Ngày 26/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên có buổi làm việc với ngành Y tế TP.HCM về công tác cách ly, quản lý người nhập cảnh và tiêm vắc xin tại các cơ sở y tế.

Báo cáo tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, Bộ Y tế đã cấp 8.000 liều vắc xin Covid-19 cho TP.HCM. Hiện thành phố đã triển khai tiêm tại 8 bệnh viện với tổng số 1.151 mũi. Dự kiến sẽ tiêm kéo dài đến giữa tháng 4.

Trước khi tiêm, thành phố đã nhiều lần tập huấn xây dựng kế hoạch tiêm, sốc phản vệ, dây chuyền lạnh… nhằm đảm bảo an toàn khi tiêm. Đồng thời, trước khi tiêm đã có ký cam kết đồng thuận.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác tiêm vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM)

Theo bác sĩ Dũng, hiện TP.HCM có 34 khách sạn thực hiện cách ly có thu phí. Dự kiến thời gian tới sẽ có khoảng 40 khách sạn. Nhân viên tại các khách sạn cũng là đối tượng nguy cơ cao nhưng không nằm trong danh sách ưu tiên tiêm vắc xin đợt này.

“Thành phố đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống dịch quốc gia bổ sung thêm 7.000 - 8.000 liều vắc xin để tiêm cho những người này”, bác sĩ Dũng đề xuất.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, TP.HCM không có ranh giới đường bộ với các nước nhưng nguy cơ xảy ra dịch bệnh tại thành phố rất lớn từ những đối tượng nhập cảnh trái phép từ các địa phương khác đến.

Các khu cách ly chia làm 2 cấp. Một cấp do thành phố quản lý tại Củ Chi và Nhà Bè với công suất 378 giường. Cấp còn lại do UBND các quận, huyện quản lý bao gồm cả các khách sạn có thu phí công suất 3.649 giường.

Bác sĩ Hưng cũng nhấn mạnh, các khu cách ly nếu không thực hiện nghiêm túc có thể là điểm lây nhiễm cao. Do đó, thành phố sẽ tập trung siết chặt an toàn tại các khu cách ly.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhận định, các nhân viên tại khách sạn, sân bay, hải quản phải được chích ngừa. Bởi các nhân viên ở các khu cách ly có thu phí cũng có thể coi là nhân viên y tế. Do đó, thành phố xin đề xuất để các đối tượng này được tiêm vắc xin Covid-19.

Cần tuyên truyền cả 2 mặt về vắc xin Covid-19

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định, việc quan trong trước mắt là thực hiện đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 cho nhân viên y tế. Tuy nhiên, phải khám sàng lọc kỹ trước tiêm. Bởi việc khám sàng lọc kỹ sẽ giảm các trường hợp có phản ứng sau tiêm ở mức thấp nhất. Đồng thời, người dân sẽ tin tưởng hơn trong công tác tiêm chủng.

Ông Tuyên cho biết, đây là loại vắc xin mới, do đó, khi tiêm cho lực lượng nhân viên y tế là những người có chuyên môn sẽ dễ dàng theo dõi, đánh giá những tác dụng không mong muốn và xử lý kịp thời.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, sắp tới khi lượng vắc xin nhiều, việc triển khai tiêm sẽ được mở rộng trong cộng đồng. Do đó, để sẵn sàng các kế hoạch tiêm chủng trên diện rộng, ông Tuyên chỉ đạo ngành y tế thành phố cần tập huấn kỹ cho đội ngũ nhân lực trực tiếp tham gia vào công tác tiêm chủng từ tuyến thành phố đến tuyến quận, huyện và y tế cơ sở như trạm y tế.

Bên cạnh đó, tại các điểm tiêm cộng đồng ngoài cơ sở y tế, phải tăng cường cơ số thuốc chống sốc, sẵn sàng thêm nhân lực có chuyên môn trong xử lý các phản ứng sau tiêm. Đồng thời, cần phải chuẩn bị các đội cấp cứu lưu động, chuẩn bị thuốc, xe… luôn sẵn sàng để khi xảy ra tình huống sẽ lập tức hỗ trợ các trường hợp không mong muốn.

Về ca nhiễm mới tại TP.HCM, ông Tuyên nhận định, đây không phải là ca nhiễm cộng đồng mà thuộc nhóm nhập cảnh trái phép.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, hiện cả nước đã tiêm được khoảng 42.300 liều vắc xin Covid-19. Dù có xảy ra một số tác dụng phụ nhưng không nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị, cần tuyên truyền cả hai mặt của một vấn đề về tiêm vắc xin Covid-19.

“Tôi đề nghị tuyên truyền cả mặt tốt và cả mặt dự báo có thể xảy ra tác dụng phụ của vắc xin để nhân dân biết, chia sẻ bởi đây là loại vắc xin mới”, ông Tuyên nhấn mạnh.

Về các ca bệnh nhập cảnh trái phép, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị thành phố cần kiểm soát tốt nhập cảnh, tiếp tục thực hiện chặt chẽ, kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Ngoài ra, thành phố cần sẵn sàng các phương án cho bệnh viện dã chiến khi có các tình huống số ca bệnh tăng.

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng kiểm tra công tác tiêm Covid-19 tại Bệnh viện Hùng Vương và công tác cách ly có thu phí tại khách sạn Nork.

Tại buổi làm việc, bác sĩ Nguyễn Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bệnh viện được cấp 200 liều vắc xin Covid-19. 

Theo bác sĩ Tuyết, những cán bộ y tế được tiêm vắc xin đã được theo dõi sức khỏe sau tiêm theo quy định, không xuất hiện các phản ứng bất lợi sau 30 phút theo dõi tại điểm tiêm, dưới 10 trường hợp có phản ứng sốt nhẹ.

Đây là những phản ứng thường thấy của tiêm vắc xin, những trường hợp này đã đáp ứng với thuốc hạ sốt. Tình trạng sức khoẻ hoàn toàn ổn định.

 

Liên Anh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Việt Nam

Sáng 26/3, tại Học viện Quân Y, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiêm mũi thứ hai của vắc xin Nanocovax, đồng thời đến thăm hỏi và động viên các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm.