Ngày 9/6, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng ra văn bản gửi đến các bệnh viện trên địa bàn về việc không bỏ sót người bệnh có yếu tố dịch tễ và nguy cơ, đảm bảo vận chuyển người nghi nhiễm nCoV an toàn.

Theo đó, người không có yếu tố dịch tễ nhưng xuất hiện một trong các triệu chứng thường gặp của Covid-19 như sốt, đau họng, ho, thay đổi vị giác, khứu giác… thì phải xem như có yếu tố nguy cơ và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (nếu có) và RT-PCR.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh dương tính, người bệnh được cách ly. Các cơ sở y tế triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính và không có yếu tố dịch tễ, người bệnh phải được hướng dẫn theo dõi sức khỏe để tránh quá tải buồng cách ly. Hoặc cơ sở y tế có thể cho người bệnh theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà để chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR. Khi kết quả dương tính, bệnh viện thông báo ngay cho trung tâm y tế quận, huyện để cách ly, điều trị, truy vết…

{keywords}
Các công nhân ở khu công nghiệp TP.HCM đang xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm nCoV. Ảnh: Thanh Tùng.

Sở Y tế lưu ý, địa bàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, vì vậy tất cả người đến từ đây được xem có yếu tố dịch tễ. Do đó, những người bệnh này phải được thăm khám tại buồng khám sàng lọc hoặc buồng cấp cứu sàng lọc và thực hiện xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2.

Tính đến sáng 9/6, TP.HCM có 771 bệnh nhân Covid-19, trong đó đó có 270 ca điều trị khỏi, 500 ca đang điều trị. 

Từ ngày 18/5 đến nay, tình hình dịch bệnh tại thành phố có diễn biến phức tạp, với nhiều ổ dịch, ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Đặc biệt hơn, chủng virus lần này là biến chủng Ấn Độ, có tộc độ lây lan nhanh, vì vậy, TP.HCM đã lên kịch bản sẽ có 5.000 ca bệnh. Để ứng phó với tình hình này, Sở Y tế đã gửi công văn đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chuyển đổi công năng chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho biết, bệnh viện sẽ dành 400 giường để tiếp nhận, điều trị các trường hợp mắc Covid-19 với 46 giường hồi sức.

Với người bệnh nội trú mắc bệnh nhiễm khác (trừ bệnh uốn ván), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sẽ có kế hoạch chuyển đến các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM đề nghị Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM chủ động tập huấn cho toàn bộ nhân viên, triển khai độc lập 2 nhóm nhân viên y tế ở khu vực tiếp nhận điều trị bệnh Covid-19 và khu vực điều trị bệnh uốn ván nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế.

Tú Anh

Một học sinh lớp 8 ở TP.HCM dương tính với nCoV

Một học sinh lớp 8 ở TP.HCM dương tính với nCoV

Em học sinh lớp 8 tại trường THCS Trần Quốc Toản đã được đưa đi cách ly, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.