Thông tin trên được ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vào chiều 8/2.

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm tại quận 2, TP.HCM

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, qua phân tích dịch tễ các ca bệnh là nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố đã nhanh chóng truy vết F1, F2 của các ca bệnh. Trong đó, phát hiện 324 trường hợp F1 và 326 trường hợp F2 của 5 ca nhiễm và 24 ca nghi nhiễm. 

“Liên quan đến chùm ca bệnh là nhân viên làm việc tại sân bay, thành phố đã truy vết, phát hiện 25 trường hợp là F1 của các ca bệnh trên. Tuy nhiên, các ca bệnh này có F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính nên nhận định tình hình phức tạp”, ông Đức báo cáo. 

Các trường hợp nghi nhiễm sinh sống rải rác tại 7 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Mặc dù, qua xét nghiệm các nhân viên làm việc tại nhà ga có tiếp xúc trực tiếp với hành khách kết quả âm tính nhưng hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây. Vì vậy, con số này có thể sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Về năng lực xét nghiệm, thành phố sẽ tăng cường và cho kết quả trong 24 giờ sau khi lấy mẫu. Bên cạnh đó, dự trữ đầy đủ các kit xét nghiệm, đảm bảo năng lực xét nghiệm 30.000 - 40.000 mẫu/ngày.

Theo ông Đức, thành phố sẽ khoanh vùng lấy mẫu theo hộ gia đình. Mỗi mẫu gộp có thể là 16 mẫu cho 1 lần xét nghiệm. Với các trường hợp F1 sẽ lấy mẫu đơn.

Ông Đức cũng nhận định, khi phát hiện khu vực nào nguy cơ cao chỉ phong tỏa khu vực đó (khu dân cư nhỏ, hộ gia đình) để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của ngừơi dân.

Nhận định tình hình dịch khá phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, cho biết Bộ đã thành lập bộ phận thường trực phòng, chống dịch tại TP.HCM, do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chủ trì.

“Thứ trưởng Sơn sẽ đánh giá lại tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM, từ đó phối hợp với thành phố có những bước triển khai để phòng chống dịch”, Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế còn đề xuất thành phố có thể xem xét thực hiện Chỉ thị 16 tại một số khu vực có nguy cơ cao.

“Lây nhiễm xảy ra trong cộng đồng là có nên giãn cách xã hội là cần thiết với thành phố”, ông Long lưu ý.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Y tế còn kiến nghị Chính phủ, cần xem xét lại chế độ cho các lực lượng phòng chống dịch trong ngày Tết để kịp thời động viên các lực lượng này.

Liên Anh - Hồ Văn

Chưa xác định được nguồn lây ở Tân Sơn Nhất, xem xét giãn cách TP.HCM

Chưa xác định được nguồn lây ở Tân Sơn Nhất, xem xét giãn cách TP.HCM

Bộ trưởng Y tế nhận định tình hình dịch tại TP.HCM khá phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây. Vì vậy TP.HCM phải quyết liệt, có thể áp dụng Chỉ thị 16 tại một số địa điểm nguy cơ cao.