Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam vừa ký văn bản khẩn về tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 từ ngày 1-15/9 gửi các UBND TP Thủ Đức, quận, huyện và các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn TP.

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, để triển khai kế hoạch tiêm vắc xin trong thời gian trên, Sở Y tế yêu cầu sau:

Tiếp tục tiêm mũi 1 cho người dân từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống trên địa bàn TP chưa được tiêm vắc xin để bao phủ vắc xin.

Tiêm mũi 2 cho những người đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian theo từng loại vắc xin. Trong đó, những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Astrazeneca trong khoảng thời gian từ ngày 20/6-15/7 (đủ 8-12 tuần).

Những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Moderna trong khoảng thời gian từ ngày 1-15/8 (4 tuần).

Những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Pfizer trong khoảng thời gian từ ngày 11-25/8 (3 tuần).

Những người đã tiêm mũi 1 bằng vắc xin Vero Cell trong khoảng thời gian từ ngày 13-25/8 (3-4 tuần).

{keywords}
Một người trên 65 tuổi ở quận 3 được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: HCDC.

UBND các quận huyện, TP Thủ Đức đóng vai trò chủ đạo trong việc tổ chức tiêm trên địa bàn, chịu trách nhiệm về việc đảm bảo độ bao phủ vắc xin cho người dân địa phương. Đặc biệt, cần ưu tiêm cho người trên 65 tuổi, người có bệnh nền, lực lượng tuyến đầu chống dịch của địa phương.

Các địa phương lập danh sách những người cần tiêm trong khoảng thời gian từ ngày 1-15/9.
Rà soát, lập danh sách người từ 18 tuổi sinh sống trên địa bàn chưa được tiêm mũi 1 để tổ chức tiêm bằng các loại vắc xin phù hợp. Lưu ý, những người cao tuổi, người có bệnh nền, người khuyết tật và những người không thể đến được điểm tiêm.

Lập danh sách người dân sinh sống trên điạ bàn đã tiêm mũi 1 để tiêm mũi 2 đúng thời gian.
Nhập danh sách người dân cần tiêm mũi 1, mũi 2 vào hệ thống tiêm chủng theo địa chỉ: tiemchungcovid19.moh.gov.vn làm cơ sở quản lý đối tượng tiêm.

Cần sắp xếp lịch tiêm phù hợp theo từng ngày và thông báo mời người tiêm theo lịch hẹn. Ngoài ra, tiếp tục cập nhật thông tin người đã tiêm mũi 2 trên địa bàn vào hệ thống tiêm chủng để hoàn thành dữ liệu lịch tiêm của người dân.

Tổng hợp số lượng người cần tiêm mũi 1, mũi 2, gửi nhu cầu sử dụng vắc xin về Sở Y tế để phân bổ vắc xin phù hợp.

Thông tin, phổ biến cho người dân về việc tiêm mũi 1, mũi 2 theo các loại vắc xin. Tiếp tục vận động người dân tham gia tiêm chủng để đảm bảo phòng chống dịch.

Sở Y tế đề nghị các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cũng chủ động rà soát người lao động thuộc thẩm quyền quản lý chưa được tiêm đầy đủ mũi 1, mũi 2. Các doanh nghiệp theo phương thức 3T nếu cần thiết tổ chức tiêm thì chủ động phối hợp với chính quyền địa phương để lựa chọn địa điểm tiêm, bố trí đội tiêm và tổ chức các hình thức tiêm phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Tuy nhiên, việc tiêm cần đảm bảo yêu cầu chuyên môn tiêm chủng và an toàn phòng chống dịch.

Các cơ sở y tế có thể tự tổ chức tiêm cho người làm việc nếu là cơ sở đã công bố đủ điều kiện tiêm vắc xin.

Sở Y tế yêu cầu, việc tổ chức tiêm phải đảm bảo an toàn, chất lượng; duy trì và vận động tốt các điểm tiêm trong và ngoài cơ sở y tế sẵn có; tiếp tục huy động lực lượng đảm bảo công suất 200-250 mũi tiêm/ngày/đội tiêm để hoàn tất việc bao phủ vắc xin đúng tiến độ.

Các cơ sở mời đầy đủ người đến tiêm theo kế hoạch hằng ngày để đảm bảo tiến độ, tận dụng hiệu quả nguồn lực đội tiêm.

Triển khai hình thức tiêm lưu động để tăng khả năng tiếp cận vắc xin cho người dân không thể đến được điểm tiêm cố định bằng: các xe lưu động, các điểm tiêm riêng cho khu chung cư hoặc khu nhà trọ đông người, các tổ tiêm tại nhà. Mỗi tổ tiêm gồm tối thiểu 2 nhân viên chuyên ngành y, có kiến thức về tiêm vắc xin.

Các điểm tiêm, đội tiêm tra cứu, đối chiếu danh sách người đến tiêm với thông tin trên Hệ thống tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 để điều chỉnh, bổ sung, cập nhật đầy đủ thông tin đối tượng tiêm, phục vụ việc cấp giấy chứng nhận đã tiêm, giám sát việc tiêm đúng liều cho người dân.

Cần duy trì các điểm tiêm trong cơ sở y tế để thực hiện tiêm cho những người bắt buộc phải tiêm trong cơ sở y tế hoặc đối tượng nào khác theo phân công của Sở Y tế, UBND các quận huyện, TP Thủ Đức.

Duy trì các đội tiêm đã thành lập, sẵn sàng lực lượng hỗ trợ các địa phương khi có yêu cầu điều động thêm.

Theo Sở Y tế, các địa phương thực hiện đúng hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế về khoảng cách giữa 2 liều vắc xin, các trường hợp cần thận trọng tiêm, chỉ định hoãn tiêm hoặc chống chỉ định. Xử lý các trường hợp có vấn đề về sức khỏe theo hướng dẫn của Sở Y tế về việc tiêm chủng cho người trì hoãn hoặc nhóm cần thận trọng tiêm.

Nhập đầy đủ thông tin người được tiêm tại đơn vị vào Hệ thống tiêm chủng vắc xin để hoàn chỉnh dữ liệu lịch sử tiêm chủng của người dân.

>>> Thông tin về Vắc xin Covid-19 mới nhất

Tú Anh

Tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch được hỗ trợ 1,5 - 3 triệu đồng

Tình nguyện viên tham gia phòng, chống dịch được hỗ trợ 1,5 - 3 triệu đồng

Đối với tình nguyện viên giảng viên, bác sĩ, điều dưỡng có kinh nghiệm làm việc sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng, còn sinh viên y khoa là 1,5 triệu đồng.