Sở Y tế TP.HCM vừa có tờ trình về dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi tại TP.

Theo đó, để đảm bảo phủ vắc xin Covid-19 cho người dân TP, Sở Y tế đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi.

Sở Y tế dự kiến tiêm tất cả trẻ trong độ tuổi từ 12-17 đang sinh sống hoặc học tập trên địa bàn, học sinh đang đi học từ lớp 6 đến 12, số lượng khoảng 780.000 trẻ.

Thời gian bắt đầu triển khai phải chờ Bộ Y tế tập huấn chuyên môn. Tuy nhiên Sở Y tế đề xuất thời gian bắt đầu từ ngày 22/10/2021.

Theo Sở Y tế TP.HCM, do Bộ Y tế đang tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc tổ chức tiêm cho trẻ em nên có một số vấn đề chưa xác định rõ như số lượng trẻ được tiêm/bàn tiêm/ngày để làm căn cứ xác định tiến độ tổ chức.

Theo dự thảo, trẻ em trên toàn TP sẽ được tiêm mũi một trong 5 ngày, tiêm mũi 2 trong 15 ngày từ sau khi đủ thời gian tiêm mũi một theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

TP cũng đề xuất tổ chức tiêm chủng tại các cơ sở cố định và điểm tiêm lưu động, trường học, với loại vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này. Vắc xin được sử dụng 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vắc xin.

Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký phiếu nếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ. Nhân viên tại điểm tiêm vắc xin cần tư vấn cho phụ huynh hoặc người giám hộ về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin, giải thích những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng.

Thông báo cho trẻ tiêm chủng, người giảm hộ về hiệu quả, liều lượng, đường dùng của loại vắc xin phòng Covid-19 được tiêm và theo dõi sau tiêm. Việc tiêm chủng chỉ diễn ra khi cha mẹ, người giám hộ ký phiếu đồng ý tiêm chủng.

Trẻ được sàng lọc trước tiêm theo Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của Bộ Y tế để kịp thời phát hiện những trường hợp chống chỉ định hoặc tạm hoãn.

Mỗi điểm tiêm được bố trí đội cấp cứu để theo dõi, xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm, mỗi đội gồm: 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng. Trẻ được theo dõi tại điểm tiêm 30 phút sau tiêm và hướng dẫn tiếp tục theo dõi ít nhất 7 ngày sau tiêm.

Sở Y tế cũng đề xuất Bộ Y tế cung ứng đủ số lượng vắc xin để bao phủ 2 liều vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.Thủ Đức và các quận, huyện triển khai, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, ngành y tế và chịu trách nhiệm về việc đảm bảo độ bao phủ vắc xin cho trẻ.

Trước đó, ngày 14/10, Bộ Y tế có văn bản số về việc tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em 12-17 tuổi gửi Sở Y tế các tỉnh, TP trực thuộc trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur. Bộ đề nghị mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương.

Loại vắc xin được sử dụng được Bộ Y tế phê duyệt cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vắc xin được sử dụng 2 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Lê An

Nhận được vắc xin Covid-19, TP.HCM sẽ tiêm ngay cho trẻ em

Nhận được vắc xin Covid-19, TP.HCM sẽ tiêm ngay cho trẻ em

Trong chương trình “Dân hỏi – Thành phố trả lời” tối 15/10, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định, TP sẽ tổ chức tiêm cho trẻ em ngay khi Bộ Y tế phân bổ vắc xin Covid-19.