Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng hỗ trợ TP trong công tác xét nghiệm.

Theo đó, để đảm bảo nguồn lực thực hiện xét nghiệm cho người dân đúng yêu cầu và tiến độ theo chỉ đạo, TP.HCM đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế huy động 1.000 người tham gia hỗ trợ công tác xét nghiệm và phân bổ thêm cho TP.HCM 10 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

{keywords}
TP.HCM đang huy động tổng lực cho việc xét nghiệm diện rộng

Đồng thời, chỉ đạo Bộ Quốc phòng huy động 4.000 cán bộ, chiến sĩ quân đội tham gia hỗ trợ TP trong công tác xét nghiệm.

Theo UBND TP.HCM, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Thủ tướng và công điện của Bộ Y tế ngày 19/9 về tăng cường xét nghiệm diện rộng, UBND TP.HCM đã làm việc với tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và Bộ phận thường trực của Bộ Y tế tại TP.HCM thống nhất phương án tổ chức xét nghiệm diện rộng tới 30/9.

Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP.HCM đã ban hành văn bản khẩn số 3113 về việc tiếp tục xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống Covid-19.

Cụ thể, với vùng đỏ và vùng cam, tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho toàn bộ người dân, trừ các trường hợp F0 trong 14 ngày gần nhất và F0 đã xuất viện hoặc khỏi bệnh. Tần suất lấy mẫu lặp lại 2 ngày, liên tục 3 lần trong 7 ngày.

Tại vùng xanh và vàng, sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho mẫu đại diện hộ gia đình. Trong đó, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện ở đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vắc-xin, có tiếp xúc nhiều, không chọn người đại diện đã từng là F0.

Cách thực hiện là triển khai, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm, cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên phát test nhanh tới từng hộ gia đình và giám sát xét nghiệm, ghi nhận kết quả. Cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên chỉ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khi người dân không thể tự lấy mẫu.

Trong văn bản kiến nghị, UBND TP.HCM cho biết, tính đến ngày 17/9, TP đã huy động 1.533 đội lấy mẫu để triển khai xét nghiệm diện rộng trên toàn TP.

Tại các vùng cam, vùng đỏ, TP đã hoàn thành cơ bản ba đợt xét nghiệm và đang tiến hành đợt 4. Một số quận, huyện đã hoàn thành xét nghiệm đợt 4 và bước vào đợt 5. Tỉ lệ mẫu dương tính đợt 1 là 3,6%; đợt 2 là 2,7%; đợt 3 là 1,1%, đợt 4 là 1,1%.

Còn tại các vùng xanh, vùng vàng đã hoàn thành cơ bản hai đợt và khoảng 77% đợt 3. Một số địa phương đã hoàn thành ba đợt và đang tiến hành đợt 4. Tỉ lệ mẫu dương tính tại vùng xanh, cận xanh đợt 1 là 0,9%; đợt 2 là 0,9%; đợt 3 là 0,6%. 

Tỉ lệ mẫu dương tính vùng vàng đợt 1 là 1,8%, đợt 2 là 1,5%, đợt 3 là 0,7%. 

“Như vậy, tỉ lệ mẫu dương tính giảm mạnh qua các đợt xét nghiệm diện rộng”, văn bản nêu rõ.

TP.HCM giảm khu cách ly, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19

TP.HCM giảm khu cách ly, bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19

Sau ngày 30/9, TP dần dần chuyển đổi các bệnh viện đa khoa quận, huyện trở về công năng ban đầu, tiếp nhận và điều trị các bệnh không phải là Covid-19. Một số khu cách ly tại trường học, ký túc xá cũng giảm.

Hồ Văn