Dùng ký túc xá xây dựng bệnh viện dã chiến

Ngày 26/6, Sở Y tế TP.HCM quyết định dùng hai ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM để xây dựng hai bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19.

Cụ thể, ký túc xá của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM với quy mô 1.000 giường trở thành Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 1. Ký túc xá Khu A của Đại học Quốc gia TP.HCM với quy mô 4.000 giường trở thành Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 2.

Trong đó, Bệnh viện dã chiến số 1 dự kiến đi vào hoạt động ngày 26/6. Tùy vào tình hình số ca mắc mới, Bệnh viện dã chiến số 2 sẽ hoạt động khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch thành phố.

Sở Y tế sẽ luân phiên cử bác sĩ và điều dưỡng từ các bệnh viện công lập đến tham gia điều trị bệnh nhân. Giai đoạn đầu, Sở sẽ ưu tiên chọn các nhân viên từng có kinh nghiệm công tác trong môi trường bệnh viện dã chiến.

Về nhân sự hậu cần, Sở sẽ tiếp tục sử dụng những nhân sự tại 2 khu cách ly tập trung trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM - nơi sẽ chuyển đổi thành bệnh viện dã chiến.

Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng chức năng của bệnh viện dã chiến hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, bao gồm các nhân sự của Ngành y tế, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bộ Tư lệnh Thành phố.

{keywords}
Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Ảnh: T.A.

Mỗi bệnh viện phải có ít nhất 1 xe cứu thương thường trực để kịp thời chuyển người bệnh về các bệnh viện được phân công điều trị Covid-19. Trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR, lấy mẫu tại chỗ và gửi mẫu bệnh phẩm về các phòng xét nghiệm khẳng định.

Sở sẽ đảm bảo các dụng cụ, trang thiết bị thiết yếu cho công tác sơ cấp cứu như: bình oxy và các thiết bị thở oxy, máy đo SpO2, nhiệt kế, máy đo huyết áp, các trang thiết bị và thuốc cấp cứu cơ bản.

Đảm bảo đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cho nhân viên công tác tại các bệnh viện. Huy động các trang thiết bị sẵn có tại các bệnh viện thành phố (khi cần) đảm bảo đủ điều kiện hoạt động cho các cơ sở thu dung điều trị Covid-19, trong đó tối thiểu cần có xe lưu động thực hiện được xét nghiệm máu cơ bản, X-quang phổi tại chỗ.

Sở Y tế cho biết, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chịu trách nhiệm tập huấn về các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị cho nhân viên y tế của các bệnh viện dã chiến trên.

Áp dụng mô hình "tháp ba tầng" điều trị bệnh nhân Covid-19

Theo Sở Y tế, từ khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp, thành phố đã lên kế hoạch sẽ có 5.000 bênh nhân, vì vậy, một số bệnh viện quận, huyện và bệnh viện đa khoa, chuyên khoa của Thành phố trở thành các bệnh viện chuyên tiếp nhận điều trị Covid-19 với quy mô tổng cộng 5.000 giường và đã phát huy hiệu quả.

{keywords}
Hệ thống các cơ sở điều trị Covid-19 theo mô hình “tháp 3 tầng” tại TP.HCM

Tuy nhiên, hiện nay, số ca dương tính với nCoV tại thành phố lên đến 2.985 trường hợp và dự báo, số ca mắc trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng nhanh. Trước tình hình đó, thành phố đã xây dựng kịch bản sẽ có 10.000 bệnh nhân Covid-19. Vì vậy, hai bệnh viện dã chiến trên là nơi điều trị các bệnh nhân nhẹ, không có triệu chứng, giảm tải cho các bệnh viện chuyên điều trị Covd-19 tại thành phồ.

Trước đó, Bộ Y tế đã triển khai mô hình hệ thống các cơ sở điều trị Covid-19 theo hình tháp 3 tầng tại tỉnh Bắc Giang và rất hiệu quả. Qua nghiên cứu, Sở Y tế TP.HCM nhận thấy mô hình này là giải pháp phù hợp cho tình hình hiện nay trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố đã có các bệnh viện chuyên trách hồi sức cấp cứu chuyên sâu đối với các trường hợp Covid-19 nặng và nguy kịch (thuộc tầng ba của hình tháp) và các bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 (thuộc tầng hai của hình tháp) với tổng công suất là 5.000 giường.

Tương ứng với tầng một của hình tháp, các bệnh viện dã chiến sẽ tiếp nhận điều trị trường hợp mới mắc hoặc đang cách ly (F1, F2) chuyển sang F0 nhưng không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, dự kiến cần 5.000-10.000 giường.

Trong giai đoạn hiện nay, Sở Y tế xây dựng kế hoạch bổ sung các bệnh viện dã chiến chuyên thu dung điều trị Covid-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ với quy mô 5.000 giường. Cụ thể cho hai bước sau:

Kịp thời thu dung điều trị toàn bộ số ca mắc mới phát hiện qua xét nghiệm tầm soát tại các khu nguy cơ cao trong cộng đồng và các trường hợp đang được cách ly theo dõi tại các khu cách ly tập trung (F1 chuyển sang F0).

Chủ động phân loại độ nặng của bệnh nhân để kịp thời chuyển tuyến phù hợp góp phần giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị Covid-19, tập trung điều trị cho các trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Theo đó, Sở Y tế sẽ huy động nguồn lực sẵn có, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng có khả năng tiếp nhận một số lượng lớn các trường hợp dương tính, giữ lại điều trị các trường hợp không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, phát hiện kịp thời các trường hợp có dấu hiệu diễn tiến nặng để chuyển lên tuyến trên điều trị (tương ứng các bệnh viện tầng 2 hoặc tầng 3). 

Tận dụng các cơ sở hạ tầng sẵn có trên địa bàn thành phố như: các ký túc xá đại học, doanh trại quân đội, khu nhà ở xã hội, nhà thi đấu thể thao, khu triển lãm… để làm các cơ sở thu dung điều trị Covid-19. 

Tú Anh

TP.HCM tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm 5 quận, huyện nhiều ca Covid-19

TP.HCM tăng tốc lấy mẫu xét nghiệm 5 quận, huyện nhiều ca Covid-19

Từ ngày 26/6 đến 30/6, TP.HCM sẽ tăng tốc độ và số lượng xét nghiệm giám sát cộng đồng với chỉ tiêu 500.000 mẫu/ngày.