- Lần đầu tiên ở Việt Nam, bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã thực hiện thành công ghép thận đổi chéo thành công 2 trường hợp từ người cho thận sống nhưng có kháng thể chống lại người cho.

Nữ bệnh nhân thứ nhất là chị Lê Thị Ánh Hồng (31 tuổi, ngụ Kiên Giang) bị suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo định kỳ từ tháng 4/2015.

Cách đây gần 1 năm, người cha dượng Trương Ngọc Xuân (51 tuổi) đã tình nguyện hiến thận để ghép cho Ánh Hồng.

Tuy nhiên, khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ khoa Tiết Niệu Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhận thấy ở nữ bệnh nhân này có kháng thể A24 chống lại kháng nguyên của người cha dượng.

{keywords}
Chị Huề (áo đỏ) và chị Hồng sau khi được ghép thận chéo thành công

Nữ bệnh nhân thứ 2 là chị Vũ Thị Huề (32 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) cũng bị suy thận mạn giai đoạn cuối, đang phải chạy thận nhân tạo định kỳ từ tháng 6/2014.

Gần đây, người mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Huê (58 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) đồng ý hiến thận để ghép cho con.

Tương tự trường hợp của chị Hồng, với chị Huề, khi làm xét nghiệm có kháng thể DR4 chống lại kháng nguyên của người mẹ.

Theo PGS TS Thái Minh Sâm – Trưởng khoa Tiết Niệu Bệnh viện Chợ Rẫy, cả 2 trường hợp này, nếu vẫn quyết định ghép thận, nguy cơ thải ghép sau mổ rất cao, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng bởi trên người nhận đều có kháng thể chống lại người cho.

Sau hơn nửa năm đắn đo suy nghĩ và hỏi ý kiến các chuyên gia ghép thận hàng đầu thế giới, các bác sĩ đã quyết định thực hiện phương pháp hoán đổi người cho thận - lấy thận của người cho cặp 1 ghép cho người nhận cặp 2 và ngược lại.

"Đây là phương pháp được nhiều trung tâm ghép thận trên thế giới lựa chọn, tuy nhiên, tại Việt Nam thì chưa từng thực hiện" – BS Sâm nói.

Bản thân các bệnh nhân và người nhà khi được bác sĩ giải thích đã đồng ý thực hiện phương pháp này.

"Ngày 11/1, hai ca phẫu thuật mổ lấy thận và ghép thận kéo dài 6 giờ đồng hồ đã kết thúc tốt đẹp. Các cặp ghép thận đều ổn định, chức năng thận diễn ra bình thường" – BS Sâm thông tin.

{keywords}
BS Sâm chúc mừng 2 nữ bệnh nhân

Không giấu được sự sung sướng, chị Vũ Thị Huề chia sẻ: “Hiện sức khỏe của tôi đã tốt lên nhiều, cảm giác có thêm sức sống mới. Cảm ơn các bác sĩ rất nhiều, đã giúp chúng tôi như được sinh ra lần nữa”.

Chị Huề làm nghề buôn bán ở Đắk Nông, đã lập gia đình và có 2 con nhỏ (5 và 7 tuổi). Chị phát hiện mình có vấn đề về thận khi mang bầu người con thứ 2.

Khi ấy, các bác sĩ buộc phải mổ bắt con khi bé chưa được 8 tháng. Về sau, khi bệnh thận nặng dần và buộc phải chạy thận nhân tạo, chị Huề phải để 2 con lại cho chồng chăm sóc để lên TP.HCM chữa trị.

Văn Đức