Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, liên quan tới 25 bệnh nhân 2014-2038, thành phố đã phối hợp với các ngành chức năng khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan. Trong đó có 41 trẻ tại trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, quận Gò Vấp phải cách ly tại nhà khi có một bé cùng lớp và mẹ nhiễm Covid-19. Cụ thể:

Tại quận Gò Vấp sau khi phát hiện 6 trường hợp nhiễm nCoV, địa phương này đã nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả những người liên quan. Trung tâm Y tế quận đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho 45 trẻ dưới 5 tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ vì có một bé cùng lớp và mẹ nhiễm Covid-19.

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm cho trẻ tại trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ

Sau khi trẻ và cha mẹ được lấy mẫu xét nghiệm, các bé được tiếp tục cách ly tại nhà theo quy định mới đối với trẻ dưới 15 tuổi của Bộ Y tế.

Ngoài ra, quận Gò Vấp cũng lấy mẫu xét nghiệm cho 1.030 dân cư tại chung cư Felix Homes (phường 6, quận Gò Vấp), 108 mẫu xét nghiệm (hẻm 251 phường 10, quận Gò Vấp) vì liên quan chùm ca bệnh trên.

Liên quan bệnh nhân 2005, thành phố lấy mẫu xét nghiệm giám sát tất cả người dân sống trong khu vực. Sau khi đánh giá quy mô lượng mẫu lấy xét nghiệm, BS CKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác lấy mẫu.

Đã có khoảng 2.000 nhân khẩu tại khu vực này được lấy mẫu. Đây là lần đầu thành phố áp dụng thực hiện lấy mẫu gộp đối với hộ gia đình theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

{keywords}

BS CKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm tại khu vực Mả Lạng, quận 1 khi phát hiện bệnh nhân 2005

Đồng thời, cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng tập trung đông người, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Người dân sống trong khu vực được đề nghị không ra ngoài. Những người vắng mặt lúc phong tỏa cũng được yêu cầu quay về.

Liên quan bệnh nhân 2004 tại quận 9, TP. Thủ Đức, Trung tâm Y tế quận 9 đã tiến hành nhanh chóng điều tra, truy vết, khoanh vùng, phong tỏa khu vực có nguy cơ lây nhiễm ca. Đồng thời, đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho 270 người dân tại 65 hộ gia đình trong khu vực phong tỏa.

Liên quan bệnh nhân 2002, Trung tâm Y tế quận Tân Bình đã khẩn trương điều tra, truy vết lịch trình tiếp xúc của bệnh nhân. Đồng thời, đã lấy mẫu xét nghiệm 77 trường hợp tiếp xúc đang cư trú trên địa bàn quận ngay trong đêm.

{keywords}

Lấy mẫu xét nghiệm tại quận Tân Bình vì liên quan bệnh nhân 2002

Ngoài ra, ngành y tế địa phương cũng đã đề nghị Ban giám hiệu trường tiểu học nơi con trai bệnh nhân học thông báo cho phụ huynh có con học cùng lớp với bé trai này thực hiện cách ly các bé tại nhà, chờ kết quả xét nghiệm của các F1.

Song song đó, nhà trường cùng phối hợp trung tâm y tế để thực hiện điều tra, giám sát tình trạng sức khỏe của các học sinh đang học tại trường.

Chỉ trong thời gian ngắn, thành phố đã có 30 ca nhiễm xảy ra tại 7 quận huyện trong cộng đồng dân cư. Mặc dù chưa phát hiện lây nhiễm ở các nhân viên trong sân bay phục vụ có tiếp xúc với hành khách nhưng đây được xem là  ổ dịch khá phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm, thời điểm khởi đầu. 

Hiện thành phố kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ vối các cơ quan y tế đóng trên địa bàn thành phố, nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch. Thực hiện nhanh chóng truy vết các ca F1, F2, khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu diện rộng, đảm bảo năng lực xét nghiệm từ 30.000 đến 40.000 mẫu trong 24 giờ.

Liên Anh

TP.HCM tăng cường năng lực xét nghiệm nCoV lên hơn 30.000 mẫu một ngày

TP.HCM tăng cường năng lực xét nghiệm nCoV lên hơn 30.000 mẫu một ngày

Nhận định tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP.HCM sẽ tăng cường năng lực xét nghiệm nCoV lên 30.000 - 40.000 mẫu/ngày.