- Methanol là cồn công nghiệp nhưng được một số hộ kinh doanh pha thành rượu. Khi ngộ độc methanol, tỉ lệ qua khỏi rất thấp.

Liên quan đến vụ ngộ độc lớn nhất trong nhiều năm tại huyện Phong Thổ, Lai Châu khiến 7 người chết, 33 người cấp cứu, cơ quan y tế nghi ngờ nguyên nhân do ngộ độc rượu chứa methanol. Vậy rượu này nguy hại thế nào?

BS Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai cho biết, methanol là cồn công nghiệp, bình thường không có trong cơ thể.

{keywords}
BS Nguyễn Trung Nguyên. Ảnh: T.Hạnh

Nếu uống đúng rượu gạo nấu truyền thống, hàm lượng methanol có sinh ra trong quá trình nấu rượu nhưng không đáng kể, ≤ 0,1% (tức là trong 1 lít rượu chỉ được có 1ml methanol)

Nhưng nếu rượu pha cồn công nghiệp methanol thì hàm lượng lớn gấp hàng chục lần.

Methanol thường được dùng làm dung môi để lau kính xe, làm dung dịch mực in cho máy photocopy, nhiên liệu cho các bếp lò nhỏ, được coi như một chất dung môi công nghiệp.

Khi vào cơ thể, methanol sẽ bị đào thải rất chậm, chuyển hóa thành formaldehyd và acid formic rất độc và có khả năng tích lũy nếu con người thường xuyên uống rượu có loại độc chất này.

Hai chất này sẽ làm tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh thị giác bị tê liệt, ngừng hô hấp.

Theo một số chuyên gia, nếu hấp thu đến khoảng 7ml methanol có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái hôn mê và dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

BS Nguyên cho biết, thông thường nồng độ methanol trong máu ở ngưỡng 20mg/dl đã đe doạ tổn thương thần kinh nhưng những bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp thì thường từ 120-200mg/dl.

{keywords}
Methanol là cồn công nghiệp nhưng nhiều hộ kinh doanh pha chung với nước lã để tạo thành rượu

Khi bị ngộ độc methanol, tùy vào mức độ nặng hay nhẹ mà bệnh nhân có những biểu hiện khác nhau như: chán ăn, đau bụng, buồn nôn, nôn ói và có các biểu hiện thần kinh như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, lú lẫn, hôn mê, co giật và kèm theo các triệu chứng về mắt như nhìn không rõ, không phân biệt màu sắc, sợ ánh sáng, giãn đồng tử…

Sau 18-24 giờ, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng hô hấp như thở nhanh, nôn, khó thở, tím tái, suy hô hấp, mạch nhanh, tụt huyết áp.

Đáng tiếc, hầu hết các trường hợp ngộ độc rượu methanol đều được chuyển đến viện muộn khi bệnh nhân đã có tình trạng tổn thương não nên cứu chữa hết sức khó khăn.

Theo BS Nguyên, những trường hợp bị ngộ độc methanol khi nhập viện đều diễn biến hết sức nặng nề. Nguy hiểm nhất là tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng.

Với những trường hợp này dù được cấp cứu lọc máu, dùng thuốc giải độc nhưng phần lớn đều không qua khỏi. Số ít qua được nhưng để lại nhiều di chứng như mù, giảm thị lực, mất trí nhớ.

Do đó, BS Nguyên khuyến cáo, sau khi uống rượu, nếu thấy xuất hiện tình trạng ngủ lịm, lơ mơ, kích thích quá nhiều… nên đưa bệnh nhân tới viện để được kiểm tra, loại trừ nguy cơ ngộ độc rượu chứa methanol.

Nếu phát hiện uống rượu chứa methanol, giải độc rượu càng sớm càng tốt, tốt nhất trong 1 ngày đầu trước khi methanol công lên não, cơ quan nội tạng.

Xem thêm: Tác hại của rượu bia

Thúy Hạnh

Tỉnh Lai Châu thông tin vụ 6 người chết do ngộ độc ở đám ma

Tỉnh Lai Châu thông tin vụ 6 người chết do ngộ độc ở đám ma

Các nạn nhân có uống rượu (mua tại xã Sì Lở Lầu) và ăn kẹo lạc tại đám ma. Sau đó, nhiều người có dấu hiệu ngộ độc và tử vong.

Ngộ độc tại đám ma, 6 người chết

Ngộ độc tại đám ma, 6 người chết

Sau bữa ăn tại đám ma tại huyện Phong Thổ, Lai Châu vào tối 13/2, hàng loạt người dân bị ngộ độc thực phẩm, trong đó có 6 người tử vong.

Tìm thấy chất độc nghi làm 7 người chết, 31 người cấp cứu

Tìm thấy chất độc nghi làm 7 người chết, 31 người cấp cứu

Lãnh đạo Sở Y tế Lai Châu cho biết, sau khi hội chẩn, xác định nguyên nhân ban đầu các nạn nhân tử vong và đang phải cấp cứu nghi do ngộ độc Methanol.