Tính từ 6h ngày 24/6 đến 6h ngày 25/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) ghi nhận 667 trường hợp dương tính nCoV. 

{keywords}
Các nhân viên y tế TP.HCM đang tiến hành tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân. Ảnh: Thanh Tùng.

Có 99 trường hợp phát hiện trong khu phong tỏa, có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV lần 1 (87 người), xét nghiệm lần 2 (9 người), xét nghiệm lần 3 (1 người) và 2 trường hợp đang xác minh thông tin.

Có 538 trường hợp phát hiện trong khu cách ly, trong đó, dương tính sau khi xét nghiệm lần 1 (275 người), xét nghiệm lần 2 (260 người), xét nghiệm lần 3 (3 người).

Có 14 trường hợp phát hiện qua tầm soát, sàng lọc khi khám tại bệnh viện, trong đó có 1 người khám tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch; 1 tại Bệnh viện Quận 12; 1 tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh; 2 tại Bệnh viện Đại học Y Dược; 2 tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương; 2 tại Bệnh viện Thống Nhất; 1 tại Bệnh viện Quốc Ánh; 1 tại Bệnh viện Bình Tân; 1 tại Bệnh viện Ung bướu; 1 tại Trung tâm Y tế Thủ Đức; 1 tại Bệnh viện Vạn Hạnh.

Có 1 trường hợp bị phơi nhiễm nghề nghiệp, là hộ lý đang công tác tại Trung tâm Y tế Bình Thạnh (qua xét nghiệm tầm soát).

Một trường hợp khi thực hiện mở rộng xét nghiệm, 2 trường hợp giám sát sau cách ly tập trung, 2 trường hợp nhập cảnh, 10 trường hợp đang điều tra.

Ông Bỉnh cho biết, hiện nay, thành phố có 31 bệnh nhân nặng; trong đó có 12 người đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, 3 người tại Bệnh viện Chợ Rẫy, 7 người tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, 4 người tại Bệnh viện điều trị Covid-19 huyện Củ Chi và 5 người tại Bệnh viện điều trị Covid-19 Trưng Vương.

Theo ông Bỉnh, tính từ 6h ngày 25/6, TP.HCM có tổng cộng 2.549 trường hợp mắc Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố. Trong đó, có 2.302 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 90,31%), 243 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 9,53%), 4 trường hợp lây trong khu cách ly (0,16%).

Tính từ ngày 27/4 đến nay có 2.234 ca nhiễm trong cộng đồng được Bộ Y tế công bố. Trong đó, có 445 trường hợp điều trị khỏi, chiếm tỷ lệ 17,46%. Có 4 bệnh nhân tử vong, gồm bệnh nhân 5463, 9493, 12007, 11592). Hiện thành phố đang điều trị 2.100 bệnh nhân dương tính.

Theo ông Bỉnh, hiện nay, thành phố đang tăng cường điều tra truy vết, khoanh vùng dập dịch triệt để, xét nghiệm mở rộng các khu vực có nguy cơ cao để tìm kiếm nguồn lây.

Đối với các khu vực đang phong tỏa quanh ổ dịch, chính quyền địa phương phối hợp y tế đánh giá tình hình dịch tễ, nếu nhận định có nguy cơ cao, có thể mở rộng phạm vi phong tỏa trên diện rộng (theo các khu phố hoặc phường…) để kiểm soát dịch.

Sử dụng test nhanh quét ngay tại vùng có ổ dịch. Nếu dương tính, sẽ cách ly ngay, sử dụng RT-PCR mẫu đơn. Với người âm tính, sau đó xét nghiệm mẫu gộp để quét qua 1 lần nữa.

Tăng cường quản lý, giám sát phòng, chống dịch Covid-19 trong khu công nghiệp:

- Quản lý chặt chẽ người lao động, kiểm tra thông tin người ra vào cơ sở sản xuất lao động, yêu cầu khai báo y tế đầy đủ.

- Yêu cầu người lao động sau giờ làm việc nên ở nhà, hạn chế tối đa tiếp xúc với người ngoài gia đình, không tụ tập, không đến nơi công cộng. Người thân trong cùng nhà cũng hạn chế tối đa tiếp xúc với bên ngoài.

- Kiểm soát các khu lưu trú, ký túc xá dành cho công nhân, không để người không có nhiệm vụ được ra vào; theo dõi sát tình hình sức khỏe công nhân và thông tin khai báo y tế.

Các đơn vị sản xuất có điều kiện nghiên cứu bố trí khu lưu trú cho công nhân ngay tại cơ sở làm việc để đảm bảo quản lý không tiếp xúc với người bên ngoài cộng đồng. Các cơ sở chuẩn bị sẵn sàng phương án tổ chức cách ly tại nơi làm việc nếu phát hiện trường hợp mắc bệnh trong đơn vị, để đảm bảo vừa cách ly y tế vừa duy trì lao động sản xuất.

Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện phòng, chống lây nhiễm trong cơ sở khám, chữa bệnh, khu vực phong tỏa, khu cách ly và công tác lấy mẫu xét nghiệm.

Hồ Văn - Tú Anh