là việc khó, phức tạp, nhạy cảm, cần có thời gian, lực lượng để triển khai.

Trước mắt, Bộ Y tế sẽ công khai giá các trang thiết bị được đấu thầu nhiều tại các cơ sở y tế và các loại sinh phẩm y tế phục vụ xét nghiệm.

Về vụ việc đội giá trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Bạch Mai, lãnh đạo Bộ Y tế từ chối bình luận.

Thúy Hạnh

Vụ nâng khống giá thiết bị y tế ở Bạch Mai 'móc túi' bệnh nhân hơn 10 tỷ

Vụ nâng khống giá thiết bị y tế ở Bạch Mai 'móc túi' bệnh nhân hơn 10 tỷ

Hệ thống robot hỗ trợ thần kinh ở Bệnh viện Bạch Mai, giá nhập khẩu chỉ 7,4 tỷ, các đối tượng câu kết nâng khống lên 39 tỷ đồng để đưa vào liên kết.