Ngày 20/2, Sở Y tế TP.HCM cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngành Y tế thành phố đã xây dựng 3 tình huống khẩn cấp khi dịch bệnh bùng phát để đảm bảo công tác điều trị đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế thấp nhất số ca tử vong. Cụ thể:

Tình huống 1: Khi có dưới 100 trường hợp dương tính, kèm tối đa 870 trường hợp nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị và tối đa 32 trường hợp bệnh nặng cần hồi sức.

Lúc này, có 4 bệnh viện sẽ tiếp nhận thu dung, điều trị gồm: Bệnh viện Dã chiến Củ Chi, Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Bệnh viện Nhi đồng thành phố. 4 bệnh viện sẽ có tổng số giường là 970. Trong đó có 32 giường hồi sức, 37 giường đặt trong buồng áp lực âm và 42 máy thở.

{keywords}

Bệnh viện Dã chiến Củ chi tiếp nhận và điều trị bệnh nhân Covid-19 từ đầu mùa dịch năm 2020 đến nay

Tình huống 2: Khi số ca nhiễm từ 100 đến 200 ca có chuỗi tiếp xúc truy vết sẽ kèm tối đa 1.244 trường hợp nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị, tối đa 86 trường hợp bệnh nặng cần hồi sức. Lúc này, 4 bệnh viện trên sẽ tăng công suất giường lên tối đa.

Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ tham gia hỗ trợ. Tổng cộng nâng lên 1.444 giường bệnh. Trong đó, 86 giường hồi sức, 59 giường đặt trong buồng áp lực âm và 86 máy thở.

Tình huống 3 (tình huống đặc biệt dịch bùng lớn): Khi toàn thành phố ghi nhận 200-500 ca, kèm tối đa 2.785 trường hợp nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị, tối đa 172 trường hợp bệnh nặng cần hồi sức.

Tình huống này là thành phố đã sử dụng hết số giường tại các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19. Sở Y tế sẽ huy động tất cả số giường tại khu cách ly của các bệnh viện còn lại.

Tổng số giường cho tình huống đặc biệt là huy động được 3.258 giường, gồm 172 giường hồi sức, 82 giường đặt trong buồng áp lực âm và 192 máy thở.

Sở Y tế cho biết, hiện Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ là hai cơ sở chủ lực, điều trị các bệnh nhân nhẹ, không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ (không cần hỗ trợ hô hấp) với quy mô 900 giường.

Nhân sự tại 2 bệnh viện này là từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và luân phiên từ các bệnh viện công lập trực thuộc Sở Y tế do Sở Y tế điều phối.

Nếu có bệnh nhân nặng, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ sẵn sàng 10 giường hồi sức tích cực cùng kỹ thuật ECMO. Riêng Trung tâm Cấp cứu 115 chịu trách nhiệm vận chuyển bệnh nhân nặng.

Về các cơ sở y tế đóng trên địa bàn thành phố, Sở Y tế yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định phòng và kiểm soát lây nhiễm nCoV, tăng cường thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Đồng thời, những bệnh viện nào chưa được công nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định nCoV bằng RT-PCR cần nhanh chóng nâng cấp năng lực, hoàn chỉnh hồ sơ gửi lên Viện Pasteur TP.HCM.

Sở Y tế đề nghị các bệnh viện chủ đông tổ chức, đào tạo lại cho các bác sĩ, điều dưỡng khai thác yếu tố dịch tễ, khám sàng lọc, cách ly người bệnh, lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, cập nhật phác đồ điều trị liên quan đến bệnh Covid-19. Ngoài ra, tổ chức diễn tập các tình huống cần truy vết người có liên quan, người tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ, tình huống cần phong tỏa 1 khoa…

Về nhân sự, các bệnh viện cũng chủ động sẵn sàng, nhất là đội ngũ y tế chuyên ngành hồi sức tích cực, truyền nhiễm, xét nghiệm, kiểm soát nhiễm khuẩn.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, từ đầu dịch đến nay, thành phố đã chủ trương huy động tối đa mọi nguồn lực sẵn có tại các cơ sở y tế trên toàn địa bàn, hạn chế mua, cấp mới. Do đó, khi cần, Sở Y tế sẽ huy động trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất, phương tiện phòng hộ cá nhân sẵn có, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động cho các bệnh viện được chỉ định thu dung, điều trị Covid-19.

Theo Sở Y tế, đơn vị cũng phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy thành lập Tổ chuyên gia điều trị, tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện trong tiếp nhận, điều trị các trường hợp nặng cần hồi sức cấp cứu.

Hiện thành phố đang điều trị 43 ca Covid-19, gồm cả lây nhiễm trong cộng đồng và nhập cảnh. Theo các chuyên gia y tế, 9 ngày qua không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng vì vậy tình hình dịch ở TP.HCM đã được kiểm soát.

Liên Anh

Những trường hợp phải cách ly tập trung khi đến TP.HCM

Những trường hợp phải cách ly tập trung khi đến TP.HCM

Người từ các tỉnh đến TP.HCM sẽ được chia làm 4 nhóm phải cách ly tập trung. Trong đó có 3 nhóm phải xét nghiệm 4 lần trong thời gian cách ly.