Cảng biển TP.HCM là khu vực có lưu lượng tàu thuyền nước ngoài ra vào cao nhất cả nước.

{keywords}

Đoàn kiểm tra theo dõi qua hệ thống camera giám sát tại cảng Cát Lái

Ngành y tế TP.HCM nhận định nguy cơ dịch bệnh Covid-19 từ người nhập cảnh rất lớn. Vì vậy, vừa qua, Sở Y tế thành phố cùng đại diện các ban, ngành đã đến giám sát các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cảng Sài Gòn - Khánh Hội (quận 4) và cảng Cát Lái (quận 2).

Theo quy định hiện nay, thuyền viên trên tàu nhập cảng không được lên bờ. Đội biên phòng được phân công giám sát quy định này.

Ghi nhận tại cảng Sài Gòn, thuyền viên muốn lên bờ phải sử dụng cầu thang trên mạn tàu. Cầu thang này được kiểm soát chặt chẽ bởi đội biên phòng và chỉ được hạ xuống khi được phép.

Tại cảng Cát Lái, Trung tâm An ninh tại cảng thực hiện việc giám sát bằng một hệ thống camera để đảm bảo không có thuyền viên lên bờ. Dữ liệu camera có thể lưu trữ được 45 ngày và truy xuất được mọi khung giờ khi cần thiết.

Thức ăn, thực phẩm, nước uống được tàu chuẩn bị đầy đủ và không cần cung cấp từ đất liền. Khi giải quyết thủ tục hành chính, Cảng đã đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho tàu biển vào, rời cảng và các thủ tục liên quan bằng phương thức điện tử.

Việc xếp dỡ hàng hóa tại cảng chủ yếu thực hiện cơ giới hóa.

{keywords}

Khi được phép cầu thang bên mạn tàu sẽ được hạ xuống để thuyền viên lên bờ

Nếu công nhân ở bờ lên tàu làm việc thì phải có danh sách được duyệt và cấp phép của đội biên phòng. Khi làm việc trên tàu, công nhân phải mặc đồ bảo hộ phòng dịch và không được phép tiếp xúc với thuyền viên.

Qua kiểm tra, giám sát, BS CKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế phối hợp với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật thành phố biên soạn tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dành riêng cho các tàu thuyền neo tại cảng cũng như công nhân lên tàu làm việc. 

Thành phố cũng thực hiện rà soát, tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước liên quan. Tăng cường giám sát y tế đối với các công nhân làm việc tại cảng sau khi trở về.

Liên Anh

Tình nguyện viên thử vắc xin Covid-19: "Muốn làm điều gì đó cho đất nước"

Tình nguyện viên thử vắc xin Covid-19: "Muốn làm điều gì đó cho đất nước"

Chị Hoa, một bà mẹ 2 con, làm nghề bán tạp hóa vừa ký vào bản đăng ký làm tình nguyện viên tiêm thử vắc xin vừa chia sẻ 30 năm sống trên đời, giờ là lúc chị muốn làm điều gì đó cho đất nước.  

 

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.