Thông tin từ Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, đầu tháng 11, Khoa Cột sống tiếp nhận một trường hợp đặc biệt bị còng cột sống. Đây là một chàng trai 26 tuổi, có tiền căn viêm dính cột sống.

{keywords}
Chàng trai 26 tuổi bị cong cột sống gần 90 độ.

Năm 2020, anh bị tai nạn giao thông, té ngã đập lưng xuống đất. Sau đó, anh tự mua thuốc uống mà không đi khám bệnh. Nửa năm gần đây, anh nhận thấy cột sống ngày càng còng xuống, đến mức không thể nhìn thẳng.  

Tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, anh được chụp phim toàn bộ cột sống, phim điện toán cắt lớp và cộng hưởng từ. Kết quả cho thấy, chàng trai bị gãy trật đốt sống L1/2 trên nền viêm dính cột sống. Góc còng lên đến gần 90 độ. 

Ca phẫu thuật được thực hiện bằng một đường mổ dọc từ phía sau lưng kéo dài 5 giờ đồng hồ. Lượng máu mất là 1.200ml.

Tiến sĩ Bác sĩ Nguyễn Trọng Tín, Trưởng khoa Cột sống B, trưởng ê-kíp mổ cho biết: “Đây là một trường hợp còng cột sống phức tạp. Góc còng rất lớn nên khi đục xương nắn chỉnh cần thao tác hết sức nhẹ nhàng, cẩn thận tránh tổn thương thần kinh.

Chúng tôi phải áp dụng phương pháp đục bỏ chân cung cải tiến. Theo đó, thay vì cấu hình 2 thanh dọc trước đây, phải nâng lên thành 4 thanh dọc”.

{keywords}
Hình ảnh Xquang cột sống của bệnh nhân theo tiến trình nắn chỉnh.

Để đạt hiệu quả cao nhất, các bác sĩ phải lập kế hoạch nắn chỉnh, với sự trợ giúp của phần mềm điện toán chuyên dụng. Khi đó, sẽ giúp xác định vị trí và mức độ đục xương tối ưu, dự đoán hình dáng cột sống sau phẫu thuật. Phẫu thuật viên có thể điều chỉnh chiến lược nắn chỉnh phù hợp.

Ngay sau phẫu thuật, thanh niên có thể nằm ngửa do cột sống đã được chỉnh thẳng. Đến ngày thứ 3, anh ngồi dậy được và đi đứng từ ngày thứ 5.

Hình ảnh X-quang sau phẫu thuật cho thấy bác sĩ đã chỉnh được hơn 60 độ  góc còng ban đầu. Nhờ đó, phục hồi lại dáng đứng thẳng cho bệnh nhân

Theo TS Nguyễn Trọng Tín, nhờ kỹ thuật mới với cấu hình 4 thanh dọc, cột sống được tăng cường độ vững, thúc đẩy sự lành xương của bệnh nhân.

Tính từ tháng 1/2020 đến nay, Khoa Cột sống B đã áp dụng kỹ thuật mới này cho 4 bệnh nhân. Trong đó có 3 trường hợp bị còng nặng do viêm dính cột sống.

Kết quả lâm sàng và hình ảnh học của các bệnh nhân đều tích cực. Nhờ can thiệp kịp thời, các bác sĩ đã giúp người bệnh phục hồi hình dáng ban đầu, xóa đi mặc cảm trong cuộc sống.

Linh Giao

Tìm lại được cảm giác đôi chân sau 30 năm chỉ có thể nằm

Tìm lại được cảm giác đôi chân sau 30 năm chỉ có thể nằm

30 năm nay, Chị H.T.T.H. (45 tuổi) không thể cử động được khớp háng, không thể ngồi được, chỉ có thể nằm.