Thông tin trên được bác sĩ Nguyễn Hoài Nam chia sẻ tại cuộc họp báo trực tuyến cung cấp thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP chiều 30/7.

Tại cuộc họp, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam cho biết, hiện TP đang thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin đợt 5 với 930.000 liều do Bộ Y tế phân bổ. Đợt tiêm này bắt đầu từ ngày 22/7, đến nay, TP đã đạt trên 50%.

Theo thống kê từ 4h ngày 22/7 đến 18h ngày 29/7, TP đã tiêm được 452.339 liều vắc xin Covid-19, trung bình mỗi ngày tiêm được gần 65.000 liều. 

{keywords}
Người dân TP.HCM đi tiêm vắc xin Covid-19 trong đợt 5. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Nhằm đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm chủng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, quy trình tiêm đợt tới sẽ được đơn giản hóa chủ yếu ở công tác chuẩn bị trước tiêm.

Theo đó, phiếu đồng ý tiêm chủng và phiếu khai báo tiền sử bệnh sẽ được phát tới trước để người dân khai báo. Khi đến điểm tiêm chủng, bác sĩ chỉ cần bổ sung thêm một vài thông tin là có thể tiến hành tiêm, như vậy sẽ rút ngắn thời gian tiêm cho từng người.

Ngoài ra, việc quy định thời gian đợi sau tiêm cũng có thay đổi, đối với người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền, cần phải theo dõi sau tiêm 30 phút. Trường hợp sức khoẻ bình thường sẽ rút ngắn thời gian theo dõi sau tiêm xuống 15 phút. Các quy trình tiêm chủng trong lúc tiêm, sau tiêm, cấp cứu vẫn thực hiện đúng theo quy định Bộ Y tế để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người tiêm.

Bác sĩ Hoài Nam chia sẻ, sau các đợt tiêm chủng vừa qua, những trường hợp gặp phản ứng thường xảy ra ngay sau tiêm. Chính vì thế, việc ngồi thêm 30 phút sau tiêm không còn quá cần thiết. 

“Sắp tới trừ một số trường hợp như: cao tuổi, bệnh nền… tiếp tục theo dõi sau tiêm 30 phút, các trường hợp khoẻ mạnh chỉ cần theo dõi 15 phút sau tiêm sẽ được về.

TP kỳ vọng việc đơn giản hóa thủ tục tiêm chủng sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm nhưng vẫn đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người tiêm”, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, tối 29/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ký công văn số 6118 về việc tiêm vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại TP.HCM. Trong đó, Bộ Y tế đã cho phép TP tháo gỡ một số vướng mắc để tăng tốc độ tiêm vắc xin Covid-19.

Trong đó, việc tổ chức tiêm không phụ thuộc vào các đối tượng mà cần phủ nhanh, tất cả các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống tại TP.HCM đều được tiêm chủng, ưu tiên tiêm trước cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp mắc bệnh lý nền.

TP đặt mục tiêu trong tháng 8 cơ bản có 2/3 đối tượng trên 18 tuổi được tiêm vắc xin. Để làm được điều nay, cần khoảng 5 triệu liều vắc xin trong tháng 8. Nguồn vắc xin sẽ do Bộ Y tế cung cấp và đến từ các nhà tài trợ.

Tú Anh

TP.HCM phấn đấu 70% người dân được tiêm vắc xin cuối tháng 8

TP.HCM phấn đấu 70% người dân được tiêm vắc xin cuối tháng 8

HCDC cho biết, TP.HCM phấn đấu đến cuối tháng 8, có khoảng 70% dân số (trên 18 tuổi) được tiếp cận vắc xin Covid-19 mũi 1.