Mất cơ, cha mẹ yếu: Khoảnh khắc con nhận ra

Chia sẻ với chương trình “Trao sức khỏe, Giữ mãi yêu thương”, Uyên Hanna nhớ lại những ngày đầu tham gia thử thách 8 tuần: “Khi thấy mẹ khó đứng dậy trong bài kiểm tra với ghế, mình mới nhớ lại một vài năm nay khi qua tuổi 50, mẹ thường phải ra sofa ngồi nghỉ khi đang nấu cơm, đi bộ phải nghỉ lấy hơi vài lần, đi chợ là mẹ phải xách 2 tay 2 túi, chứ không như xưa đi đứng nhanh, xách cả một túi đồ nặng trĩu.

Những điều nhỏ ấy mình có thấy nhưng không biết là do sức khỏe cơ suy giảm. Nhờ tham gia chương trình “Trao sức khỏe, Giữ mãi yêu thương” mình mới biết khối cơ quan trọng đến nhường nào”.

{keywords}
 Mất cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của cha mẹ lớn tuổi, tuy nhiên quá trình này lại diễn ra trong âm thầm

Thực tế mất cơ và suy giảm mà cha mẹ của MC Vũ Mạnh Cường và Uyên Hanna đang trải qua là quá trình tự nhiên, nhưng thường được hiểu là quá trình lão hóa và không thể thay đổi. Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng về Tăng cường sức khỏe người cao tuổi thông qua dinh dưỡng (SHIELD) do Bệnh viện Đa khoa Changi, SingHealth Polyclinics và Abbott tiến hành tại Singapore, cứ sau mỗi năm, người trên 65 tuổi lại tăng thêm 13% nguy cơ bị suy giảm khối cơ.

Nghiên cứu của SHIELD cho thấy mất cơ có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai và tầm quan trọng của việc duy trì một chế độ ăn hợp lý, cũng như tập thể dục để tăng cường sức khỏe cơ bắp.

Trong hội thảo trực tuyến “Chăm sóc khối cơ tốt - Người lớn tuổi khỏe và năng động hơn” gần đây, PGS.TS.BS Lê Anh Thư - Chủ tịch Hội Loãng xương TP.HCM và TS.BS Lưu Ngân Tâm - Chủ Tịch Hội Dinh dưỡng lâm sàng TP.HCM cũng khuyến khích người lớn tuổi hình thành thói quen tốt như vận động với cường độ vừa phải tối thiểu 150 phút/tuần, kết hợp với các bài tập rèn luyện cơ, bổ sung đủ lượng đạm cần thiết là 25g - 30g cho mỗi bữa ăn, thậm chí có thể tăng lượng đạm gấp đôi nếu độ tuổi trên 65.

Tham gia thử thách, những người con đã cùng cha mẹ tập luyện, và bổ sung dinh dưỡng theo thiết kế của chương trình. Kết quả sau 8 tuần, cả 2 gia đình đều nhận thấy những thay đổi rõ rệt về sức khỏe.

Nếu như bố của Vũ Mạnh Cường chia sẻ về việc bác ăn ngon, ngủ sâu hơn, thoải mái đi bộ 50 phút mà không nhức mỏi, đuối sức thì mẹ Uyên Hana cho biết 2 tháng qua gia đình cô rất rôm rả, vì khi cô khỏe thì cả gia đình đều khỏe và thêm gắn kết.

{keywords}
 Sức khỏe tốt là nền tảng quan trọng để cha mẹ lớn tuổi tận hưởng trọn vẹn độ tuổi “vàng”

Niềm vui sống - liều thuốc “vàng” người lớn tuổi

Chia sẻ cảm nhận từ góc độ người con, MC Vũ Mạnh Cường bộc bạch: “Cường tin là mỗi người con đều yêu thương và có cách chăm sóc cha mẹ của riêng mình. Tuy nhiên, trải nghiệm 8 tuần qua để lại cho Cường nhiều cảm xúc bởi có đồng hành cùng bố trong những sinh hoạt thường ngày, mới nhận thấy bố mẹ ít lo cho bản thân lắm”.

Vậy nên, tuy công việc bận rộn, nhưng mỗi lần về nhà anh đều tự mình đi chợ và vào bếp trổ tài, nấu những bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng. Vì hơn ai hết, anh hiểu thói quen ăn uống nhiều rau mà bỏ quên chất đạm của bố mẹ. Tự tay chọn lựa những thực phẩm đa đạng, chú trọng các loại đạm trong mỗi bữa ăn là cách anh dành sự quan tâm cho sức khỏe bố mẹ.

{keywords}
 Ở độ tuổi “vàng”, điều cha mẹ mong muốn nhất vẫn là được con cái quan tâm và đồng hành

Còn Uyên Hanna nhận ra rằng: “Gia đình là trên hết. May Uyên sớm biết về tình trạng mất cơ của mẹ để kịp cùng mẹ thay đổi thói quen sinh hoạt, cải thiện sức khỏe. Giờ đây, Uyên sẽ tiếp tục cùng mẹ duy trì chế độ ăn uống, tập luyện để mẹ luôn mạnh khỏe”.

Khép lại thử thách 8 tuần, chương trình “Trao Sức khỏe – Giữ mãi yêu thương” hy vọng sẽ lan tỏa thông điệp tích cực đến những người con. Mong rằng mỗi chúng ta hãy chậm lại một chút, dành nhiều hơn những chăm sóc yêu thương, những gắn kết ngọt ngào cho các đấng sinh thành, để gia đình mãi là mái ấm - là nơi chốn bình yên mỗi khi ta trở về.

Hồng Phượng