Xem video:

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản về kế hoạch vận động, tuyên truyền và tiếp nhận tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP.

Tính từ ngày 1/8 đến ngày 1/9, TP có hơn 87.000 F0 hoàn thành thời gian cách ly, trong đó có 54.000 người trong độ tuổi lao động. Việc tham gia hỗ trợ của các trường hợp F0 khỏi bệnh góp phần tăng cường nguồn lực phòng chống dịch, phù hợp với truyền thống tương thân tương ái của người Việt Nam.

Theo ông Dương Anh Đức, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP còn đang diễn biến phức tạp, lực lượng tham gia hỗ trợ tại các cơ sở cách ly và các bệnh viện điều trị Covid-19 gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển dụng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác chăm sóc F0.

{keywords}
Một F0 vừa khỏi bệnh đang chăm sóc F0 ở Bệnh viện dã chiến số 4. Ảnh: Hồng Kỳ.

UBND TP đã ban hành kế hoạch vận động F0 khỏi bệnh làm tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP như sau:

Cần đẩy mạnh vận động, tuyên truyền, khuyến khích tình nguyện viên tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP, đặc biệt trong việc chăm sóc, vận động, chia sẻ kinh nghiệm với những người bệnh đang điều trị tại các cơ sở cách ly và điều trị Covid-19.

Tăng cường nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn TP, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại TP.

Việc tham gia dựa trên tinh thần tự nguyện. Các tình nguyện viên tham gia đáp ứng đủ yêu cầu, tuân thủ các quy định của ngành y tế về nội quy của đơn vị, cơ sở y tế nơi công tác.

Các đơn vị, cơ sở y tế, bệnh viện điều trị Covid-19 bố trí công việc phù hợp với sức khỏe tình nguyện viên, trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tình nguyện viên được hưởng các chế độ phụ cấp chống dịch và hỗ trợ một phần chi phí sinh hoạt theo đúng quy định.

Đối tượng là các F0 đã khỏi bệnh và hoàn thành thời gian cách ly 14 ngày tại nhà theo quy định của Bộ Y tế, tự nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch.

Đủ sức khỏe lao động, đang trong độ tuổi lao động, không trong thời gian mang thai hoặc nghỉ hậu sản.

Có kháng thể virus SARS-CoV-2 đối với người F0 khỏi bệnh trong vòng 6 tháng hoặc đã tiêm vắc xin đối với người F0 khỏi bệnh hơn 6 tháng.

Thời gian tiếp nhận từ ngày 10/9 đến ngày 31/12. Các tình nguyện viên đăng ký tại Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế TP.HCM, số điện thoại: 0907574.269 hoặc 02839209967.

Ông Dương Anh Đức cho biết, các tình nguyện viên sẽ được tập huấn về phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm, quy trình chăm sóc người bệnh.

Sở Y tế sẽ chịu trách nhiệm tổng hợp nhu cầu từ các đơn vị, cơ sở y tế, bệnh viện điều trị Covid-19, báo cáo UBND TP về nhu cầu tuyển dụng.

Triển khai xét nghiệm kháng thể virus SARS-CoV-2 cho tình nguyện viên, khám sức khỏe, tổ chức tập huấn phòng ngừa và kiểm soát lây nhiễm và quy trình chăm sóc người bệnh cho tình nguyện viên. Tổ chức điều phối lực lượng khi đã tiêm nhận tình nguyện viên.

Tú Anh

TP.HCM tăng tốc xét nghiệm, phấn đấu kiểm soát dịch trước ngày 15/9

TP.HCM tăng tốc xét nghiệm, phấn đấu kiểm soát dịch trước ngày 15/9

UBND TP.HCM yêu cầu các địa phương bóc tách triệt để F0 trong cộng đồng, thu gọn vùng nguy cơ tiến tới kiểm soát dịch trước ngày 15/9.