Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.HCM sáng 11/6, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã báo cáo về tình hình các ổ dịch tại thành phố. Đến nay, TP.HCM ghi nhận 837 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 595 ca lây nhiễm trong nước và 238 ca cách ly sau khi nhập cảnh.

Ổ dịch liên quan nhóm truyền giáo được kiểm soát

Liên quan đến ổ dịch nhóm truyền giáo Phục Hưng phát hiện ngày 26/5 đến nay đã có 441 trường hợp dương tính với nCoV. Theo ông Bỉnh, ổ dịch này đã lan ra 21/22 quận, huyện, TP Thủ Đức và nhiều tỉnh thành khác. Ngoài ra, thành phố còn phát hiện nhiều chuỗi lây nhiệm xuất hiện ở văn phòng công ty, khu dân cư, trường học, quán ăn, nhà hàng liên quan đến ổ dịch nhóm truyền giáo. Cụ thể như sau:

Chuỗi tại Khách sạn Sheraton đã có 12 ca. Người phát hiện đầu tiên là bệnh nhân 6282. Kế tiếp, một số đầu bếp, nhân viên phục vụ tại khách sạn có kết quả dương tính. Tất cả đã cách ly tập trung từ ngày 28/5. Đến nay, lực lượng chức năng phát hiện được 131 F1 và đưa đi cách ly tập trung từ ngày 28-31/5. Theo ông Bỉnh, đến nay, chuỗi lây nhiễm này cơ bản đã được kiểm soát.

{keywords}
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh.

Chuỗi Cửa hàng cà phê Trung Nguyên 104 Phổ Quang có 63 ca. Người mắc bệnh đầu tiên của chuỗi lây nhiễm này là bệnh nhân 6288. Từ người này, lây bệnh cho 55 F1, 35 F2 và 22 bệnh nhân khác liên quan.

Đối tượng mắc bệnh là nhân viên phục vụ nhà hàng lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ (đường Điện Biên Phủ). Riêng nhánh lây nhiễm tại nhà trọ trên đường Điện Biên Phủ (phường 16, quận Bình Thạnh) có 18 ca. Nơi này đã được phát hiện và phong tỏa ngày 29/5. Ông Bỉnh nhận định, nhánh ổ dịch này đã được phong tỏa nên ít có nguy cơ lây ra cộng đồng khác.

Chuỗi Trường Mầm non song ngữ Kid Town có 29 ca, khởi phát là bệnh nhân 6427. Sau đó có các F1 (8), F2 (9), F3 (7) và F4 (6) của bệnh nhân cùng mắc bệnh. Người mắc bệnh là giáo viên của trường, sau đó lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ.

Kết quả điều tra ghi nhận lây lan sang tỉnh Bạc Liêu (1 ca), Long An (3 ca), Đồng Tháp (1 ca) trong chuỗi lây này. Ngày ghi nhận ca bệnh gần nhất tại thành phố là 5/6 trong một quán ăn, tất cả F1 của quán ăn đã được cách ly, tiếp tục giám sát tại cộng đồng.

Khu nhà trọ ở hẻm Dương Quang Hàm (quận Gò Vấp) có 23 ca mắc, gồm ca khởi phát là bệnh nhân 6289. Kế đến có 11 ca F1, 6 ca F2 và 5 ca F3 liên quan bệnh nhân này chuyển dương tính. Đối tượng lây nhiễm là các cư dân trong khu nhà trọ (7/15 ca), số nhân viên làm việc tại Công ty Nàng Khô (7/15 ca). Kết quả điều tra ghi nhận một trường hợp lây sang Trà Vinh. Đây là F3 và là bệnh nhân gần nhất, được phát hiện ngày 6/6.

Chùm lây nhiễm tại Công ty IDS có 50 ca mắc. Người mắc đầu tiên của chuỗi này là bệnh nhân 6787. Từ bệnh nhân này lây bệnh cho 9 F1, 12 F2, 3 ca F3, gồm 10 nhân viên của công ty và lây lan cho 12 người bạn của các nhân viên này.

Từ chuỗi lây nhiễm này đã phát sinh ổ dịch tại tòa nhà SAMCO (quận 1). Hiện thành phố đang tiếp tục điều tra người liên quan đến tòa nhà đi đến các địa bàn khác.

Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN (văn phòng lầu 4 tòa nhà Phan Khang, Số 1 Hoàng Việt) có 91 ca xác định mắc bệnh. Người nhiễm bệnh đầu tiên là bệnh nhân 6301, sau đó lây cho 72 ca F1, 16 ca F2, 2 ca F3.

