Chiều nay (31/8), tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Trưởng ban Quản lý ATTP TP Phạm Khánh Phong Lan đã có báo cáo về vụ việc ngộ độc thực phẩm pate Minh Chay của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới.

{keywords}
Bà Phạm Khánh Phong Lan báo cáo vụ việc ngộ độc thực phẩm pate Minh Chay tại buổi họp phòng, chống Covid-19 của lãnh đạo TP.HCM

Theo bà Lan, sau khi Bộ Y tế cảnh báo một số sản phẩm pate Minh Chay chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B, Ban Quản lý ATTP đã có văn bản khẩn gửi đến 24 quận, huyện, yêu cầu:

Kiểm tra, giám sát trên thị trường, chủ động thu hồi các sản phẩm của Công ty TNHH Hai Thành viên Lối Sống Mới (Địa chỉ tại Tổ 2, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) và thông báo số lượng cụ thể về Ban Quản lý ATTP gồm 13 sản phẩm như: Pate Minh Chay, Pate nấm hầu thủ, Ruốc nấm Heri vị hảo hạng, Muối vừng bát bảo đặc biệt, Ruốc nấm Heri Hương thảo mộc, Giò lụa lúa mì, Muối lạc truyền thống, Chả quế lúa mì, Muối vừng bát bảo, Giò nấm lúa mì, Ruốc nấm truyền thống, Ruốc nấm sả ớt, Ruốc nấm cháy tỏi.

Theo bà Lan, sản phẩm pate nói trên ăn vào là ngộ độc ngay, đã có một số ca từ các tỉnh khác chuyển lên cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy và Nhiệt đới.

“Đây là các ca ngộ độc thực phẩm không thông thường mà rất nặng, khả năng tử vong là có”, bà Lan khuyến cáo.

Ba Lan cũng thông tin, qua điều tra ban đầu, ở TP.HCM đã có 1.290 khách hàng online đặt mua sản phầm pate Minh Chay. Ban Quản lý ATTP đã điện thoại tới từng khách hàng này để thu hồi. Thậm chí, Ban cũng khuyến cáo 24 quận, huyện nghiêm cấm người dân sử dụng và thu hồi không chỉ pate mà toàn bộ sản phẩm của Công ty Lối Sống Mới.

Liên quan đến vụ việc này, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chỉ đạo 24 quận, huyện đặc biệt lưu ý vụ việc này. Tuyên truyền mạnh cho người dân biết, tránh thêm có người ngộ độc.

Theo ông Liêm, thống kê có hơn 1 ngàn người mua, nhưng khả năng có nhiều người mua hơn con số nói trên. Các quận, huyện cần lưu ý vừa tiến hành thu hồi sản phẩm, vừa tuyên truyền mạnh mẽ cho người dân biết.

Ông Liêm cũng cho biết, UBND TP đã chỉ đạo Trung tâm báo chí TP tổ chức họp báo về vụ việc “pate Minh Chay” vào ngày mai.

Các ca ngộ độc pate Minh Chay vẫn tiên lượng nặng

Các ca ngộ độc pate Minh Chay vẫn tiên lượng nặng

Đến nay, các bệnh nhân vẫn tiên lượng nặng. Một trường hợp có thể phải thở máy từ 2 – 10 tháng nữa.

 

Hồ Văn