Sáng 15/8, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho biết, tính đến 6h ngày 15/8, TP có 147.929 ca mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 147.533 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 396 người nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị cho 32.293 bệnh nhân, trong đó có 2.237 trẻ em dưới 16 tuổi, 1.851 bệnh nhân nặng đang thở máy và 15 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 14/8, TP có 3.417 bệnh nhân xuất viện, nâng tổng số xuất viện cộng dồn đến nay là 70.727 người.

{keywords}
Các F0 ở bệnh viện đã chiến số 3 được xuất viện. Ảnh: D.H.

Tại Bệnh viện đã chiến thu dung điều trị Covid-19 số 3, BS.CKI Lý Quốc Công, Trưởng Khoa Lâm sàng cho biết, tính từ ngày 6/7 đến nay đã có 3.800 F0 xuất viện .

“Mỗi ngày, bệnh viện cho xuất viện trên dưới 100 bệnh nhân. Đây là một tin mừng đối với đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế chúng tôi, là động lực để các anh chị em tiếp tục cuộc chiến chống dịch. Chúng tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để chữa trị cho bệnh nhân và hy vọng con số khỏi bệnh sẽ ngày càng nhiều hơn”, bác sĩ Công chia sẻ.

Bệnh viện dã chiến số 3 bắt đầu đi vào hoạt đồng từ ngày 6/7, với quy mô hơn 2.500 giường. Sau hơn một tháng hoạt động, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 5.000 bệnh nhân Covid-19. Ngoài những người đã xuất viện, hiện bệnh viện đang điều trị cho hơn 1.200 F0.

Bác sĩ Công cho biết, khi bắt đầu hoạt động, bệnh viện được Sở Y tế TP.HCM phân công thu dung ca nhiễm không triệu chứng (tầng 1). Tuy nhiên, sau một thời gian do số ca nhiễm gia tăng, bệnh viện được nâng lên thành nơi thu dung, điều trị bệnh nhân ở tầng 2 và 3 (có triệu chứng và dấu hiệu chuyển nặng) để giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Hiện bệnh viện đang gấp rút hoàn thiện khu vực Phòng Hồi sức tích cực với quy mô từ 70-100 giường. “Trên thực tế, tình trạng suy hô hấp đối với bệnh nhân Covid-19 xảy ra rất nhanh và họ cần thở oxy gấp. Vì vậy việc thiết lập khu cấp cứu là rất cần thiết. Trong khả năng của mình, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để điều trị, cứu sống bệnh nhân”, bác sĩ Công.

HCDC cho biết, ngoài số bệnh nhân được xuất viện về nhác tiếp tục cách ly, hiện TP đang có 35.900 F0 cách ly tại nhà, trong đó có 11.444 trường hợp F0 mới và 24.456 trường hợp F0 sau xuất viện về nhà tiếp tục cách ly. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 13.056 người.

Theo HCDC, TP sẽ triển khai thí điểm chương trình điều trị tại nhà (home-based care) có kiểm soát cho các trường hợp F0 từ ngày 16/8. Các trường hợp F0 sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, được cung cấp thuốc cùng một số sản phẩm nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, F0 còn được cung cấp gói thực phẩm bảo đảm an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình ở tại nhà, không ra ngoài, tránh tiếp xúc, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan.

Để có thể kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9, TP kêu gọi sự chung tay của cộng đồng trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhất là thông điệp 5K, giãn cách xã hội, “nhà cách ly nhà, người cách ly người”, tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe bản thân, phối hợp với chính quyền triển khai tốt hơn nữa mô hình tự quản vùng xanh và đồng ý tiêm vắc xin ngay khi đến lượt. Đồng thời, đấu tranh chống các thông tin xấu, bịa đặt, thông tin giả mạo, xuyên tạc về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tú Anh

Bác sĩ nhiễm Covid-19 vẫn không rời nhiệm vụ, ngày ngủ 4 tiếng

Bác sĩ nhiễm Covid-19 vẫn không rời nhiệm vụ, ngày ngủ 4 tiếng

Hơn 3h sáng 8/8, bác sĩ Đào Nguyễn Phương Linh vẫn trằn trọc không thể ngủ, bởi những cuộc gọi, tin nhắn từ đồng nghiệp và bệnh nhân vang lên liên hồi. Ít ai biết rằng, một tuần qua, chị cũng là bệnh nhân F0.