Theo ông Bỉnh, Công ty Thiên Tú có 471 nhân viên được chỉ định cách ly tập trung từ ngày 28/5, đã phát hiện 71 bệnh nhân gồm 46 người phát hiện trước khi cách ly và 25 người đã được cách ly tập trung, xét nghiệm 1 lần âm tính. Ổ dịch này cơ bản đã được kiểm soát.

Ngoài ra, trong chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm truyền giáo, thành phố phát hiện 4 ca bệnh là người làm việc trong 4 khu công nghiệp riêng biệt ở thành phố. tuy nhiên nhờ phát hiện sớm, xử lý dập dịch triệt để đến nay thành phố chưa ghi nhận thêm ca bệnh.

Ông Bỉnh nhận định, đến nay, các chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm truyền giáo cơ bản đã được kiểm soát. “Hiện thành phố chỉ đang tiếp tục truy vết dập dịch đối với những người liên quan tòa nhà SAMCO và giám sát các trường phát hiện trong cộng đồng (nếu có)”, ông Bỉnh nói.

Tiếp tục truy vết các ổ dịch mới phát hiện

Tại cuộc họp, ông Bỉnh cũng cho biết, những ngày qua, thành phố còn phát hiện 48 bệnh nhân Covid-19 qua khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Cụ thể:

{keywords}
Các nhân viên Y tế đang lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân trong khu công nghiệp tại TP.HCM. Ảnh: Thanh Tùng.

Ổ dịch Xưởng cơ khí Hóc Môn phát hiện tối 8/6. Ban đầu có 6 bệnh nhân đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Trưng Vương và bệnh viện Bình Chánh. Sau khi nhận thông tin, thành phố đã truy vết, phát hiện các bệnh nhân đều đến xưởng cơ khí ở Hóc Môn và phát hiện thêm 25 ca bệnh khác liên quan, trong đó, 3 người làm việc tại Công ty SAMHO. Tất cả ca nhiễm có quan hệ gia đình, hàng xóm.

Ổ dịch tại chung cư Ehome (Bình Tân) có 14 ca bệnh, phát hiện từ một trường hợp đến khám sàng lọc tại Bệnh viện Quốc tế City (5/6) và Bệnh viện Triều An (7/6). Từ đây, ngành y tế phát hiện 14 ca bệnh khác, một công nhân làm việc tại công ty Pouyuen. Hiện, ổ dịch đang được kiểm soát.

Ngoài ra, ngành y tế ghi nhận ổ dịch tại đường số 11, phường Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, từ bệnh nhân đi khám bệnh tại Bệnh viện Đức Khang phát hiện thêm 5 bệnh nhân khác sống cùng nhà và làm việc cùng với bệnh nhân.

Ổ dịch tại ấp Tân Thới 2, Tân Hiệp, Hóc Môn, có 10 bệnh nhân. Bệnh nhân đâu tiên được phát hiện khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Hóc Môn. Từ bệnh nhân này, thành phố phát hiện thêm 9 người khác liên quan.

Ông Bỉnh cho biết, trừ Bệnh viện Tân Phú có lây nhiễm trong bệnh viện (nhiều khả năng liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng), các bệnh viện khác đều đã thực hiện tốt khâu sàng lọc bệnh nhân có nghi ngờ, có yếu tố dịch tễ nên không dẫn đến lây nhiễm trong bệnh viện.

Tuy nhiên, các ca bệnh phát hiện khi đi khám bệnh chưa xác định được nguồn lây, vị vậy, thành phố đang tiếp tục điều tra.

Theo ông Bỉnh, tình hình dịch bệnh đang có diễn biến khó lường, vì vậy, thành phố tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ, kịp thời khoanh vùng, dập dịch triệt để, nhất là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất để phát hiện sớm người có nguy cơ hoặc mắc bệnh nhằm khoanh vùng, dập dịch triệt để.

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục xét nghiệm mở rộng, thực hiện xét nghiệm kiểm tra theo chuỗi tiếp xúc gần, có nguy cơ cao lây nhiễm do đã ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh qua tiếp xúc gần ở vòng thứ 2, thứ 3 trong cùng gia đình, cùng nơi làm.

Ông Bỉnh kêu goi người dân ở thành phố cần khai báo y tế, thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Hồ Văn - Tú Anh

Ngoài ổ dịch nhóm truyền giáo, TP.HCM có thể xuất hiện các ca Covid-19 không rõ nguồn lây

Ngoài ổ dịch nhóm truyền giáo, TP.HCM có thể xuất hiện các ca Covid-19 không rõ nguồn lây

Trong 7 ngày, TP.HCM nghi nhận 248 ca dương tính nCoV liên quan nhóm truyền giáo Phục Hưng.