Trước đó, trưa ngày 28/9, Sở Y tế TP.HCM đưa ra chỉ đạo tạm thời ngưng tiêm vắc xin của Pfizer lô FK0112 trong khi chờ ý kiến đánh giá chuyên môn về một trường hợp tử vong sau tiêm mới được ghi nhận.

Ngay đầu giờ chiều, Sở Y tế khẩn trương tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn, đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin. Qua cuộc họp, kết luận ban đầu của các chuyên gia là không ghi nhận bằng chứng tử vong liên quan đến chất lượng vắc xin; nguyên nhân tử vong cần chờ kết quả giám định pháp y.

Do đó, trong chiều 28/9, HCDC đã thông báo cho các đơn vị tiếp tục sử dụng vắc xin của Pfizer để tiêm chủng cho người dân.

Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, Sở Y tế ra quyết định ngừng tiêm vắc xin Pfizer lô FK0112 sau khi có một trường hợp tử vong. Sau khi nhận thông tin, Sở chỉ đạo các quận, huyện và TP Thủ Đức ngưng tiêm lô vắc xin này để họp hội đồng, đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin.

“Kết luận ban đầu của các chuyên gia ghi nhận không có bằng chứng tử vong liên quan đến chất lượng vắc xin. Còn nguyên nhân tử vong của trường hợp trên hiện ngành y tế TP đang chờ kết quả giám định pháp y”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

{keywords}
Người dân TP.HCM được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Tại họp báo chiều 28/9, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, đến thời điểm này Sở chưa có văn bản nào chỉ đạo ngừng tiêm vắc xin Pfizer.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Trung tâm Y tế quận Tân Phú cho biết có nhận được chỉ đạo ngưng tiêm vắc xin Pfizer lô FK0112 từ Sở Y tế. Trước đó, địa phương được phân bổ hơn 38.000 liều từ lô vắc xin này và đã triển khai tiêm được hơn 20.000 liều. Những người được tiêm đều an toàn. Tuy nhiên, quận tiếp tục tiêm lô vắc xin trên sau khi có thông báo mới cho tiêm trở lại. 

Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho biết, trong ngày 27/9 TP đã có thêm 152.032 người được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tại các điểm tiêm đều trật tự, ổn định. Như vậy, đến nay TP đã có 9.777.840 người được tiêm, trong đó có 2.953.122 người tiêm mũi 2, 6.824.718 người tiêm mũi 1. Riêng vắc xin Sinopharm đã có 2.344.882 người được tiêm.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Tú Anh

Bộ Y tế tiếp nhận hơn 1,3 triệu liều vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế tiếp nhận hơn 1,3 triệu liều vắc xin AstraZeneca

Trưa nay, 27/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã tiếp tục bàn giao 1.317.500 liều vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca cho Bộ Y tế.