Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa ban hành văn bản thực hiện khai báo y tế điện tử và hướng dẫn khai thác kỹ yếu tố dịch tễ của bệnh nhân khi đến khám bệnh tại tất cả các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM.

{keywords}

Thực hiện kiểm tra thân nhiệt tại Bệnh viện quận 2, TP. Thủ Đức (TP.HCM)

Theo Sở Y tế, hiện tại, 80% bệnh nhân không có triệu chứng do biến thể mới của virus nCoV. Vì vậy, TP.HCM triển khai khai báo y tế điện tử thay vì các phần mềm riêng lẻ và bằng giấy như trước đây.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong khai báo y tế sẽ tạo sự thuận tiện cho người khai báo, dễ dàng cập nhật các yếu tố dịch tễ, tích hợp phần mềm cảnh báo cho nhân viên chịu trách nhiệm xử lý nội dung khai báo.

Bên cạnh đó, đơn vị này còn yêu cầu y, bác sĩ của các bệnh viện và cơ sở khám, chữa bệnh phải tăng cường khai thác yếu tố dịch tễ nhằm tránh bỏ sót trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh.

Sở Y tế đề nghị HCDC cập nhật kịp thời các căn cứ dịch tễ học để hướng dẫn chỉ định cách ly và xét nghiệm cho nhân viên y tế; cập nhật các nội dung khai báo y tế đúng quy định để giúp sàng lọc, phân luồng, cách ly, xét nghiệm kịp thời và chính xác các ca nghi nhiễm.

Bên cạnh đó, kịp thời kiểm tra thông tin và xử lý đối với những trường hợp thuộc nhóm có yếu tố nguy cơ. Ngoải ra, phân công cán bộ phụ trách, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ tư vấn chuyên môn cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong việc xử lý các trường hợp có yếu tố nguy cơ.

Các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh trên địa thành phố có trách nhiệm phổ biến cho các bác sĩ về tăng cường khai thác yếu tố dịch tễ dựa trên hướng dẫn của HCDC để chỉ định cách ly và xét nghiệm kịp thời các trường hợp nghi nhiễm.

Đồng thời, triển khai chuyển đổi số trong hoạt động khai báo y tế tại đơn vị, tổ chức triển khai thống nhất hệ thống khai báo y tế điện tử tại đơn vị, thay thế cho các hình thức khai báo thủ công bằng giấy và các phần mềm khai báo riêng lẻ của các đơn vị.

Ngoài ra, phân công bộ phận chuyên trách quản lý khai báo y tế tại đơn vị, hoạt động 24/7, chịu trách nhiệm triển khai các hoạt động. Cụ thể:

1. Tổ chức tiếp đón, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh/người nhà, khách đến thực hiện khai báo y tế điện tử đúng theo quy định. Đảm bảo người khai báo cung cấp đúng, đủ dữ liệu theo nội dung khai báo y tế.

Lưu ý, bệnh viện bố trí đủ nhân viên hỗ trợ khai báo điện tử cho người khai báo (hướng dẫn khai báo trên điện thoại thông minh qua QR code, hỗ trợ khai báo trực tiếp trên máy vi tính kết nối mạng tại địa chỉ https://kbyt.khambenh.gov.vn nếu người khai báo không thể khai báo trên điện thoại).

2. Giám sát kết quả dữ liệu được khai báo qua màn hình ứng dụng của hệ thống, kịp thời phát hiện, cảnh báo các trường hợp có yếu tố nguy cơ.

3. Phối hợp các bộ phận có liên quan tổ chức phân luồng và cách ly tạm người bệnh có yếu tố nguy cơ để được khám sàng lọc theo đúng quy định, nhất là xử lý các tình huống về dịch tễ theo hướng dẫn, quy định của Ban chỉ đạo thành phố về phòng chống dịch Covid-19. 

Liên Anh

Công nhân trở lại TP.HCM sau Tết cần khai báo y tế

Công nhân trở lại TP.HCM sau Tết cần khai báo y tế

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) đề nghị công nhân, người lao động ghi lại nhật ký tiếp xúc trong suốt thời gian nghỉ Tết.