Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng vừa ký văn bản triển khai giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19.

Trước đó, Bộ Y tế đã có công văn về việc giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19. Ngoài ra, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã có công văn về việc hướng dẫn kiểm tra và công nhận Giấy chứng nhận tiêm chủng và Giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 nước ngoài.

Từ những điều trên, Sở Y tế sẽ triển khai việc cách ly đối với người được phép nhập cảnh Việt Nam đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Theo đó, TP sẽ thực hiện cách ly tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày và các trường hợp nhập cảnh cách ly ly theo quy định khác của Ban Chị đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ Y tế) đối với người nhập cảnh đáp ứng đủ các điệu kiện sau:

{keywords}
Một người đang thực hiện cách ly tập trung tại TP.HCM. Ảnh: Tú Anh.

Có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp PCR) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh và có giấy chứng nhận tiêm chủng. Người đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2, có giấy chứng nhận xét nghiệm dương tính bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn không quá 6 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh và có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp.

Các đơn vị được phân công tiếp nhận, tổ chức cách ly y tế cho người nhập cảnh thực hiện kiểm tra, đối chiếu các loại giấy chứng nhận tiêp chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp theo hướng dẫn tại công văn số 2974/LS-PL ngày 6/8/2021 của Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Thực hiện xét nghiệm nCoV vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 tính từ ngày nhập cảnh, trong đó, ngày thứ nhất có thể sử dụng test kháng nguyên nhanh hoặc bằng phương pháp PCR; ngày thứ 7 bắt buộc phải sử dụng phương pháp PCR mẫu đơn. Trường hợp có kết quả dương tính thì xử lý theo quy định.

Thực hiện bàn giao, vận chuyển, tiếp nhận người nhập cảnh đã hoàn thành cách ly y tế tập trung về nơi lưu trú để tiếp tục giám sát, theo dõi y tế theo quy định về việc bàn giao, quản lý sau khi hoàn thành cách ly tập trung.

Trong quá trình di chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về nơi lưu trú, người hoàn thành cách ly y tế tập trung phải luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, luôn bật và sử dụng Bluezone.

Trong thời gian theo dõi y tế, người hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục sử dụng ứng dụng Bluezone đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Luôn thực hiện thông điệp 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, không tụ tập và không đến nơi tập trung đông người.

Giao Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) và các Trung tâm y tế các quận huyện, TP Thủ Đức phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẩn, quản lý, giám sát các cơ sở cách ly tập trung dành cho người nhập cảnh. Thực hiện nghiêm công tác cách ly y tế, bàn giao, vận chuyển, tiếp nhận người hoàn thành cách ly tập trung theo đúng quy định hiện hành. Tạo thuận lợi cho người nhập cảnh và đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tú Anh

Gần 200 F0 ở TP.HCM được thử nghiệm thuốc kháng virus Molnupiravir

Gần 200 F0 ở TP.HCM được thử nghiệm thuốc kháng virus Molnupiravir

Sau khi thử nghiệm giai đoạn 1 đạt kết quả tốt, Bệnh viện Thống Nhất đã cho khoảng 200 F0 có triệu chứng nhẹ và vừa sử dụng thuốc Molnupiravir.