Ngày 1/8, thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, tính từ ngày 22-31/7, đã có 622.558 liều vắc xin Covid-19 được tiêm cho người dân trong đợt 5. Trong đó, có 69.752 người trên 65 tuổi, 552.806 người thuộc đối tượng khác được tiêm. Số vắc xin Covid-19 được phân bổ cho TP.HCM trong đợt 5 là 930.000 liều.

Riêng trong ngày 31/7, TP tiêm được 104.269 liều, trong đó có 16.046 người trên 65 tuổi và 88.223 người thuộc đối tượng khác.

Vắc xin là yếu tố quan trọng trong chiến lược phòng, chống dịch Covid-19. Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC), TP đang đẩy nhanh tiến độ tổ chức tiêm cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên. Trong đó, ưu tiên tiêm cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền.

Ngoài ra, TP cũng sẽ tiêm cho người dân trong khu vực phong tỏa. Theo đó, chính quyền các địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng.

Nhằm đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm chủng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, quy trình tiêm đợt tới sẽ được đơn giản hóa chủ yếu ở công tác chuẩn bị trước tiêm.

Theo đó, phiếu đồng ý tiêm chủng và phiếu khai báo tiền sử bệnh sẽ được phát tới trước để người dân khai báo. Khi đến điểm tiêm chủng, bác sĩ chỉ cần bổ sung thêm một vài thông tin là có thể tiến hành tiêm, như vậy sẽ rút ngắn thời gian tiêm cho từng người.

{keywords}
Người dân được đo huyết áp trước khi tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Trương Thanh Tùng.

Ngoài ra, việc quy định thời gian đợi sau tiêm cũng có thay đổi, đối với người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền, cần phải theo dõi sau tiêm 30 phút. Trường hợp sức khoẻ bình thường sẽ rút ngắn thời gian theo dõi sau tiêm xuống 15 phút. Các quy trình tiêm chủng trong lúc tiêm, sau tiêm, cấp cứu vẫn thực hiện đúng theo quy định Bộ Y tế để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người tiêm.

Theo thông kê từ Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19, tính đến tối 31/7, số vắc xin được phân bổ cho TP.HCM là 3 triệu liều, số liều đã tiêm đã đạt 1,3 triệu.

HCDC cho biết, theo tiến độ vắc xin được nhập về Việt Nam, tính đến ngày 31/7, tỷ lệ tiêm được phân bổ cho TP đã bao phủ được khoảng 22,3% nhu cầu tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên (tương ứng khoảng 3 triệu liều). 

Ngày 31/7, TP.HCM đã nhận 1 triệu trong tổng số 5 triệu liều vắc xin Sinopharm. Dự kiến trong tháng 8/2021, sẽ có thêm 5 triệu liều được phân bổ để TP nâng dần tỷ lệ bao phủ tiêm chủng cho người dân.

Tú Anh

Một triệu liều vắc xin Sinopharm đã về TP.HCM

Một triệu liều vắc xin Sinopharm đã về TP.HCM

Theo Bộ Y tế, đây là lô vắc xin nhập khẩu đầu tiên của TP.HCM do Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) ký kết hợp đồng mua và nhập khẩu dưới sự ủy quyền của UBND TP.HCM.