Thứ nhất là Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn chuyển đổi công năng thành Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 Sài Gòn (ở 125 Lê Lợi, quận 1), quy mô 200 giường, với 300 nhân viên chuyên môn y tế và các nhân viên hỗ trợ làm công tác hậu cần, hành chính.

Thứ hai là Bệnh viện Từ Dũ, địa chỉ 227 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cơ Trinh, quận 1 sẽ chuyển đổi công năng thành Bệnh viện điều trị Covid-19 Từ Dũ, quy mô 150 giường, với 210 nhân viên chuyên môn y tế và các nhân viên hỗ trợ làm công tác hậu cần, hành chính khác.

Theo ông Dương Anh Đức, Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 Sài Gòn sẽ hoạt động trên cơ sở trưng dụng toàn bộ cơ sở hạ tầng của bệnh viện, được sử dụng con dấu và tài khoản của bệnh viện. Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 Từ Dũ sẽ hoạt động trên cơ sở trưng dụng một phần cơ sở hạ tầng của bệnh viện, được sử dụng con dấu và tài khoản của bệnh viện.

Hai bệnh viện sẽ chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo, phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM.

{keywords}
Lực lượng chức năng đang thành lập bệnh viện đã chiến tại TP.HCM. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Tính từ ngày 27/4, đến 6h ngày 2/8, TP.HCM đã có tổng cộng 98.559 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố. Trong những ngày qua, TP đã thành lập được 16 bệnh viện dã chiến, nhiều bệnh viện chuyển công năng, hoặc tách đôi để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Ngày 1/8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kêu gọi các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân tham gia chống dịch cùng thành phố.

“Chúng tôi hiểu rằng trong cuộc chiến phòng, chống dịch này, ai cũng có trách nhiệm, nhưng đối với ngành y tế thì trách nhiệm lớn hơn. Người thầy thuốc có trách nhiệm và bổn phận chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Vì vậy, tôi thiết tha đề nghị lãnh đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân tiếp tục chung tay, chung sức, chung lòng gánh vác cùng TP trong công tác phòng, chống dịch. Đặc biệt trong công tác điều trị, chăm sóc sức khoẻ người mắc Covid-19 để TP vượt qua giai đoạn rất khó khăn này”, Bộ trưởng Long chia sẻ.

Những ngày qua, Bộ Y tế đã huy động các bệnh viện lớn tuyến trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Huế vào thiết lập các Trung tâm hồi sức tích cực tại TP.HCM và đang nỗ lực từng giờ, từng phút, làm đêm, làm ngày… để đưa các Trung tâm này vào hoạt động. 

Tú Anh

Bốn Trung tâm Hồi sức Covid-19 TP.HCM bắt đầu nhận bệnh nhân

Bốn Trung tâm Hồi sức Covid-19 TP.HCM bắt đầu nhận bệnh nhân

Ngày 2/8, Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 tại Bệnh viện quốc tế City, quy mô 500 giường sẽ tiếp nhận 50-70 F0 nặng và rất nặng.