Sở Y tế TP.HCM đề nghị Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên virus SARS-COV-2 trên địa bàn thành phố để phát hiện sớm người nhiễm Covid-19 cũng như đẩy nhanh tiến độ hoạt động truy vết các ổ dịch trong cộng đồng.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết TP dự kiến thực hiện 150.000 - 200.000 xét nghiệm mỗi ngày (trung bình 6.000 – 8.000 mẫu/ngày/quận, huyện; riêng thành phố Thủ Đức trung bình từ 18.000 – 24.000 mẫu/ngày).

{keywords}
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-COV-2 

Như vậy trong thời gian tới, các trường hợp F1 được phát hiện sau khi điều tra dịch tễ, truy vết từ ca F0 sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên, đồng thời lấy mẫu đơn RT- PCR. Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, tiếp tục điều tra dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết qua xét nghiệm RT-PCR.

Bên cạnh đó, tại các ổ dịch trên địa bàn, các đối tượng khác như F2, xét nghiệm mở rộng… sẽ được thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đồng thời thực hiện xét nghiệm mẫu gộp ở phạm vi tổ dân phố, mở rộng khu phố (quyết định tùy theo yếu tố dịch tễ), toàn bộ công ty....

Nếu kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính, thực hiện ngay xét nghiệm mẫu đơn RT-PCR và tiếp tục điều tra yếu tố dịch tễ các trường hợp tiếp xúc gần của các ca này để chuyển cách ly, xét nghiệm trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR.

Việc thực hiện xét nghiệm tầm soát rộng trong cộng đồng sẽ được thực hiện có trọng tâm, trọng điểm theo kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với bộ phận điều phối của Sở Y tế TP.HCM để cân đối số lượng xét nghiệm phù hợp với tổng công suất xét nghiệm của các phòng xét nghiệm, nhằm đảm bảo việc trả kết quả nhanh, chính xác và tránh tồn đọng mẫu trong ngày.

Đến 6h sáng 4/7, Bộ Y tế công bố tại TP.HCM thêm 217 ca Covid-19, trong đó có 13 trường hợp đang điều tra dịch tễ.

Trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TP có tổng cộng 5.652 bệnh nhân Covid-19 đã được Bộ Y tế công bố.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM

 

TP.HCM thay đổi biện pháp chống dịch, điều tra dịch tễ F0 trong 1 giờ

TP.HCM thay đổi biện pháp chống dịch, điều tra dịch tễ F0 trong 1 giờ

Sau khi nhận thông tin có ca F0, thành phố sẽ tiến hành điều tra dịch tễ trong vòng 1 giờ. Đối với các F1, phải có kết quả xét nghiệm nCoV trong vòng 12 giờ.

 

Tuấn Kiệt