Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết, đến sáng nay đã có kết quả xét nghiệm mẫu ống thuốc diệt chuột khiến 6 trẻ tại Tốt Động, Chương Mỹ bị ngộ độc sau uống phải vào BV cấp cứu.

Theo BS Nguyên, chất độc bên trong ống thuốc diệt chuột được xác định là natri fluoroacetate. Đây chính là loại hóa chất diệt chuột có nguồn gốc từ Trung Quốc rất phổ biển ở miền Bắc nước ta cách đây 10 năm trở về trước, thường ở các dạng ống dung dịch màu hồng, đỏ, nâu hoặc trong suốt hoặc gói giấy hạt gạo hồng. 

{keywords}
5/6 trường hợp đang được theo dõi tại Khoa Nhi, BV Bạch Mai

 

Đây là chất độc với tim mạch và thần kinh, độc tính rất cao, chỉ với một lượng rất nhỏ đã gây ra ngộ độc nhanh chóng với biểu hiện bị co giật hoặc loạn nhịp tim. Loại thuốc này cũng từng là nguyên nhân gây ngộ độc và tử vong hàng đầu.

Do tính nguy hiểm của loại hóa chất này nên nó đã bị cấm lưu hành ở nước ta và vắng bóng trên thị trường khoảng hơn 10 năm.

Tuy nhiên, BS Nguyên cũng cho biết, khoảng 2 năm trở lại đây, Trung tâm chống độc ít gặp các bệnh nhân nhân ngộ độc natri fluoroacetate nặng và tử vong từ các loại thuốc diệt chuột không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường.

Trước đó vào chiều 12/3, 6 anh em họ trên đường đi học về, nhặt được 1 túi nilon chứa hơn 20 ống nhựa, bên trong có dung dịch màu đỏ. Tưởng là Philatop, đám trẻ chia nhau uống, sau đó có các dấu hiệu đau bụng, buồn nôn nên được gia đình đưa đến BV cấp cứu.

Trong đó, cháu nhiều nhất uống hơn 1 ống, cháu ít nhất nhấp môi. Hiện tại 5 bênh nhi (4-14 tuổi) đang được điều trị tại khoa Nhi, BV Bạch Mai. Trường hợp17 tuổi đang được theo dõi tại Trung tâm Chống độc.

TS.BS Nguyễn Thành Nam, Trưởng Khoa Nhi cho biết, hiện còn 2 cháu có biểu hiện phản xạ gân xương tăng nhẹ, 1 cháu xuất hiện các chấm xuất huyết dưới da từ ngực trở lên. Ngoài ra tất cả các cháu đều ổn định và không có biểu hiện gì khác thường.

Tuy nhiên các cháu cần được làm thêm một số xét nghiệm và theo dõi thêm để kiểm tra về thần kinh, tim mạch và máu.

Thúy Hạnh

6 anh em ở Hà Nội cấp cứu vì uống thuốc diệt chuột

6 anh em ở Hà Nội cấp cứu vì uống thuốc diệt chuột

- Trên đường đi học về, 6 anh chị em nhặt được túi xách, bên trong có nhiều ống thuốc màu đỏ nên uống thử. Uống xong, cả 6 ngộ độc, đưa lên BV Bạch Mai cấp cứu.